"Kích hoạt"' lại các đường bay nội địa như thế nào?

Thứ tư, 08/09/2021 14:16

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về kế hoạch khai thác lại các đường bay nội địa thường lệ thông qua việc phân nhóm các cảng hàng không, sân bay trong nước đang có hoạt động bay nội địa thành 3 nhóm xanh, vàng, đỏ.

Các hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn.

Kế hoạch

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận và phê duyệt kế hoạch tổ chức 22 đường bay nội địa được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ", với đối tượng hành khách và quy định đi kèm. Kế hoạch này mới là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện, trình Bộ GTVT. Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, việc phân nhóm sẽ bổ sung các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các địa phương và trách nhiệm của các hãng hàng không.

Cụ thể, cả nước hiện có 22 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung sẽ được phân thành 3 nhóm. Trong đó, cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhóm B (vùng vàng) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ thị 16. Nhóm C (vùng đỏ) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Theo kế hoạch đề xuất, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Với chặng bay từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Ngoài ra, các đường bay giữa các cảng hàng không, sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Tạo điều kiện cho các hãng hàng không chủ động xây dựng lịch bay

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch trên nhằm xây dựng cơ chế áp dụng tự động để các hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch bay, mở bán vé, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển hành khách thực hiện công vụ, nhân lực y tế phòng chống dịch và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, kế hoạch này cũng để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho từng địa phương, các doanh nghiệp trong điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Qua tìm hiểu, Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch và các trường hợp có văn bản đồng ý chuyên chở của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

V.S