Làm trước, xin phép sau!
- Một chủ dự án khu du lịch ở phường Hòa Hiệp Nam đó Bề Tui.
- Chắc là tự ý xây dựng trước cái gì đó, rồi làm thủ tục xin phép để hợp thức hóa sau?
- Đúng như vậy đó Bề Tui.
- Vụ việc cụ thể như thế nào vậy Tư?
- Là vầy, qua công tác tuần tra thường xuyên, ngày 29-9-2023, Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng phát hiện Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô do Công ty CP Trung Thủy làm chủ đầu tư, mở lối đấu nối tại vị trí Km0+500 đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng). Bề rộng đoạn đấu nối tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành rộng đến 7 - 8m. Tại thời điểm kiểm tra và phát hiện, có nhiều phương tiện cơ giới (xe máy của công nhân, xe tải chở vật liệu xây dựng) di chuyển ra, vào công trình Khu du lịch sinh thái Nam Ô từ đường Nguyễn Tất Thành.
- Thế phía chủ đầu tư dự án nói gì về việc làm này?
- Qua làm việc, chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô cho biết, việc mở lối đấu nối này là tạm thời nhằm phục vụ cho việc thi công dự án nói trên. Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng xác định việc mở lối đấu nối ra, vào đường Nguyễn Tất Thành chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành. Đáng quan ngại hơn, vị trí đấu nối nằm ngay khúc cua ngoặt, lại là nơi bố trí dành cho người đi bộ qua đường, hơn nữa, đoạn đường này có mật độ lưu thông hàng ngày rất lớn khi nằm ở cửa ngõ ra vào khu vực trung tâm TP, gần trạm chắn đường sắt Bắc Nam… nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
- Nguy hiểm vậy thì đã xử lý chưa?
- Sau khi có sự vào cuộc kiểm tra và xử lý của cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã cho làm rào chắn ngăn cách toàn bộ khu vực Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành để không cho phương tiện cơ giới ra, vào, đồng thời đang tiến hành làm thủ tục đề nghị cấp thẩm quyền cấp phép cho làm lối đấu nối để phục vụ thi công dự án này theo quy định.
- Theo Bề Tui, cần phải xử lý nghiêm hành vi làm trước, xin phép sau như đã đơn cử ở trên để tránh tạo tiền lệ xấu. Bên cạnh đó, vị trí đấu nối hết sức nhạy cảm, sẽ gây xung đột giao thông, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Do vậy, cơ quan chức năng cần xem xét có nên cấp phép mở lối đấu nối tại vị trí này không?
BỀ TUI