"Một cửa" ở Công an phường

Thứ ba, 12/10/2021 10:09

Là một trong những đơn vị Công an cấp phường, xã của TP Đà Nẵng triển khai sớm mô hình một cửa trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính, Công an phường (CAP) Thuận Phước, Q. Hải Châu đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

CAP Thuận Phước tổ chức "một cửa" tiếp nhận hồ sơ liên quan đến quản lý cư trú.

Thiếu tá Lê Phi Minh- Phó Trưởng CAP Thuận Phước cho hay, từ khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực thi hành vào tháng 7-2021, Chỉ huy CAP đã phân công cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu văn bản, nắm vững, nắm chắc nội dung để áp dụng vào thực tế. Hiện nay, CAP đã thành lập tổ một cửa để tiếp công dân gồm 3 cán bộ chuyên trách. Trong đợt cao điểm của chiến dịch thu thập hồ sơ làm Căn cước công dân gắn chíp, CAP cũng đã cử những cán bộ này tham gia trực tiếp để tích lũy kinh nghiệm. "Cán bộ chuyên trách được tập huấn sử dụng thành thạo việc khai thác, sử dụng thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo phân quyền. Mục đích là để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, không lãng phí tài nguyên từ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", Thiếu tá Minh nói.

Ngoài nhân lực, để tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ "một cửa", CAP Thuận Phước đã bố trí một phòng riêng biệt để tiếp công dân, có bàn quầy một cửa hành chính. Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý cư trú cũng được niêm yết để người dân dễ dàng tra cứu. Ngoài ra, bình sát khuẩn tay để đảm bảo phòng chống dịch và hòm thư góp ý cũng được bố trí tại phòng.

Theo Thiếu úy Nguyễn Văn Tiến Dũng, cán bộ tại tổ một cửa, khi người dân có nhu cầu liên quan đến lĩnh vực quản lý cư trú sẽ chỉ cần đến làm việc, giao và nhận hồ sơ với cán bộ ngay tại bộ phận một cửa. CAP đã xây dựng quy trình làm việc khép kín để công dân dễ dàng nắm, tránh việc thủ tục đi lòng vòng. Cụ thể, khi công dân nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận sẽ được kiểm tra thông tin, tính hợp lệ. Khi hồ sơ đã đủ và phù hợp, công dân sẽ được cấp giấy hẹn nhận kết quả. Hồ sơ sau đó sẽ được chuyển cho Cảnh sát khu vực xác minh, xử lý và trình Trưởng CAP xem xét, phê duyệt và trả kết quả cho công dân.

Với quy trình này, người dân sẽ biết được tình trạng hồ sơ của mình đang giải quyết ở mức độ nào. Cán bộ sẽ căn cứ quy trình để làm việc theo đúng tiến độ, tránh tình trạng hạch sách, kéo dài thời gian hoàn thành các thủ tục khiến người dân bức xúc, phàn nàn. Việc bàn giao hồ sơ từ cán bộ chuyên trách cho Cảnh sát khu vực xác minh cũng sẽ tạo tính khách quan, chính xác. Thời hạn nhận kết quả cũng được cắt giảm đáng kể. Trước đây, khi làm thủ tục đăng ký thường trú là 15 ngày nhưng hiện nay chỉ còn 7 ngày. Tương tự với thủ tục đăng ký tạm trú giảm từ 7 ngày chỉ còn thời hạn 3 ngày. Công dân cũng có thể nhận được kết quả sớm hơn nếu đủ điều kiện.

Dù thời gian qua bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, song tổ một cửa của CAP Thuận Phước đang được thí điểm đã chứng minh được ưu điểm khi hoạt động, người dân rất hài lòng với mô hình này. Từ đầu tháng 10 đến nay, CAP tiến hành tiếp nhận hồ sơ trở lại. Chị Nguyễn Thị Tuyết Anh, người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính tác đánh giá, phòng tiếp công dân mới ở CAP Thuận Phước được bố trí rất bài bản, việc liên hệ công tác cũng dễ dàng hơn trước đây khi có cán bộ chuyên trách thường xuyên túc trực. "Đáng mừng nhất khi tôi được thông báo thời gian trả kết quả sớm hơn nhiều so với trước đây rất nhiều", chị Anh hài lòng.

Ngoài việc yêu cầu cán bộ nắm vững các quy định, sử dụng thành thạo phần mềm thì chỉ huy CAP Thuận Phước thường xuyên quán triệt thực hiện các nội dung của phong trào "Nụ cười thân thiện" do CAQ Hải Châu phát động. Phường cũng xây dựng phương châm "4 xin, 5 luôn" để CBCS thực hiện khi tiếp xúc với nhân dân gồm "Xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn" và "Luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn nhẹ nhàng, luôn mỉm cười và luôn phục vụ".

 Với việc tổ một cửa giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực cư trú tại CAP Thuận Phước đi vào hoạt động đã mang lại nhiều quyền lợi cho người dân. Cùng với việc vận động, tuyên truyền và sử dụng hợp lý, linh hoạt, sáng tạo mạng xã hội để tuyên truyền về Luật Cư trú và công tác cải cách hành chính đã và đang góp phần xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân hết mình vì nhân dân phục vụ.

MAI VINH