Khi nào cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan đáng gọi là... cao tốc?

Thứ tư, 21/02/2024 06:39
Các vụ tai nạn liên tục xảy ra khiến người dân lo lắng đặt câu hỏi: bao giờ đoạn đường Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan hoàn thành, khớp nối và nâng lên quy mô 4 làn xe, có dải phân cách cứng đúng nghĩa cao tốc giúp việc lưu thông an toàn hơn?
Một đoạn trên cung đường Cam Lộ - La Sơn – Túy Loan. Ảnh: B.Q.L
Một đoạn trên cung đường Cam Lộ - La Sơn – Túy Loan. Ảnh: B.Q.L

Ngày 20-2, lãnh đạo BQL dự án đường Hồ Chí Minh - đơn vị chủ đầu tư dự án 2 đoạn cao tốc Hòa Liên - La Sơn và La Sơn - Cam Lộ cho biết, cơ quan chức năng trung ương đang hoàn thành các thủ tục đầu tư giai đoạn 2, thêm 2 làn đường, có dải phân cách cứng ở giữa theo đúng chuẩn cao tốc đối với đoạn đường này. Cụ thể, cung đoạn Hòa Liên - La Sơn hiện đã được Quốc hội bố trí vốn, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng phê duyệt dự án. Theo dự kiến, vào cuối năm 2024 sẽ được đầu tư thêm 2 làn đường 2 bên, ở giữa có dải phân cách cứng. Còn đoạn La Sơn - Cam Lộ hiện cũng đang hoàn tất hồ sơ trình lên Quốc hội để bố trí vốn.

Tuyến đường La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe theo quy mô đường cấp III, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức. Để đảm bảo tổ chức giao thông phù hợp với phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 của dự án và thuận lợi cho việc triển khai xây dựng theo quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho giai đoạn sau, Bộ GT-VT đồng ý việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu thông, trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ.

Ngày 22-12-2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với tổng chiều dài 77,5 km được khởi công. Dự án bắt đầu từ ngã ba La Sơn (H. Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (H. Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án này có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78). Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. 66 km đoạn La Sơn - Hòa Liên có tổng mức đầu tư hơn 11.400 tỷ đồng, riêng 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng.

Trong khi đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3km), Thừa Thiên - Huế (61km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9-2019. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, H. Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đến điểm cuối kết nối dự án La Sơn - Túy Loan. Giai đoạn đầu khai thác, đoạn này cũng có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12m, bề rộng nền 23m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m.

Lý giải về việc người dân cho rằng đoạn đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chưa đạt tiêu chuẩn theo tên gọi là cao tốc, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, có rất nhiều tiêu chuẩn để được công nhận là cao tốc chứ không đơn thuần ở việc xe chạy tốc độ cao. Trên thực tế, có nhiều đoạn đường giới hạn tốc độ chỉ là 40km/giờ nhưng nó vẫn thuộc tiêu chuẩn đường cao tốc. Đối với 2 dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn, việc đầu tư được phân kỳ từng giai đoạn, các phương án thiết kế đã được cơ quan chức năng nghiên cứu, tính toán kỹ. Hiện tại, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp, nhiều đoạn bố trí nét đứt để cho người dân vượt. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định. Sau các vụ tai nạn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát nghiên cứu việc cắm thêm biển cảnh báo, chỉ dẫn để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Được biết, vào năm 2023, Bộ CA đã có công văn gửi Bộ GT-VT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến đường này. Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc nói chung và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ CA đã phát hiện 7 đoạn, tuyến chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... Riêng dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn La Sơn - Cam Lộ thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc - Nam phía Đông chỉ 2 làn xe, bề rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, đoạn đường tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

CÔNG KHANH