Lộ chiêu trò “hô biến” công suất tàu cá
Thời gian qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an TP Đà Nẵng theo dõi và phát hiện một số phương tiện tàu cá hoán cải không tuân thủ quy định, gây nguy cơ mất an toàn khi hoạt động trên biển hoặc kê khống công suất máy để trục lợi chính sách hỗ trợ đánh bắt xa bờ của Nhà nước. Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an xác định một số đăng kiểm viên thuộc Phòng Đăng kiểm tàu cá (Chi cục Thủy sản Đà Nẵng) đã cố tình thực hiện không đúng quy trình kiểm định, bỏ qua một số lỗi của các phương tiện tàu cá, nên triệu tập các đăng kiểm viên, trong đó có một người là Phó phòng để đấu tranh.
Sau khi có được những chứng cứ, tối 16-3, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định tạm giữ hình sự và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 đối tượng có liên quan đến công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa, trong đó: 2 đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 đối tượng bị điều tra về hành vi: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tài liệu điều tra xác định, lợi dụng Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa”, tháng 2-2022, ông Nguyễn Chín (1968, trú P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) đã liên hệ với ông Huỳnh Văn Liều (1968, trú cùng phường) đặt vấn đề nhờ làm hồ sơ, thủ tục nhằm “hô biến” công suất tàu cá. Với tổng chi phí “bôi trơn” là 25 triệu đồng, công suất máy, hoán cải tàu cá mang số hiệu ĐNa-90800-TS đã được “thăng hạng” từ 300 CV lên 450 CV. Mục đích của việc nâng khống là để chủ tàu được hưởng mức hỗ trợ từ 55 triệu đồng/chuyến biển lên 75 triệu đồng/chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg.
Để hợp thức hóa nguồn gốc máy thủy của ông Chín, ông Liều liên hệ ông N.V.Q (1964, trú P. Thọ Quang) đặt mua khống 1 bộ hồ sơ, gồm: hóa đơn, tem máy và bộ Chứng thư giám định của một công ty ở TP Hồ Chí Minh với giá 10 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế công ty này không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ KH&CN chỉ định thực hiện giám định máy móc đã qua sử dụng (theo quy định của Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 19/4/2019 của Thủ tướng Chính Phủ).
Có được hồ sơ, ông Liều đưa tem máy cho ông Chín để ông này tự gắn, đục lại số máy trên máy thủy cũ thành số máy mới là 10123, công suất 450 CV. Còn bản thân ông Liều tự liên hệ với Chi cục Thủy sản Đà Nẵng để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu ĐNa-90800-TS của ông Chín. Cụ thể, hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá ĐNa-09800-TS do 2 Đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản là ông Ngô Hai (1964, trú P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà) và ông Lê Văn Láng (1974, trú P. Thạch Thang, Q. Hải Châu) thực hiện. Trong quá trình thực hiện, ông Hai và ông Láng không phát hiện Chứng thư giám định của tàu ĐNa-90800-TS; đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình, thậm chí tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế đều được tự lập và ký khống...
Đến ngày 31-5-2022, ông Hai và ông Láng ký đề xuất lãnh đạo Chi cục Thủy sản Đà Nẵng ký ban hành Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá đối với tàu ĐNa-90800-TS cho ông Chín. Từ thời điểm đó đến nay, tàu ĐNa-90800-TS đã đi 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến, tổng cộng nhận hỗ trợ 300 triệu đồng, trong đó chủ tàu hân hoan hưởng 80 triệu đồng tiền chênh lệnh do nâng khống công suất tàu cá từ 300 CV lên 450 CV.
Với những chứng cứ điều tra được, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xác định hành vi của ông Chín và ông Liều có dấu hiệu cụ thể của tội phạm: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; hành vi của ông Hai và ông Láng có dấu hiệu cụ thể của tội: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra mở rộng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
CÔNG HẠNH