Khoảng tối văn hóa giao thông (2)

Thứ sáu, 30/10/2015 09:01

* Kỳ 2: Ám ảnh xe buýt "rề", "cắt mặt"

(Cadn.com.vn) - Nếu như người điều khiển xe mô-tô thờ ơ với mũ bảo hiểm, phạm lỗi chở ba, vượt đèn đỏ thì người tham gia giao thông ở Đà Nẵng còn bị ám ảnh bởi sự phiền phức do một số xe buýt gây ra.

 Xe buýt tuyến Đà Nẵng- Hội An lưu thông trên đường Trưng Nữ Vương.

Khốn khổ vì... "rùa vàng"

Trong các vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông ngày càng nhiều ở khu vực nội thành Đà Nẵng thì đoạn đường Nguyễn Tri Phương, từ nút giao thông Điện Biên Phủ đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh được coi là đoạn đường của "rùa vàng" khi mà xe buýt tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ chạy chậm hơn... người đi bộ. Vào đầu mỗi buổi sáng, trong khi người dân tất tả đến công sở, buôn bán, chở con đi học thì những chiếc xe được gọi là "rùa vàng" đã choán hết nửa làn đường lại còn bò chậm rì khiến đoạn đường trở nên nhốn nháo.

Mặc dù trên đoạn đường này, ngành chức năng đã kẻ vạch và "quy hoạch" một số vị trí để xe buýt dừng đón khách nhưng các tài xế cứ phớt lờ và cho xe chạy rề rề để "nhặt" khách. Điều làm khó cho người tham gia giao thông là đường Nguyễn Tri Phương được phân làn cho các loại phương tiện, trong đó ô-tô ở làn ngoài cùng, song vì kiểu lưu thông kỳ lạ của "rùa vàng" nên người đi xe máy muốn thoát khỏi cảnh hít khói xe buýt buộc phải chạy lấn làn đường.

Anh Nguyễn Văn Kiên (trú P. An Khê, Q. Thanh Khê) có con học tại một trường mầm non trên đường Nguyễn Tri Phương bức xúc: "Sáng nào chở con đi học tui cũng chứng kiến cảnh xe "bò" này. Cứ bám đuôi xe đi thì vừa khói bụi vừa trễ thời gian, còn vượt thì rất nguy hiểm. Có hôm đang chạy đều đều vừa cúi xuống sửa cái áo mưa cho con thì ngẩng lên đã thấy đuôi xe buýt ngay trước xe mình. Đàn ông còn phản ứng được chứ gặp phụ nữ thì hết sức nguy hiểm".

Trước thực trạng xe "rùa vàng" chạy theo kiểu "bò" gây bức xúc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như trực tiếp gây nên hiện tượng xung đột, ùn tắc, UBND thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc xử lý nhằm chấm dứt. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra các xe buýt chạy chậm, đón trả khách không đúng nơi quy định và các trường hợp đậu đỗ trái phép, nhất là các vị trí gần khu vực điểm dừng xe buýt. Tuy nhiên, trong rất nhiều tuyến đường, khu vực xảy ra xung đột, ùn tắc hoặc tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông thì đường Nguyễn Tri Phương, đường Núi Thành- Trưng Nữ Vương vẫn là điển hình về việc gây bức xúc, ám ảnh cho người dân sống trong khu vực và người đi đường.

Xe buýt tuyến Đà Nẵng- Tam Kỳ chạy trên đường Nguyễn Tri Phương.

Ớn lạnh xe "cắt mặt"

Cách đây không lâu, Báo Công an TP Đà Nẵng đã có bài phản ánh việc coi đường phố là của riêng mình đối với tài xế xe buýt chạy tuyến Đà Nẵng - Hội An cũng như một số địa phương khác của Quảng Nam trên đoạn đường Trưng Nữ Vương - Núi Thành. Đây là một thực tế đã kéo dài trong nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi các xe buýt lớn của Đà Nẵng chủ yếu chạy tuyến Hội An thì loại xe nhỏ mang BKS của Quảng Nam lại chạy các tuyến khác như Nam Phước, Trà Kiệu, Quế Sơn...

Trong hành trình đón khách của mình, gần như tài xế của các xe buýt không rời tay khỏi hệ thống còi nhằm báo hiệu cho các hành khách đang ở... trong nhà. Nghĩa là người điều khiển xe ngoài việc sử dụng còi để "dẹp" người đi đường còn để báo hiệu cho hành khách biết là xe đã đến gần điểm chờ đón. Bà Nguyễn Thị Kim (một người dân sống tại giao lộ Trưng Nữ Vương- Núi Thành- Tuệ Tĩnh), lắc đầu: "Người ta dùng còi để báo hiệu cho người đi đường biết có phương tiện tới gần, chủ động trong khi tham gia giao thông, còn tài xế xe buýt chạy qua đây gần như không khi nào rời tay khỏi còi. Có biển cấm cũng bóp, qua trường học cũng bóp. Vì thế, cứ đến giờ là đinh tai nhức óc".

Ngoài việc bị ám ảnh bởi tiếng còi liên hoàn, người dân còn đối mặt với nỗi sợ "cắt mặt" của các xe buýt mỗi khi họ tấp vào lề để đón khách. Khác với trên đường Nguyễn Tri Phương là tài xế cho xe "bò" thì tại đường Trưng Nữ Vương - Núi Thành, họ lại cho xe chạy với tốc độ nhanh hơn, và khi phát hiện có khách đứng đợi thì lập tức cắt mặt các phương tiện khác để đón khiến nhiều người trở tay không kịp. "Có bữa tui đang đứng trên phần bó vỉa của đường cúi người quét rác thì nghe còi xe giật thót cả mình. Vừa ngước mặt lên thì xe buýt đã lao tới bên sườn, chỉ cách vài gang tay. Hình như họ chỉ quan tâm đến việc bắt được khách càng nhanh càng tốt, chẳng quan tâm gì đến tính mạng của người đi đường", ông Bình một người dân có nhà mặt tiền đường Núi Thành kể lại.

Cơ sở hạ tầng để phát triển xe buýt công cộng đang là một yêu cầu cấp bách cho TP Đà Nẵng, nhưng trong khi chưa thể xây dựng mô hình xe buýt hiện đại thì rất cần ý thức của các tài xế.  Hy vọng với mục đích tạo hình ảnh thân thiện khi đi xe buýt trong Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015, ngành chức năng sớm có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh hoạt động của một bộ phận được gọi là "hung thần màu vàng".

Phóng sự: Công Hạnh-Công Khanh
(còn nữa)