“Mạnh tay xử lý các vi phạm về giao thông để tránh nhờn luật”

Thứ bảy, 15/02/2014 09:00

(Cadn.com.vn) - Với chủ đề “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe” trong Năm ATGT 2014, Ủy ban ATGT Quốc gia đặt ra mục tiêu giảm 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương) và phấn đấu là năm thứ 3 liên tiếp có số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 10.000 người.

Cùng với cả nước, ngành GTVT TP Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch, phương án thanh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm nhằm đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào nếp mới. Trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định:

Ông Nguyễn Trung Nghĩa

PV: Để thực hiện chủ đề của Năm ATGT 2014, ngành GTVT TP sẽ tập trung thanh kiểm tra những nội dung gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Nghĩa: Ngay từ khi Ủy ban ATGT Quốc gia chọn chủ đề cho Năm ATGT 2014, ngành GTVT TP Đà Nẵng đã triển khai và ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với 5 đối tượng với các nội dung cụ thể: Với việc thanh tra theo kế hoạch, sẽ thanh tra việc thực hiện kết luận của các đoàn thanh kiểm tra công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ năm 2013 tại những cơ sở đào tạo lái xe ô-tô, mô-tô trên địa bàn.

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật  trong công tác tham mưu cho giám đốc Sở thực hiện việc quản lý và khai thác các công trình cơ sở hạ tầng GT đối với phòng quản lý GT đô thị. Tại các BQL dự án GT nông thôn, dự án đầu tư xây dựng công trình GT công chính, sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng; quản lý tài chính, quản lý sử dụng tài sản công; quản lý chất lượng xây dựng công trình xây dựng.

Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng GT đường thủy nội địa, sản xuất kinh doanh, tham gia GT đường thủy nội địa, sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện đảm bảo ATGT đường thủy. Với các phòng quản lý GT đô thị, tiến hành thanh tra công tác quản lý, bảo trì đường bộ theo phân cấp; công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, trật tự vỉa hè.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức các cuộc thanh kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBNDTP, Bộ GTVT và Thanh tra Bộ GTVT nhằm phục vụ tốt cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo khi phát hiện các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động kinh doanh vận tải có dấu hiệu vi phạm.

PV: Còn kế hoạch thanh kiểm tra theo chuyên đề, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Nghĩa: Hằng năm, việc triển khai công tác thanh kiểm tra theo từng chuyên đề đều mang lại hiệu quả rất cao. Bởi mỗi đợt ra quân dài hơi, xử lý toàn diện, mạnh tay đối với các hành vi vi phạm, sự thay đổi nhận thức, phương thức hoạt động của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải được nâng lên; mức độ vi phạm của doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện giảm dần; tình trạng đối phó cũng từng bước được hạn chế.

Vì vậy, công tác thanh kiểm tra theo chuyên đề trong năm 2014 sẽ tiếp tục được tăng cường, tiến hành thường xuyên, điển hình như: Chuyên đề xử lý xe buýt dừng đỗ, đóng cửa không đúng quy định; việc lắp đặt đồng hồ tính cước, chất lượng dịch vụ của xe taxi; xử phạt nguội thông qua thiết bị giám sát hành trình và qua hình ảnh của thanh tra GT, báo chí, nhân dân ghi lại được; chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải...

Hàng loạt xe quá khổ, quá tải vi phạm “án binh” để đối phó với lực lượng kiểm tra.

PV: Trong quá trình chỉnh trang đô thị của TP, vẫn còn nhiều dự án, công trình lớn đang triển khai xây dựng, trong khi đó thực trạng xe ben chở đất đá vượt trọng tải, phóng nhanh vượt ẩu gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc. Thời gian tới ngành GTVT có phương án gì để siết lại tình trạng này?

Ông Nguyễn Trung Nghĩa: Đúng là thời gian qua nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải tham gia hoạt động chở đất đá, vật liệu xây dựng thi công công trình vì lợi nhuận nên bất chấp các thủ đoạn nhằm qua mặt các lực lượng chức năng. Khi có lực lượng thanh kiểm tra ra quân xử lý vi phạm thì họ chỉ đạo lái xe hoạt động ngoài giờ, ban đêm. Trong khi đó, lái xe điều khiển phương tiện phát hiện các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì dừng lại, đóng cửa xe và bỏ đi gây khó khăn cho công tác xử lý.

Thậm chí nhiều đối tượng vi phạm còn gây sức ép với lực lượng làm nhiệm vụ bằng cách hăm dọa, gây gổ. Để xử lý chuyên đề này, cuối năm 2013, ngành GTVT TP đã kiến nghị cơ quan chủ quản cấp trên và TP tiến hành thành lập trạm cân di động chuyên xử lý xe ben, xe quá khổ, quá tải và hiện đã có xe chuyên dụng do Tổng cục Đường bộ trang bị với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như máy phát điện, hệ thống vi tính, cân tải trọng có kết nối với hệ thống điều hành từ Tổng cục Đường bộ.

Vì vậy, thời gian tới đây, ngoài những trạm cân tải trọng thủ công đang làm như những năm trước, hệ thống xe chuyên dụng xử lý tải trọng mới sẽ đưa vào hoạt động 3 ca mỗi ngày để xử lý, hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng vi phạm. Bên cạnh đó, với những đơn vị tham gia vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng công trình, phải thực hiện đúng những quy định cam kết với TP, đó là: Quy định chạy đúng tuyến đường riêng; tham gia GT đúng tốc độ, khoảng cách xe và đúng tải trọng, có che đậy thùng xe để đảm bảo môi trường; thường xuyên tưới nước tuyến đường chạy xe của mình và rửa xe trước khi vận chuyển. Thời gian đang thi công và thi công xong dự án, phải tiến hành duy tu bảo dưỡng tuyến đường đó.

Với những phương án sẽ triển khai trong năm 2014, không chỉ kế hoạch thanh kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, mà quan điểm của ngành GTVT là tất cả các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý mạnh tay để tránh tình trạng doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện nhờn luật, xem thường pháp luật khi tham gia hoạt động kinh doanh vận tải.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Công Hạnh
(thực hiện)

Theo thống kê, TP Đà Nẵng hiện có khoảng 400 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, trong đó cuối năm 2013, đầu năm 2014 có 75 doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh và 10 doanh nghiệp bị ra quyết định không tồn tại do cơ quan chức năng không tìm ra địa chỉ, số điện thoại. Đại diện Sở GTVT cho hay, trong đợt tổng kiểm tra đầu quý III-2013, hầu hết các đơn vị vận tải chưa nắm vững các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải; không tổ chức tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cho đội ngũ lái xe khi tham gia giao thông; phần lớn số xe khi tham gia kinh doanh vận tải không cung cấp đủ các thông tin tối thiểu theo quy định...

C.H