Khởi động các nhóm giải pháp khôi phục du lịch Đà Nẵng
Ngày 11-11, Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng cho biết, cuộc khảo sát để nắm bắt tổng quan về tình hình thị trường, hành vi và xu hướng của du khách sau COVID-19 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 19-9 đến ngày 24-10-2021 đã có 2.534 người tham gia với hơn 2.500 đề xuất phát triển du lịch Đà Nẵng.
Hệ thống du lịch ảo VR360 giới thiệu về bán đảo Sơn Trà.
Khảo sát cho thấy, Đà Nẵng là điểm đến quen thuộc đối với khách du lịch nội địa với 83% khách đã một hoặc nhiều lần đến, tỷ lệ này cao hơn gần 10% so với đợt khảo sát năm 2020. Khách hàng mới chiếm 17.01%. Sau 4 đợt dịch bệnh đã khiến du khách nội địa thận trọng hơn, gần 42% khách chưa rõ thời gian đi du lịch và chờ vào tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hơn 29% khách dự định đi du lịch Đà Nẵng cuối năm 2021 và 28% sẽ đi du lịch vào đầu năm 2022. Khách tham gia khảo sát khoảng 37,73% đến từ các tỉnh, thành phố miền Trung- Tây Nguyên. Khoảng 36,17% khách đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đây là thị trường trọng điểm hàng đầu của du lịch Đà Nẵng. Khoảng 26,1% từ TPHCM và các tỉnh phía Nam.
Khoảng 79% khách đến Đà Nẵng để tham quan, nghỉ dưỡng, 11% khách công vụ. Về mức độ đánh giá của khách du lịch đối với các tiêu chí điểm đến an toàn: hơn 75% khách tham gia khảo sát quan tâm về điểm đến an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh (tiêu chí này tăng hơn 20% so với khảo sát năm 2020); 68% khách quan tâm đến độ phủ vaccine cao tại điểm đến; 51% khách quan tâm đến quy định chung cho khách nội địa cả nước và điểm đến cần có quy trình đón khách an toàn, xử lý và hỗ trợ khách nếu dịch bất ngờ bùng phát tại địa phương.
Qua tổng hợp, phân loại, các ý kiến đề xuất tập trung xoay quanh 5 nhóm giải pháp khôi phục du lịch, bao gồm: du lịch an toàn, bảo đảm phòng, chống dịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá; xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ; phát triển du lịch bền vững; các chương trình ưu đãi.
Cũng theo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, nằm trong chuỗi các hoạt động khôi phục du lịch, đơn vị đã khởi động cuộc thi ảnh mang tên “Danang in my heart” với kỳ vọng sẽ mang hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện tới cộng đồng Instagram Hàn Quốc, sẵn sàng chào đón du khách đến từ thị trường luôn ở top đầu khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng trong những năm qua. Cuộc thi do Sở Du lịch TP Đà Nẵng và HanaTour đồng tổ chức, diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12-2021. Đối tượng dự thi là những người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam và Hàn Quốc.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài An- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, Hàn Quốc là thị trường quốc tế hàng đầu của du lịch Đà Nẵng. Trong giai đoạn 2013 - 2019, số lượng khách từ thị trường này đã tăng lên gấp 30 lần và chiếm đến 55,4% tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng. “Cuộc thi ảnh “Danang in My Heart” là một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm lan tỏa hình ảnh điểm đến Đà Nẵng và khơi dậy nhu cầu đi du lịch Đà Nẵng của du khách Hàn Quốc”, bà Hoài An cho hay.
Người dự thi chia sẻ những khoảnh khắc đẹp (hình ảnh/ đoạn phim) của chuyến đi Đà Nẵng trước đây cùng từ khóa cuộc thi và tìm kiếm thật nhiều lượt yêu thích từ cộng đồng Instagram. Du khách chưa từng đến Đà Nẵng cũng có thể sáng tạo hình ảnh, đoạn phim của riêng mình và chia sẻ những cảm nghĩ về Đà Nẵng để tham gia cuộc thi này. Các bài dự thi thuộc top 26 bài đăng được yêu thích nhất và có nội dung tốt nhất do Ban tổ chức bình chọn sẽ thắng giải Danang Fantastic Heart với 300.000 won và chuyến du lịch Đà Nẵng trọn gói cho 2 người do HanaTour tài trợ. Những bài còn lại được yêu thích nhất có cơ hội thắng 5 giải Danang Heart trị giá 100.000 won hoặc các phiếu thưởng 20.000 won. Tổng giá trị giải thưởng của cả cuộc thi lên đến 90 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Hoài An thông tin thêm, Đà Nẵng cũng đang triển khai hệ thống du lịch ảo cho các điểm đến du lịch trên công nghệ thực tế ảo VR360 mang tên "Một chạm đến Đà Nẵng" tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com. Đây là sản phẩm mới của du lịch Đà Nẵng để hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, phục vụ du khách.
Hệ thống VR360 "Một chạm đến Đà Nẵng" với nhiều tính năng ưu việt sẽ giúp du khách có được những trải nghiệm thú vị khi khám phá thành phố chỉ bằng cách click chuột. Với mỗi click, công nghệ dẫn đường sẽ đưa người dùng di chuyển dễ dàng theo từng vị trí tại từng điểm tham quan, hệ thống sẽ thuyết minh tự động bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt).
Để tăng trải nghiệm cho người dùng trên ứng dụng VR360, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng tổ chức mini game "Một chạm đến Đà Nẵng", được phát động trên fanpage Danang Fantasticity (https://www.facebook.com/visitdanang) từ ngày 10 đến 13-11, với nhiều phần quà giá trị dành cho người dùng khi trải nghiệm ứng dụng VR360 tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, trong thời gian qua, Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước về việc phát triển du lịch theo hướng thông minh. Việc đa dạng các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 để bắt kịp xu hướng mới của thế giới luôn là hướng đi mà ngành du lịch Đà Nẵng nỗ lực hướng tới.
Tour du lịch thực tế ảo VR360 được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện năm 2021 tại các điểm đến như: Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Biển Đà Nẵng; Bán đảo Sơn Trà; Cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn, Sun World Bà Nà Hills. Giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện vào năm 2022, qua đó sẽ chỉnh sửa, nâng cấp các điểm đến tại giai đoạn 1 và bổ sung các điểm mới.
Để từng bước phục hồi du lịch, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã triển khai các kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch thành phố trong tình hình mới theo phương châm "Chủ động-thích ứng-linh hoạt để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động du lịch và cộng đồng".
Đông A