"Mặn mà Đà Nẵng" - Khát vọng phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng

Thứ hai, 22/04/2024 09:35
Với khát vọng phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, Lễ hội ẩm thực với chủ đề "Mặn mà Đà Nẵng" do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng phối hợp Hội sự kiện TP Đà Nẵng, các doanh nghiệp liên quan đến ngành thực phẩm và ẩm thực tổ chức cuối tuần qua đã thực sự để lại nhiều ấn tượng khó quên.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan nắm tay, hứa hẹn phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch của thành phố.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cùng các đại biểu và chuyên gia của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tham quan các gian hàng ẩm thực.

Thông qua việc kết hợp giữa các món ăn truyền thống như gỏi cá Đà Nẵng, nước mắm Nam Ô, bánh tráng Túy Loan, tôm chua ống tre,... giới thiệu và quảng bá hương vị các món ăn đặc trưng và sản phẩm OCOP đặc sắc của địa phương đến đông đảo cộng đồng, du khách và những người yêu thích ẩm thực, Lễ hội ẩm thực "Mặn mà Đà Nẵng" không chỉ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, mà còn tạo ra một không gian giao lưu, học hỏi và trải nghiệm văn hóa ẩm thực mới lạ, mang tính bản địa sâu sắc. Đây còn là sự kiện có ý nghĩa giúp kết nối các nguồn lực đối tác, tạo môi trường tốt nhất cho hội viên hiệp hội, đối tác, đầu bếp, doanh nhân ngành phát triển, đóng góp nhiều hơn trong việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn liền với việc phát triển du lịch của thành phố. Đấy là đánh giá, nhìn nhận của phần lớn những người tham gia tại sự kiện ẩm thực này.

Theo ông Lý Đình Quân - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực TP Đà Nẵng, đây là sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa ẩm thực bản địa của TP Đà Nẵng. "Bởi không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức một món ăn mà còn là cách kể lại câu chuyện về lịch sử, văn hóa của đất nước, con người Việt Nam"- ông Đình Quân bày tỏ.

Là một trong những vị lãnh đạo dành sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển văn hóa ẩm thực thành phố cũng như phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc của TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đánh giá: "TP Đà Nẵng đã, đang bước vào khoảng thời gian trọng điểm của các sự kiện nhằm kích cầu, quảng bá du lịch của thành phố đến với bạn bè trong và ngoài nước. Lễ hội ẩm thực "Mặn mà Đà Nẵng" là một trong những chuỗi các sự kiện được tổ chức một cách sáng tạo với mô hình xã hội hóa liên kết những giá trị, diễn đàn đã thực sự kết nối được các nguồn lực trong hệ sinh thái ngành văn hóa ẩm thực của TP Đà Nẵng".

Tâm huyết với các đặc sản truyền thống của Đà Nẵng, góp mặt tại sự kiện này, ông Huỳnh Đức Sol - chủ cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ chia sẻ suy nghĩ: "Tôi thấy "Mặn mà Đà Nẵng" thực sự là sự kiện có ý nghĩa, là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực và các làng nghề truyền thống của Đà Nẵng đến với người dân, du khách, bạn bè quốc tế. Bánh khô mè Bà Liễu là đặc sản truyền thống của người dân Quảng Nam, Đà Nẵng. Qua nhiều đời xây dựng và phát triển thương hiệu, chúng tôi tự hào được kế thừa, phát huy và bảo tồn giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống bánh khô mè. Tôi hy vọng từ những chương trình như thế này sẽ lan tỏa được các giá trị cốt lõi để ẩm thực Đà Nẵng khẳng định được thương hiệu, phát triển xứng tầm văn hóa - du lịch thành phố".

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan nắm tay, hứa hẹn phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch của thành phố.

Tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, trải nghiệm, thưởng thức một số món ăn đặc sản của Đà Nẵng, chị Nguyễn Huỳnh Minh Trâm - một trong những người dân địa phương đến với Lễ hội đã khách quan nhìn nhận: "Lễ hội ẩm thực "Mặn mà Đà Nẵng" rất thú vị. Tại đây mình có cơ hội được trải nghiệm những món ngon đặc sản của Đà Nẵng một cách chuẩn vị nhất. Hy vọng những món ngon của Đà Nẵng mình sẽ được nhiều du khách ở trong và ngoài nước biết đến. Hy vọng đặc sản Đà Nẵng ngày càng phát triển hiệu quả để níu chân du khách…".

Thanh Hoa-Như Quỳnh