Không lấy cớ dịch để chậm trễ trong giải quyết thủ tục cho dân

Thứ sáu, 01/10/2021 10:06

Cùng với việc mở lại một số hoạt động thiết yếu, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương nhanh chóng, khoa học trong tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC các cấp để phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Trước khi vào làm việc, người dân khai báo y tế, khử khuẩn tại bàn phục vụ do đoàn viên thanh niên của các đơn vị hướng dẫn.

Sau nhiều ngày tạm dừng hoạt động, bắt đầu từ sáng 30-9, tại tổ một cửa Trung tâm hành chính Q. Cẩm Lệ bắt đầu có người dân đến giải quyết các TTHCh. Các chuyên viên phụ trách tại đây nghiêm túc chấp hành đúng quy định trong tực thi công vụ và phòng chống dịch, ân cần giải quyết, tư vấn thông tin theo yêu cầu của công dân.

Người dân có mặt tại Tổ một cửa cũng được nhắc nhở mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu an toàn. Anh Lê Văn Trung (trú P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) có mặt rất sớm tại Trung tâm hành chính quận để giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai. Anh Trung chia sẻ, trong ngày đầu mở cửa hoạt động trở lại, bởi lo ngại sẽ có đông người đến giao dịch nên bản thân anh tranh thủ đến sớm hơn để xong sớm về sớm, hạn chế tiếp xúc đông người. “Gửi xe xong thì được hướng dẫn khai báo y tế, sát khuẩn và lấy số thứ tự. Vào giao dịch thì cán bộ phụ trách hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhiệt tình, chu đáo và rất nhanh chóng. Nói chung dịch thì bất tiện nhiều thứ nhưng cũng phải thích ứng dần”, anh Trung cho biết.

Theo ông Võ Văn Nam - Phó trưởng Phòng Nội vụ Q. Cẩm Lệ, trong ngày 30-9, tất cả các đơn vị tại quận và các phường trên địa bàn đều chấp hành đúng các quy định, tập trung giải quyết TTHC cho người dân để bù lại khoảng thời gian thực hiện giãn cách. Trong gần 60 hồ sơ tiếp nhận ở cấp quận trong ngày thì công dân chủ yếu đến giải quyết các TTHC liên quan đến tư pháp, đất đai, hộ tịch, lao động - thương binh - xã hội. Ông Nam cũng cho biết, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới, đồng thời tạo thuận tiện cho người dân, sắp tới, quận sẽ thông qua bưu điện gửi các biểu mẫu và hướng kèm theo để người dân tự điền thông tin về nhu cầu cần được giải quyết. Sau đó, bưu điện sẽ chuyển về cơ quan thẩm quyền xử lý. Khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển hồ sơ trả kết quả về lại cho công dân theo địa chỉ đăng ký.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính Q. Liên Chiểu.

Trong buổi sáng của ngày hoạt động trở lại, Tổ một cửa tại Trung tâm hành chính Q. Liên Chiểu tiếp nhận hơn 30 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục cho công dân. Quận cũng tập trung tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng cũng như dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC để bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Theo ông Bùi Công Năm - Phó chánh Văn phòng UBND Q. Liên Chiểu, trong điều kiện buộc phải thực hiện giãn cách, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân dần dần thích ứng với các thao tác giao dịch trên môi trường mạng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số theo chủ trương của thành phố.

Theo chi nhận của phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, trong ngày đầu thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, người dân đến giao dịch tại Trung tâm hành chính các quận huyện và cấp thành phố chủ động tuân thủ các quy định do đã được thông báo từ trước. Dù chưa thực sự đáp ứng hết nhu cầu trên mọi lĩnh vực nhưng người dân tin tưởng đây sẽ là bước đệm để thành phố trở lại quỹ đạo trong trạng thái bình thường mới, từng bước cùng người dân giải quyết những nhiệm vụ, công việc còn tồn đọng sau thời gian dài ưu tiên chống dịch.

Để chủ động, kịp thời trong việc giải quyết các TTHC cho người dân, ngày 29-9, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến ký ban hành thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (Bộ phận một cửa) các cấp. Kể từ ngày 30-9, các sở ban ngành, quận huyện, phường xã bố trí công chức làm việc tại Bộ phận một cửa để tiếp nhận và kịp thời xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Khi tổ chức làm việc trực tiếp tại Bộ phận một cửa, các cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ngoài thực hiện thông điệp “5K”, phải cập nhật thường xuyên thân nhiệt, có biện pháp điều tiết lượng người giao dịch trong cùng một thời điểm, đảm bảo không dồn ứ, quá tải. 

Song song với việc giải quyết công việc trực tiếp, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cấp tăng cường tuyên truyền, khuyến khích công dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (https://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện TTHC trên môi trường mạng, đồng thời sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC. Để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc cho người dân, thành phố yêu cầu Tổng đài 1022 bố trí viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa- Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng để hướng dẫn công dân đến liên hệ công tác.Thông báo do bà Ngô Thị Kim Yến ký ban hành nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tình hình dịch để gây khó khăn hoặc không thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ của công dân theo quy định.

NGỌC QUỐC – ĐÔNG A

Đà Nẵng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính trở lại

Ngày 30-9, Đà Nẵng bắt đầu tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trở lại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC các cấp trên địa bàn thành phố. Để thực hiện thông suốt, hiệu quả việc tiếp nhận và kịp thời xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những người tham gia vào hoạt động trên phải đảm bảo những yêu cầu chung về phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới mà UBND TP đã ban hành. Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến làm việc như: giữ khoảng cách phù hợp trong giao tiếp, bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; thực hiện việc đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn; có biện pháp điều tiết, đảm bảo giãn cách đối với người đến thực hiện thủ tục hành chính… 

THÀNH DANH