Làm căn cước công dân thời 4.0

Thứ sáu, 26/03/2021 15:55

5 giờ 45 ngày 15-3, tại Công viên VH-TT, đường Nguyễn Trung Trực (P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng), một số người dân trong phường đã có mặt để làm căn cước công dân (CCCD). Hôm nay, là ngày đầu tiên Công an phường (CAP) An Hải Bắc tổ chức làm CCCD lưu động phục vụ nhân dân trên địa bàn phường, “chia lửa” cùng lực lượng Công an TP Đà Nẵng trong nỗ lực ngày đêm phấn đấu hoàn thành tiến độ làm CCCD. Song, một điều khác biệt so với các điểm làm CCCD khác, nơi đây không đông đúc, ồn ào, chen chúc… vì người dân đã được đăng ký online, đánh số tự động, đã biết chính xác giờ làm CCCD của mình nên chỉ cần có mặt trước 10 phút, không cần phải đi sớm, không phải chờ đợi cả buổi để đăng ký, bốc số…

Cán bộ CAP An Hải Bắc hỗ trợ người già thủ tục làm CCCD.

Sức mạnh từ nền tảng 4.0

“Tôi thật sự hài lòng với cách làm việc khoa học, hiện đại, nhanh chóng và chu đáo của CAP An Hải Bắc. Sức mạnh từ nên tảng 4.0 của CAP đã tạo nên sự khác biệt, hiệu quả trong công tác làm CCCD của CAP so với các điểm làm CCCD khác trên địa bàn Đà Nẵng, thậm chí là cả nước mà tôi được biết. Nhờ sự tương tác trước đó trên Zalo của người dân với CAP trên phần mềm Zalo dễ hiểu, dễ thao tác, mà tất cả các công đoạn là nguyên nhân làm chậm quá trình làm CCCD, khiến người dân phải chờ đợi lâu, thậm chí phải đi lại nhiều lần tại các điểm làm CCCD khác, đã được khắc phục. Tôi đăng ký trên Zalo của CAP và đã được hướng dẫn chu đáo, được xác nhận số thứ tự, thời gian, địa điểm và cả các giấy tờ cần mang theo. Vì vậy, tôi chỉ cần đi đúng giờ và tôi chỉ mất 12 phút thay vì phải mất cả buổi”, anh Vinh, tổ 49, P. An Hải Bắc chia sẻ.

Là người làm CCCD đầu tiên trong ngày đầu tiên tại điểm làm CCCD của CAP,  ông Nguyễn Công Thực (15 Lê Chân, tổ 72, P. An Hải Bắc) luôn miệng khen ngợi: “Hai vợ chồng tôi là người làm CCCD đầu tiên tại đây. Tôi rất cảm ơn CAP đã chuẩn bị rất chu đáo, nhiệt tình, hướng dẫn đăng ký trên Zalo rất dễ hiểu, nhanh chóng, bất cứ ai sử dụng điện thoại đều biết đăng ký và nhận số thứ tự qua Zalo để chủ động thời gian nên không phải chờ đợi, không phải đi lại nhiều lần”.

Người dân không phải chờ đợi lâu khi làm CCCD tại điểm làm CCCD lưu động CAP An Hải Bắc. Ảnh: H.Nhật

“Tổng đài CAP” - thời 4.0 phải thế!

Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh - Trưởng CAP An Hải Bắc cho biết, điều quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tốt nhất, nên ngay từ tháng 10-2019, chỉ huy CAP và các CBCS đã trăn trở làm thế nào với địa bàn dân cư đông như vậy thì việc hằng ngày đến từng hộ dân nắm tình hình, giải đáp thắc mắc cho người dân là rất khó. Vì vậy, CAP đã nghĩ ngay đến sức mạnh của công nghệ 4.0/ “Thành phố 4.0, phường cũng phải 4.0, tổ dân phố và người dân 4.0 nữa chứ”, Thiếu tá Linh bộc bạch. Từ cách nghĩ này, Thiếu tá Linh đã trao đổi với Zalo Việt Nam để xin thiết lập Zalo CAP An Hải Bắc. Sau hơn 1 tháng tìm tòi, sáng tạo, CAP đã thiết lập phần mềm Zalo CAP An Hải Bắc, cung cấp và tương tác với người dân về các vấn đề người dân thường xuyên quan tâm như các thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng, xác nhận nhân thân, hệ thống camera thành phố, giao thông thành phố, lộ trình xe buýt, đối tượng truy nã, các số điện thoại liên hệ CAP, UBND phường, Cảnh sát khu vực, giải quyết sự cố điện lực, chống bạo hành, cấp nước... đều được tích hợp.

Sau khi đi một số điểm làm CCCD để học hỏi và rút kinh nghiệm, Trưởng CAP An Hải Bắc Đoàn Hoàng Linh nhận thấy vẫn còn cảnh người dân phải chờ đợi lâu để được đăng ký, bốc số, thậm chí có người còn phải đi lại nhiều lần do không đủ giấy tờ. Chính vì vậy, mục tiêu của CAP đặt ra trong công tác làm CCCD là phục vụ nhân dân tốt nhất, không để người dân phải chờ đợi lâu. Phần mềm đăng ký tự động, đánh số tự động, trả lời tin nhắn và tương tác với người dân phục vụ làm CCCD đã nhanh chóng được CAP xây dựng trên nền tảng Zalo CAP. CAP đã mua thêm một số điện thoại, sim để sẵn sàng tương tác với người dân bất cứ lúc nào. CAP đã hướng dẫn dễ hiểu nhất để tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà thông báo cho người dân. Các máy điện thoại của CAP liên tục reo, mọi thắc mắc của người dân đều được giải đáp ngay, nhanh chóng.

Ông Chức, một công dân của P. An Hải Bắc đã đùa “Cứ gọi “Tổng đài CAP An Hải Bắc” ấy, là được hướng dẫn tận tình ngay. Thời 4.0 phải thế chứ!”. Khi người dân đã đăng ký tự động, nhận số tự động, CAP sẽ điện thoại xác nhận với từng người dân để đảm bảo người dân đi đúng giờ; đồng thời lọc sạch những đăng ký chỉ vì tò mò, hoặc người đăng ký ở địa phương khác, chứ không phải đăng ký vì nhu cầu được làm CCCD... Các tổ trưởng dân phố trong toàn phường nhận trách nhiệm đi phân phát bản in hướng dẫn cách đăng nhập, đăng ký cấp CCCD đến từng hộ dân để người dân theo đó đăng ký... Hai ngày trước khi làm CCCD, CAP chốt danh sách lần cuối và gửi danh sách cho người dân biết, chủ động đi đúng giờ được đăng ký. Nhờ đó, quá trình làm CCCD lưu động của CAP An Hải Bắc rút ngắn được rất nhiều công đoạn, giúp người dân được làm nhanh, không phải chờ đợi.

Được biết, CAP An Hải Bắc đặt ra chỉ tiêu ngày làm 3 buổi (sáng, chiều, tối), mỗi buổi khoảng 150 người, tổng cộng khoảng 450 người/ngày. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng ngày 25-3, đã hoàn thành vượt kế hoạch gần 10 người, đó là những trường hợp các cụ già nghe tin CAP làm CCCD nên mừng quá đã đến mà chưa đăng ký trước, nhưng vẫn được linh động bố trí làm nhanh chóng.

Có thể nói, đến thời điểm này, CAP An Hải Bắc là điển hình tiên tiến về công tác làm CCCD nói riêng, chất lượng phục vụ nhân dân nói chung, cần được nhân rộng.

HỒNG NHẬT