Kiên quyết nghiêm trị các hành vi vi phạm của tài xế, nhà xe tải ben

Thứ năm, 31/03/2022 17:16
Xe ben, xe tải chở đất, đá vượt quá tải trọng cho phép không che chắn thùng hàng làm vương vãi xuống đường đi nhanh vượt ẩu... là thực trạng thường xuyên xảy ra trong nhiều ngày qua trên tuyến Quốc lộ 14B, đường tránh phía Nam hầm Hải Vân Đà Nẵng. Tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến môi trường và sự an toàn khiến chủ các phương tiện khác và nhân dân bức xúc.

Loạn lỗi vi phạm

Những ngày cuối tháng 3-2022, chúng tôi có chuyến thực tế trên tuyến QL 14B và tuyến đường tránh phía Nam hầm Hải Vân. Lượng xe chở đất cát, đá xây dựng lưu thông nhiều vô số. Bên cạnh những tài xế, nhà xe thực hiện đúng quy định, còn không ít tài xế xe tải ben che chắn thành thùng hời hợt nên đất đá rơi vãi nhiều trên mặt đường. Để chế tài, những tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Trạm cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) đã đề xuất lãnh đạo phòng lập chuyên đề xử lý.

Theo chân CSGT chỉ vài ngày, chúng tôi ghi nhận có hàng chục xe vi phạm bị xử lý. Lỗi vi phạm cũng đa dạng, từ rơi vãi, thay đổi thiết kế thành thùng, chở vượt tải trọng cho phép… đến lỗi tốc độ. Điển hình, lúc 20 giờ 30 ngày 23-3, tại Km 27 Quốc lộ 14B- Đà Nẵng, CSGT đã xử phạt ông Cao Đinh Quý (1989), trú tổ 3 P. Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế điều khiển ô-tô đầu kéo mang BKS 75H-004.57 vi phạm lỗi chở cát xây dựng có bạt che đậy nhưng để rơi vãi. Cùng lỗi, lúc 20 giờ 45 cùng ngày, CSGT xử phạt ông Phạm Hồng Quang (1987, trú P. Thủy Châu, thị xã Hương Thủy) điều khiển ô-tô đầu kéo BKS 75H-003.66. "Hầu hết những xe bị kiểm tra có lỗi, tài xế chỉ phủ bạt để đối phó. Việc để đất đá rơi vãi xuống đường rất nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến", Thiếu tá Hồ Phước Cường, CBCS tổ tuần tra của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn nói.

Ngay sau đó chỉ 15 phút cùng ngày, tại Km23+500 Quốc lộ 14B- Đà Nẵng, qua kiểm tra xe tải ben nặng 14.400kg BKS 75H-002.86 do ông Trần Ngọc Chung (1987, trú P. Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế) điều khiển, tổ tuần tra phát hiện lỗi lắp bánh lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Lực lượng CSGT yêu cầu tài xế lập tức phải thay đổi lốp phù hợp. Cùng lỗi này, trong đêm 23-3, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều xe tải khác vi phạm.

Vài ngày trước đó, phóng viên cũng ghi nhận nhiều trường hợp xe ben chở quá số lượng hàng hóa cho phép. Tại Km20+400 Quốc lộ 14B- Đà Nẵng, lúc 7 giờ 35 ngày 20-3, CSGT lập biên bản xử phạt ông Nguyễn Thanh Long (1986, trú đường Tô Hiệu, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) lỗi rơi vãi khi điều khiển ô-tô tải ben nặng 16.800kg BKS 43C-155.99. Ngoài lỗi này, tài xế còn chở hàng vượt quá trọng tải 13%. Để khắc phục, CSGT buộc tài xế hạ tải trước khi tiếp tục lưu thông.

Lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn hướng dẫn tài xế đưa xe lên cân tải trọng, nhắc nhở tài xế xe tải ben và đo kích thước thành thùng xe vi phạm.
Lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn hướng dẫn tài xế đưa xe lên cân tải trọng, nhắc nhở tài xế xe tải ben và đo kích thước thành thùng xe vi phạm.

Không để nhờn luật

Theo Trung tá Phạm Hồng Hải- Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn thực hiện chuyên đề xử lý xe quá tải, rơi vãi, trong 3 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã lập biên bản, xử lý hơn 200 trường hợp, trong đó lỗi quá tải là 12 trường hợp, cơi nới 20 trường hợp, hơn 60 trường hợp vi phạm rơi vãi và gần 50 xe vi phạm tốc độ… Đáng chú ý, có những trường hợp nhà xe cơi nới thành thùng vượt cả trên 100%. Như giữa tháng 2-2022 mới đây, tại tuyến đường tránh Túy Loan - đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân, lực lượng CSGT phát hiện xe đầu kéo BKS 75H-007.xx kéo theo rơ-mooc BKS 75R- 007.xx di chuyển từ hướng Quảng Nam ra Đà Nẵng - Huế có dấu hiệu cơi nới cao gấp đôi so với thiết kế.

Dù màu thùng xe được phủ sơn xanh đồng màu nhưng vẫn lộ rõ dấu vết mối nối hàn kích thước thùng xe. Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính với lỗi tài xế điều khiển phương tiện có kích thước thùng hàng xe không đúng với thông số kỹ thuật, kích thước thực tế thùng xe cao 2,05m/1,1m. CSGT đã lập biên bản, buộc nhà xe khắc phục lại theo thiết kế, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định. Hay xe ben BKS 43H-012.xx do tài xế Võ T.D. (1977, trú Đà Nẵng) điều khiển chở cát vượt tải trọng cho phép hơn 34%; xe ben BKS 75C-097.xx do tài xế H.V.S. (1982, trú Thừa Thiên- Huế) điều khiển chở cát sỏi cơi nới kích thước thùng hàng cao từ 1,06m lên 1,65m.

Trung tá Hải cho biết thêm, hành vi chở quá tải bị xử lý rất nặng theo luật, song nhà xe và tài xế vì chút lợi lộc trước mắt, vẫn "cố đấm ăn xôi". Với lỗi rơi vãi phạt tới 3 triệu đồng/trường hợp; lỗi quá tải 10-30% phạt lái xe 900.000 đồng, phạt chủ xe 3 triệu đồng đối với xe tư nhân và 6 triệu đồng đối với xe của tổ chức; vượt tải 30-50% phạt lái xe 4 triệu, chủ xe phạt từ 7 đến 14 triệu đồng; quá 50-100%, phạt từ 6 triệu đồng đến 30 triệu đồng...; tước giấy phép lái xe 2 tháng. "Hành vi chở quá tải, rơi vãi, cơi nới thành thùng để vận chuyển hàng và vượt tốc độ rất nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông trên địa bàn, nhất là QL14 B, đường tránh phía Nam hầm Hải Vân. Cũng đã có nhiều vụ TNGT xảy ra. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo TP, Công an TP, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, tránh để nhà xe, tài xế nhờn luật, gây ảnh hưởng đến TTATGT", Trung tá Hải nói.

Công Hạnh-Anh Thư