Nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 đoạn Km27-Km37:

Lầy lội còn hơn... xuống cấp!

Thứ tư, 18/09/2013 09:04

Phân luồng giao thông chưa hợp lý

(Cadn.com.vn) - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT609 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt theo Quyết định số 1079/QĐ-UBND ngày 5-4-2012. Chiều dài dự án hơn 46km, điểm đầu kết nối với QL1A (TT Vĩnh Điện, H. Điện Bàn), điểm cuối kết nối tại Km46+250 (An Điềm, H. Đại Lộc). Tổng mức đầu tư gần 998 tỷ đồng. BQL dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Dự án được chia ra nhiều gói thầu. Gói thầu từ Km27 đến Km37 đoạn Hà Nha (Đại Đồng) đến Hà Tân (Đại Lãnh) được khởi công từ tháng 5-2013, tiến độ thi công 18 tháng. Trong những ngày qua, có mặt tại đoạn đường đang thi công mới biết nỗi cực khổ của người dân nơi đây. Khi chúng tôi vừa đến đầu tuyến đường (thuộc thôn Long Phụng, xã Đại Đồng), cảnh lầy lội đã đập vào mắt. Người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy, xe đạp phải ép mình sát bên lề để nhường đường cho  ô-tô đi. Khi  ô-tô đã chạy qua, người dân phải xắn quần lội bộ để qua đoạn đường "đau khổ" này. Nhiều người than phiền, thực tế cảnh lầy lội còn "kinh khủng" hơn các con đường xuống cấp khác.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ ô-tô thường đi trên tuyến đường cho biết: Những ngày gần đây, nhân dân đi lại trên đoạn đường này thường xuyên gặp cảnh ách tắc giao thông và lầy lội. Nguyên nhân do nhà thầu tổ chức phương án thi công chưa hợp lý. Bề rộng mặt cắt của tuyến vốn chật hẹp nhưng tại nhiều thời điểm, họ lại bố trí cả xe múc, xe chở đất hoặc đổ đất dàn hàng ngang khiến lòng đường bị bịt kín. Điều này dẫn đến cảnh tắc đường cục bộ, người tham gia giao thông phải chen chúc trong cái nóng gay gắt và hứng chịu những "trận mưa bụi" mù mịt. Còn trời mưa thì đất nhão ra lầy lội, nhiều loại xe không đi được phải dắt bộ. Cứ đà này không biết khi nào đường mới hoàn thành, dân mới hết khổ.

Theo quan sát của chúng tôi, để thi công tuyến đường, một số đoạn đơn vị thi công đã đào hết lớp nền đường cũ đem đi, sau đó đổ đất mới. Đất đổ vào là đất đỏ nên gặp mưa xuống nhão nhoẹt gây lầy lội. Bên cạnh đó, đơn vị thi công tiến hành làm một lúc cả lòng đường chứ không phân thành hai luồng như những tuyến đường khác. Do vậy vừa thi công, vừa lưu thông dẫn đến tình trạng kẹt xe, lầy lội. Cụ thể như đoạn từ UBND xã Đại Đồng xuống đến chợ, trong những ngày qua người dân tham gia giao thông không đi được nên phải đi tắc vào đường làng. Ông Trương Hữu Mai, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Nhiều đoạn đơn vị thi công múc cả lòng đường rồi đổ đất mới xuống lu, nhưng trời mưa thì lu không được dẫn đến lầy lội. Do vậy đã gây khó khăn cho cuộc sống người dân. Trước tình hình trên tôi có điện thoại trao đổi với đơn vị thi công, bên đó họ nói sẽ tìm cách khắc phục nhưng trời cứ mưa thế này không biết khắc phục bằng cách nào".

Các phương tiện giao thông "gồng mình" qua đoạn đường Hà Nha.

Chậm tiến độ do thời tiết?

Tiếp xúc với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bảo Trị, Phó Phòng Kỹ thuật Thẩm định (thuộc BQL dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam), đại diện cho chủ đầu tư cho rằng tiến độ thi công gói thầu trên vẫn bình thường, không chậm tiến độ. "Gói thầu từ Km27 đến Km37 được khởi công từ tháng 5-2013, tổng mức đầu tư cho gói thầu này hơn 65 tỷ đồng. Đến nay giá trị thực hiện ước đạt 16 tỷ đồng. Việc lầy lội do thời tiết, chiều nào trên đó cũng mưa. Do vậy việc lu đầm đường không được, khi trời mưa xuống đất nhão ra. Nếu thời gian tới trời vẫn tiếp tục mưa chúng tôi sẽ cho san lấp các ổ gà để dân đi tạm. Hiện tại trở ngại nữa do đoạn qua cầu chui Hà Nha gặp phải Động Hà Sống cao, giờ phải lấy hết khối đất đá hơn 45.000m3 để hạ cốt xuống ngang bằng mặt đường. Do trời liên tục mưa nên công việc trên chưa thể thực hiện được. Kế đến huyện chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhà dân bị ảnh hưởng nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ...", ông Trị lý giải.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Hạo, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất H. Đại Lộc cho rằng, gói thầu từ Km27 đến Km37 qua địa bàn huyện có 493 hộ gia đình, 3 đơn vị bị ảnh hưởng; kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 9,3 tỷ đồng. Mặc dù dân chưa được chi trả tiền bồi thường do phương án bồi thường chi tiết đang được UBND huyện thẩm định, phê duyệt, nhưng nhờ sự vận động tích cực của các cấp chính quyền, mặt trận đoàn thể địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong vùng dự án, do vậy nhân dân đã bàn giao cơ bản mặt bằng để xây dựng công trình.

Cũng theo ông Nguyễn Bảo Trị, tiến độ thi công vẫn đảm bảo, không chậm. Tuy nhiên theo tìm hiểu của P.V, được biết ngày 12-9 vừa qua, UBND H. Đại Lộc chủ trì phối hợp với chủ đầu tư và các ban ngành liên quan họp giải quyết một số vướng mắc, tồn tại của dự án. Tại buổi làm việc, đại diện BQL đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam đã thừa nhận tiến độ thi công của gói thầu trên còn chậm tiến độ. Nguyên nhân nhà thầu cho rằng do vốn giao chậm, bên cạnh thời tiết mưa liên tục gây trở ngại cho công tác thi công...

Hiện tại mùa mưa bão đã đến, mặc dù đơn vị thi công đang cố gắng, nhưng với khối lượng đất đỏ đổ trên đường tràn lan như vậy sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đến việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân. Thiết nghĩ trước khi thi công, nhà thầu nên ý thức được rằng, để được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía người dân vùng dự án thì chính bản thân đơn vị phải bằng những việc làm hết sức thiết thực, khoa học, đảm bảo tiến độ, tránh gây khó khăn, trở ngại cho người dân ít nhất có thể.

Bão Bình