Lồng ghép giới vào chương trình, SGK phổ thông mới
(Cadn.com.vn) - Sáng 26-1, Hội thảo tham vấn chuyên gia cho dự thảo tài liệu lồng ghép giới vào chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông được tổ chức tại Hà Nội. Tóm lược nội dung chính của dự thảo tài liệu, PGS.TS Hoàng Bá Thịnh (Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội) - cho biết: Dự thảo nêu rõ tại sao cần lồng ghép giới trong giáo dục; đưa ra quy trình lồng ghép giới và các công cụ phân tích giới trong xây dựng chương trình và biên soạn SGK...
Khi thực hiện lồng ghép giới cần lưu ý: Giáo dục được xây dựng dựa trên các giá trị văn hóa - xã hội và lịch sử của một cộng đồng. Giáo viên là những cá nhân mang quan điểm và nguyên tắc của riêng mình vào lớp học; do đó, các định kiến văn hóa - xã hội (bao gồm định kiến giới) có thể được củng cố thông qua giáo dục. Kết quả giáo dục được định hình và chịu tác động bởi kỳ vọng của các cá nhân, gia đình, cộng đồng và nhà nước.
Nhấn mạnh bình đẳng giới đang là vấn đề toàn cầu, có tác động sâu xa không chỉ trong giáo dục mà cả trong đời sống, văn hóa xã hội, ông Trần Kim Tự - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT), Phó ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục - khẳng định: Trong giáo dục, dù không hề có một quan điểm nào nói về phân biệt giới và luôn tôn trọng bình đẳng giới. Tuy nhiên, ở đâu đó, trong một tình huống nào đó vẫn có những hình ảnh phân biệt hoặc bất bình đẳng. Do đó, tập trung rà soát lại những định kiến về giới trong SGK là vô cùng cần thiết. Và, việc xây dựng một tài liệu về lồng ghép giới vào chương trình, SGK giáo dục phổ thông cho chương trình mới là bước đi tích cực, tránh được những vấp váp không đáng có.
G.D