Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn

Thứ hai, 26/09/2016 09:25

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, lực lượng bán chuyên trách công an xã (CAX) luôn biết dựa vào dân, xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, xác định việc phục vụ nhân dân là công tác tiên quyết trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, do quá trình công tác, CAX thường xuyên trực tiếp giải quyết các công việc có liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân nên không tránh khỏi những sơ suất, thiếu sót nhất định trong tiếp xúc, ứng xử. Xuất phát từ ý nghĩa đó, diễn đàn "CAX lắng nghe ý kiến nhân dân" trên địa bàn H. Hòa Vang (Đà Nẵng) trong những năm qua đã trở thành cầu nối để lực lượng CA cơ sở có cơ hội tự hoàn thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…

Với kinh nghiệm hơn 20 năm "vác tù và hàng tổng", ông Đặng Lanh- Trưởng thôn Giáng Nam 2 (xã Hòa Phước, H. Hòa Vang) khẳng định: "Bài học thực tế cho thấy, địa phương nào có lực lượng CA cơ sở hoạt động hiệu quả, gần dân thì ở đó phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có được kết quả thiết thực, tình hình ANTT đảm bảo, những vụ việc phức tạp được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Thông qua diễn đàn "CAX lắng nghe ý kiến nhân dân" người dân có dịp tiếp xúc nhiều hơn với lực lượng CAX, qua đó góp ý, xây dựng những mặt tồn tại. Bên cạnh đó, người dân có nhận thức nhất định, trước đây có những cái chưa nắm bắt được, chưa hề biết nhưng giờ nắm bắt được rồi, biết được rồi thì có thể làm tốt hơn và có thể khả năng giúp được nhiều việc hơn cho các lực lượng CA".

CAX Hòa Khương tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính.

Thông cảm với những khó khăn hiện nay của lực lượng CAX, trong khi đó, hoạt động của tội phạm lại không ngừng gia tăng tính phức tạp, manh động, nhiều chiến sĩ CA đã bị tội phạm chống đối nên ý kiến của nhân dân đa phần đều bày tỏ quan điểm, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện chế độ chính sách, bổ sung nhân sự cho lực lượng CAX. Còn các cụ cao niên lại "hiến kế", để giảm tải công việc cho lực lượng CA cơ sở thì các vụ việc mâu thuẫn chưa đến mức nghiêm trọng nên để cho nội bộ tộc họ hòa giải trước, nếu không đạt được thỏa thuận thì tộc họ sẽ có trách nhiệm kiến nghị với địa phương giải quyết…

Với tinh thần xây dựng, nhiều ý kiến tập trung vào những vấn đề về thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao khả năng nắm bắt nghiệp vụ, pháp luật và công tác tham mưu của CA cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai nhiệm vụ nhằm đảm bảo tình hình ANCT, TTATXH. Bên cạnh đó, lực lượng CA phải thật sự gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân và phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo. Nhiều ý kiến đề cập những vấn đề bức xúc hiện nay trên địa bàn như tệ nạn sử dụng ma túy trong giới trẻ còn diễn biến phức tạp; tình trạng trộm cắp, đánh bạc còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để...

Những ý kiến "khen, chê" về năng lực, trình độ của CAX; thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân; công tác phối hợp giữa CAX với các ban, ngành đoàn thể; công tác quản lý đối tượng, giải quyết TNXH, trộm cắp tài sản… của nhân dân đều được lực lượng CAX tiếp thu với tinh thần cầu thị, nghiêm túc và có chương trình, kế hoạch khắc phục triệt để những tồn tại trong thời gian đến.

Việc tổ chức diễn đàn "CAX lắng nghe ý kiến nhân dân" để người dân trực tiếp tham gia kiểm điểm, đánh giá tình hình ANTT ở từng địa phương hằng năm là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, một việc làm hết sức cần thiết, hợp lòng dân nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trưởng CAX Hòa Khương Nguyễn Hữu Hòa đúc kết: "Việc tổ chức diễn đàn này có ý nghĩa rất thiết thực. Một mặt, nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; mặt khác, lực lượng CA cơ sở thấy được những hạn chế, thiếu sót của mình để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh nhằm phục vụ công tác tiếp dân ngày càng tốt hơn. Đây là điều kiện cần và đủ để xây dựng mối quan hệ giữa CAX và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết hơn".

An Dương