Khởi động mùa trình diễn pháo hoa quốc tế năm 2015
(Cadn.com.vn) - Sáng 29-5, UBND TP Đà Nẵng có cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan và Cty TNHH VietArt Media để xem xét các nội dung liên quan đến Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2015 (DIFC 2015). Tại cuộc họp này có nhiều ý kiến bàn về cách thức tìm nguồn tài trợ, tổ chức, nhà tư vấn... cũng như các hoạt động phù trợ bên lề cuộc thi.
Ông Huỳnh Đức Thơ-Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kết luận một số nội dung tại cuộc họp. Ảnh: A.T |
Trình diễn pháo hoa giữa sông Hàn
Đó là một trong những phương án do đơn vị tư vấn cuộc thi đưa ra và nhận được sự đồng tình của nhiều người tham dự cuộc họp. Tuy nhiên, các đại diện cũng đã chỉ ra các ưu, nhược điểm của phương án này. Trình bày báo cáo sơ bộ, đại diện Sở Ngoại vụ cho biết, qua công tác mời các nhà tư vấn cuộc thi, Sở đã nhận được hồ sơ đăng ký của 7 đơn vị nước ngoài với những phương án và mức giá khác nhau. Trong đó có phương án của một nhà tư vấn đến từ Italia, là sẽ tổ chức trình diễn pháo hoa trên sông Hàn (đồng nghĩa với việc lắp đặt sân khấu giữa sông Hàn và khán giả thưởng thức pháo hoa ở cả bờ Đông và bờ Tây) để tạo sự mới lạ và tăng lượng vé bán, tăng doanh thu.
Tuy nhiên việc lựa chọn này sẽ gặp nhiều khó khăn bởi phải thuê sà lan để đặt giữa sông Hàn làm điểm tập kết pháo, kéo điện, đảm bảo an toàn khi thực hiện trình diễn trên sông, khoảng cách từ điểm bắn đến khán đài... Bà Nguyễn Lê Phương Thảo-Giám đốc Cty TNHH VietArt Media lo lắng, nếu phải thuê sà lan sẽ tăng thêm chi phí, nhưng hiện nay công tác vận động tài trợ đang gặp khó khăn vì các DN đang trong giai đoạn khó khăn. Cùng quan điểm này, đại diện Cảng Đà Nẵng cho biết, nếu thuê sà lan phải kéo dài cả tháng như vậy sẽ rất tốn kém, mặt khác khán giả khi xem trình diễn pháo hoa có thể sẽ hứng phải khói bụi, xác pháo vì khoảng cách từ giữa sông Hàn đến 2 bên bờ chỉ khoảng 210m.
Nghệ thuật đậm bản sắc vùng miền
Giá vé cao nhất có thể lên đến 2 triệu đồng Theo phương án xây dựng giá vé do Cty Viet Art Media đưa ra, sẽ có 6 khán đài gồm: VIP, A1, A2, A3, A4, A5 với giá vé lần lượt từ 2 triệu đồng/vé đến 500.000 đồng/vé. Trong khi đó, theo Sở VH-TT&DL thì VietArt Media nên xem xét lại vì giá cao sẽ ảnh hưởng đến sức mua và đưa ra mức tương đương từ 1,2 triệu đồng đến 400.000 đồng/vé. |
Để tránh chuyện đầu tư quá nhiều chi phí vào các chương trình ca nhạc như những năm trước, năm nay TP Đà Nẵng đã rút kinh nghiệm và đưa ra phương án sử dụng các chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” mang đậm bản chất truyền thống vùng miền. Theo đó, đại diện Sở VH-TT&DL cho biết, trong phần nhạc nền sẽ không mời các nhạc sĩ như những năm trước đây mà có thể sẽ giao cho các đội tự tổ chức thực hiện để phù hợp với nhịp điệu, cách trình diễn pháo của mỗi đội.
Riêng chương trình nghệ thuật biểu diễn trong các đêm thi sẽ do Nhà hát Trưng Vương đảm nhận và có mời thêm một số ca sĩ. Điều này giúp giảm chi phí cho đơn vị tổ chức. Ông Huỳnh Hùng-Giám đốc Đài PTTH Đà Nẵng (DRT) cho rằng, những mùa DIFC trước đây chúng ta tiêu tốn khá nhiều tiền vào các chương trình văn nghệ, tuy nhiên không mang lại hiệu quả mặt khác không thể hiện được các đặc trưng của văn hóa vùng miền. Trong khi đó, cái chính là chúng ta trình diễn pháo hoa, vì vậy nên cắt giảm chi phí văn nghệ để tăng cường đầu tư cho pháo hoa. Ngoài ra, để tăng sức hấp dẫn, mới mẽ cho cuộc thi, đơn vị tổ chức còn có ý tưởng xen lẫn phần nhạc nước trong các đêm thi trình diễn của các đội.
Chọn phương án nào?
Dù có mong muốn tổ chức một kỳ DIFC hoành tráng, hấp dẫn đến mấy thì cũng vẫn phụ thuộc vào nguồn kinh phí. Nhiều năm nay, việc tổ chức các kỳ DIFC đều được TP Đà Nẵng thực hiện tốt từ các nguồn tài trợ dưới dạng xã hội hóa, không phải dùng ngân sách TP. Còn năm nay thì sẽ thế nào trong khi dự kiến kinh phí tổ chức là 36,2 tỷ đồng ? Ông Trần Quang Thanh-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cho biết, qua cuộc họp trao đổi với Cty VietArt Media, hiện có 2 phương án xã hội hóa DIFC 2015 gồm: phương án 1 như các năm trước, UBND TP Đà Nẵng sẽ chủ trì tất cả các hạng mục của DIFC 2015, còn Cty VietArt Media chỉ đảm nhận phần quảng bá và vận động tài trợ cho cuộc thi.
Phương án 2 là xã hội hóa sâu hơn bằng cách giao một DN đứng ra tổ chức cuộc thi, TP hỗ trợ một số nội dung mà DN không thể thực hiện. Vấn đề này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các đại biểu, trong đó đa phần nghiêng về phương án 2 và yêu cầu Cty VietArt Media đảm nhận một số nội dung. Tuy nhiên phía VietArt Media cũng đưa ra nhiều đề xuất TP hỗ trợ từ công tác khách mời, đảm bảo ANTT, ATGT, VSMT, VSATTP, chi phí truyền hình... và 70% kinh phí cho chương trình nhạc nước (tương đương khoảng 5 tỷ đồng), nếu TP không hỗ trợ theo những đề xuất trên thì Cty cũng không thể thực hiện được theo phương án 2 và xin thực hiện theo phương án 1 như mọi năm.
Thay mặt lãnh đạo UBND TP, Phó Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ đã kết luận một số vấn đề, đồng thời giao các nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành liên quan và Cty VietArt Media hoàn thành báo cáo về kinh phí, kế hoạch tổ chức, lựa chọn nhà tư vấn... chậm nhất trong vòng 15 ngày tới để trình bày trước lãnh đạo Thành ủy và TP.
Nguyễn Tuấn