Việt Nam - Đất nước - Con người:

Măng Đen - Vùng đất bảy hồ ba thác đầy mê hoặc

Thứ hai, 15/04/2024 09:20
Nếu bạn bằng lòng bỏ ra 6 giờ đồng hồ di chuyển từ Đà Nẵng qua hướng miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) và đặc biệt nếu đó là một chuyến phượt bằng xe máy, thì bạn sẽ thấy mọi nỗ lực là xứng đáng, một Măng Đen hoang sơ, mê hoặc, sẽ khiến bạn xuýt xoa mãi thôi.
Đêm Măng Đen.
Đường đến Măng Đen.

Điểm đến mới của người dân Đà Nẵng (?!)

Không ngoa khi nói rằng, gần đây Măng Đen “chiếm sóng” khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Là một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, Măng Đen được du khách xa gần ví von là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên. Với lẽ đó, chúng tôi đã đến Măng Đen bằng sự háo hức, tò mò và cả cảm giác chinh phục những miền đất mới.

Để đến Măng Đen, chúng tôi đã mất gần 6 giờ đồng hồ, đi đoạn đường dài gần 250km, qua khá nhiều con đèo, trong đó hiểm trở nhất chính là đèo Violak - nối giữa hai huyện Kon Plong của tỉnh Kon Tum và huyện Ba Tơ của tỉnh Quảng Ngãi. Với tôi, đây là một hành trình thử thách, đường đi khó và hiểm trở, có đoạn bề ngang lòng đường chỉ vừa đủ cho 2 xe máy đi qua. Đường đèo ngoằn ngoèo, với các khúc cua liên tiếp khiến bạn phải thực sự tập trung. Đến nỗi, người bạn đồng hành của tôi không nói bất kỳ lời nào khi đi qua những khúc rẽ đó, mặc cho tôi ngồi sau cứ mãi “wow wow” cảm thán cảnh sắc bên dưới.

Đoạn nghỉ giữa đèo, chúng tôi gặp gia đình anh Tuấn (Hải Châu, Đà Nẵng) và hai con nhỏ đang trên đường trở về Đà Nẵng sau 3 ngày rong ruổi Măng Đen. Anh cho biết: “Đây là lần thứ 2 cả nhà lên Măng Đen chơi, từ Đà Nẵng lái xe 5-6 tiếng là đến rồi, lên hưởng chút không khí và thay đổi môi trường rất thích. Các con cũng vui và háo hức.” Nói rồi anh chỉ tay về người vợ đang ngồi ăn tô mỳ gói giữa view “triệu đô" và hai đứa con đang nô đùa chụp ảnh.

Trong suốt hành trình Măng Đen, chúng tôi còn gặp khá nhiều người quen và đồng hương Đà Nẵng. Anh bạn tôi nói vui rằng, “lên Kon Tum mà gặp toàn người Quảng Ngãi và Đà Nẵng thôi nhỉ".

Đêm Măng Đen.

1 ngày 4 mùa, trọn vẹn cảm xúc

Măng Đen chào đón chúng tôi bằng thời tiết tuyệt đẹp. Sáng sớm, sương lãng đãng trên các đỉnh núi, phủ lên một màu trắng sữa ngà ngà, là thời điểm lý tưởng để bạn bắt đầu hành trình “săn mây".

Đứng trưa, nắng ươm vàng phủ khắp các con đường... Chiều xuống, trời se dần, là lúc thích hợp để cùng bạn bè thưởng thức nồi lẩu cá tầm béo ngậy hay xiên nướng thơm phức trong các hàng quán ven đường.

Và khi đêm xuống, Măng Đen trở lạnh đột ngột, cái lạnh xốn xang khiến chúng tôi chưa kịp thích nghi. Bấy giờ, được sà vào chợ phiên, thưởng thức ly sữa nóng và lắng nghe âm nhạc Tây Nguyên phát ra từ những mái nhà Rông thì còn gì tuyệt vời hơn. Với chúng tôi, đó quả là một trải nghiệm khó quên.

Ngoài tiết trời đặc trưng của vùng cao nguyên, Măng Đen còn được Mẹ thiên nhiên ưu ái cảnh đẹp 7 hồ 3 thác, gắn liền với truyền thuyết thần Pling. Đó là các hồ Toong Ly Leng, Toong Ziu, Toong Zơ Ri, Toong Săng, Toong Pô, Toong Đam, Đăk Ke và ba ngọn thác là Pa Sỹ, Đăk Ke và Đăk Pne.

Không chỉ mê hoặc du khách bởi nét đẹp của vùng đại ngàn lộng gió, những cánh rừng nguyên sinh, những rặng thông đỏ bạt ngàn trải dài vô tận, những thác nước trắng xoá róc rách đêm ngày, vùng đất này vẫn còn lưu giữ nét văn hóa bản địa mộc mạc, mà bạn phải tự mình khám phá trong các lễ hội hay chợ phiên mới cảm hết cái thú vị của nó.

Đến Măng Đen bằng trái tim thơ ngây

Nhiều người thường so sánh Măng Đen với Đà Lạt và nhận xét rằng “Măng Đen chẳng có gì" hay “Măng Đen thua xa Đà Lạt". Thế nhưng phải hiểu rằng, Đà Lạt vốn đã nổi tiếng trước nay về du lịch, trong khi Măng Đen là điểm đến hoang sơ và còn nhiều mới mẻ.

Có lẽ cũng vì thế mà Măng Đen luôn mang trong mình sự hấp dẫn, mê hoặc đến kỳ lạ. Trong đó, ngoài cảnh sắc, chính là con người Măng Đen. Sự e thẹn, thật thà của người miền núi thể hiện qua cách họ trò chuyện, cách họ mua bán khiến chúng tôi yêu quý vô cùng. Dù đó là chị bán nến thơm trong chợ phiên, anh chủ hàng sữa nóng hay cô bán phở khô 2 tô 79,... tất cả là tình người đậm đà, gieo hạt giống tình yêu vào chúng tôi - những người lữ khách.

Sở hữu vị trí thuộc tuyến du lịch "Con đường xanh Tây Nguyên” được kết nối với tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung” và “Con đường huyền thoại Hồ Chí Minh”..., tin rằng Măng Đen nói riêng, Kon Tum nói chung sẽ ngày càng khởi sắc hơn nữa, thực sự là điểm đến “chữa lành" như nhiều người vẫn gọi.

Là một người đã đến và yêu mến Măng Đen, tôi mong sẽ không ai so sánh vùng đất này với Đà Lạt hay bất cứ thành phố nào khác. Bởi khi đến Măng Đen với một trái tim đơn thuần, thơ ngây, vùng đất này tự khắc có cách lấp đầy bằng những vỗ về, yêu thương và khiến bạn vấn vương khi rời xa đấy. Như nhà thơ Y Ngọc Lễ từng viết: “Chiều Măng Đen bên mái nhà rông câu chuyện dở/ Say lòng lữ khách phút dừng chân/Men đất tình người men rượu cần ngây ngất/Ru hồn ai đó chiều Măng Đen”.