Mở rộng hoạt động thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thứ sáu, 31/05/2019 08:00

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, doanh nghiệp Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND các quận, huyện về việc triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Chung quanh vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nguyễn Bảo An- Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng).

Ông Trần Nguyễn Bảo An

P.V: Xin ông cung cấp những con số liên quan đến hoạt động điện lực và khách hàng về vấn đề thanh toán tiền điện hiện nay trên địa bàn TP Đà Nẵng?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: PC Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai thanh toán tiền điện qua Ngân hàng từ năm 2006, với ngân hàng đầu tiên hợp tác là ngân hàng Đông Á. Từ đó đến nay, PC Đà Nẵng đã ký kết hợp đồng thanh toán tiền điện qua các kênh thu của 16 ngân hàng và 6 tổ chức trung gian thu tiền điện. Khi thanh toán tiền điện tại bất kỳ ngân hàng hay tổ chức thu tiền điện trung gian, khách hàng không phải thanh toán thêm bất kỳ khoản phí nào ngoại trừ tiền điện có trên hóa đơn. Các hình thức thanh toán qua ngân hàng không dùng tiền mặt: qua internet banking, mobile banking, qua cây ATM, thanh toán tự động qua tài khoản ngân hàng (ủy thác thanh toán).

Đối với hình thức thanh toán qua tổ chức trung gian: khách hàng có thể thanh toán qua các ứng dụng ví điện tử như: MoMo, Payoo, eDong, VTC365, BankPlus (Viettel), Viettel Pay. Thanh toán tiền điện qua trang web chăm sóc khách hàng của ngành điện: cskh.cpc.vn

Đến tháng 4-2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng bình quân 32,02%, thanh toán qua ví điện tử chiếm tỷ lệ 8,34% trên tổng số 1.245.229 hóa đơn thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán.

P.V: Thưa ông, PC Đà Nẵng sẽ triển khai các giải pháp gì để thực hiện việc thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không tiền mặt theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Để triển khai rộng rãi chủ trương này, PC Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố, các quận/huyện, sở, ban, ngành hỗ trợ tuyên truyền, vận động CBCC-VC và người thân trong gia đình hiểu rõ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và đăng ký thanh toán tiền điện định kỳ tự động qua tài khoản ngân hàng. Hiện nay toàn bộ CBCNV PC Đà Nẵng và ngành Điện trên địa bàn thành phố đã sử dụng dịch vụ tiện lợi này.

PC Đà Nẵng có văn bản gửi các thông tin quảng bá dịch vụ thu tiền điện đến các cơ quan ban ngành, cử cán bộ tới làm việc tại các cơ quan trên địa bàn để giới thiệu dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Quảng bá dịch vụ thanh toán trong các email, giấy thông báo tiền điện tới khách hàng.

Hợp tác với các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian thanh toán, hỗ trợ truyền thông trong các chương trình khuyến mãi nhằm gia tăng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

P.V: Trong quá trình thực hiện, Cty cần có sự phối hợp nào từ phía các cơ quan, đơn vị, địa phương để việc triển khai nhanh chóng và thuận lợi?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Thanh toán không dùng tiền mặt được chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019, bên cạnh đó từ năm 2018 thành phố đã có đề án "Nâng cao nhận  thức và phát triển Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP  Đà Nẵng" nhằm tăng nhận thức của người dân về thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với đó, sở Công thương cũng đã có văn bản kiến nghị, đề xuất UBND TP và TP đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, tuyên truyền hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Vấn đề này đi kèm với sự phát triển của xã hội, nhận thức của người dân trong việc hiện đại hóa thanh toán. PC Đà Nẵng mong muốn thành phố chỉ đạo tất cả CBCNV đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động, tuyên truyền đến các phường xã qua các kênh địa phương để nhiều người dân hưởng ứng. Đồng thời, PC Đà Nẵng cũng rất mong các cơ quan chức năng phối hợp tuyên truyền về những tiện ích của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt. Về phía các tổ chức ngân hàng/đơn vị thanh toán trung gian trong giai đoạn khuyến khích này đề nghị xem xét miễn phí dịch vụ và có chính sách khuyến mãi/chiết khấu đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thể hiện tính kinh tế so với việc sử dụng tiền mặt. Cty cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét phát triển khả năng thanh toán qua tài khoản của thuê bao điện thoại di động: cả trả trước và trả sau theo chủ trương của Chính phủ.

P.V: Được biết, hiện nay tỷ lệ hóa đơn thanh toán tiền điện thông qua ngân hàng và tổ chức trung gian chiếm đến 99,51%. Ông có thể cho biết, để người dân thực hiện các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ngành điện cần phải làm gì?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Để ngày càng nhiều người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ngành điện cần tuyên truyền các hình thức thanh toán và cách thức thanh toán không dùng tiền mặt tới khách hàng. Hiện nay ngành điện đã tạo nhiều kênh thông tin để quảng bá các dịch vụ điện tới khách hàng như: qua trang web chăm sóc khách hàng (cskh.cpc.vn), cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng (http://1022.vn/web/guest/dich-vu-dien-luc-truc-tuyen), email thông báo, giấy thông báo. PC Đà Nẵng đang hợp tác với Sở Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền kênh thanh toán tiền điện, giúp đông đảo khách hàng có thể thấy được tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt mang lại.

Bên cạnh đó, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cũng là xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, cũng là nhu cầu tất yếu. Do vậy, đề nghị người dân đã có tài khoản ngân hàng xem xét việc đăng ký sử dụng thêm các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, hoặc sử dụng các ứng dụng thanh toán qua ngân hàng, ví dụ: MoMo, Viettel Pay,... trên điện thoại di động/các thiết bị điện tử thông minh,... Đây là cách hiệu quả để tiết kiệm thời gian, công sức cho các thanh toán hàng ngày như điện nước, internet, mua sắm online...

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

PHƯƠNG KIẾM (thực hiện)