Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Quy định cụ thể điều kiện tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp
Theo chương trình, sáng nay (28-10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).
Dự án Luật đã được Quốc hội xem xét, thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 và tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 35. So với dự thảo Chính phủ trình, nhiều nội dung đã được chỉnh lý và bổ sung về: tên gọi; vị trí, chức năng của dân quân tự vệ; tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp; Ban chỉ huy quân sự cấp xã…
Một buổi huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ. |
Tuần này, Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội Nội dung quan trọng trong tuần làm việc thứ 2 (từ ngày 28-10 đến 1-11), Quốc hội dành hai ngày rưỡi ( từ sáng 30-10 đến hết sáng 1-11) để thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020; Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Cuối phiên thảo luận, thành viên Chính phủ sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Cũng trong tuần làm việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo về công tác đối ngoại của Nhà nước năm 2019 trước Quốc hội. P.V |
“Dân quân tự vệ” hay “Dân quân và Tự vệ”?
Tại Kỳ họp thứ 7, một số ý kiến đề nghị sửa tên Luật là “Luật Dân quân, Tự vệ” hoặc “Luật Dân quân và Tự vệ”, vì dân quân và tự vệ là hai chủ thể khác nhau, có chế độ, chính sách cơ bản không giống nhau. Tiếp thu, chỉnh lý nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, cụm từ “Dân quân tự vệ” tại tên dự thảo Luật đã được sử dụng thống nhất trong các Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, Luật Quốc phòng, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; kế thừa tên gọi của Luật Dân quân tự vệ năm 2009. Cụm từ “Dân quân tự vệ” là dùng để chỉ một lực lượng thuộc thành phần lực lượng vũ trang.
Theo quy định của Luật hiện hành và dự thảo Luật, đơn vị dân quân được tổ chức ở địa phương, đơn vị tự vệ được tổ chức ở cơ quan, tổ chức, nhưng cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức, chỉ huy, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Dân quân tự vệ là thống nhất. Mặt khác, tên gọi “Dân quân tự vệ” gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của lực lượng Dân quân tự vệ qua các thời kỳ và quen thuộc trong đời sống xã hội, quá trình tổ chức thực hiện không có gì vướng mắc. Do đó, đề nghị giữ tên gọi của dự thảo Luật như Chính phủ trình.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga chỉ rõ, nếu viết là dự án Luật Dân quân tự vệ, người đọc sẽ hiểu là một lực lượng nhưng ở đây có hai chủ thể gồm đơn vị dân quân được tổ chức ở địa phương, đơn vị tự vệ được tổ chức ở cơ quan, tổ chức và rất nhiều chế độ, chính sách khác nhau. Vì vậy, cần cân nhắc để giải trình thuyết phục hơn về tên gọi của luật.
Tự vệ trong doanh nghiệp
Liên quan đến tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp (Điều 17), Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chỉ rõ, việc tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp đã được quy định Điều 19 Luật Dân quân tự vệ hiện hành và các nghị định của Chính phủ, quá trình tổ chức thực hiện đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn khó khăn, vướng mắc, nhất là bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức, huấn luyện, hoạt động của tự vệ.
Việc tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp là theo yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của địa phương và nhiệm vụ của khu vực phòng thủ để góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Trong thời bình chỉ tổ chức tự vệ ở một số doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên. Các doanh nghiệp chưa tổ chức tự vệ phải đăng ký quản lý người lao động trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ để sẵn sàng mở rộng lực lượng khi có yêu cầu. Do đó, việc quy định cụ thể về điều kiện tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp là cần thiết.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá, quy định tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp (Điều 17) đã được chỉnh lý theo hướng chặt chẽ, cụ thể hơn. Tuy nhiên, nhiều nội dung cần giải thích rõ. “Về nguyên tắc, mục đích đảm bảo quốc phòng, an ninh luôn phải được ưu tiên. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, việc yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp, nhất là khối tư nhân, khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư chi phí cho việc tổ chức hoạt động của lực lượng tự vệ phải được tính toán kỹ, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và Nhà nước, không thể ép buộc được”, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ lưu ý.
Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, mục tiêu của Luật là giải quyết hài hòa, hợp lý giữa việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ với bản chất là một lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, là một lực lượng vững mạnh và rộng khắp, chú trọng ở biên giới, hải đảo nhưng cũng phải đảm bảo tinh gọn, giảm số người hoạt động không chuyên trách, nâng cao hiệu quả, tránh dàn trải nguồn lực. Việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ phải bám sát tình hình, xu hướng của công tác quân sự quốc phòng, đặc thù trong công tác xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.
QUỲNH NHƯ – THU PHƯƠNG