"Một cửa" ở Công an quận Sơn Trà

Thứ bảy, 16/03/2024 07:15
Thực hiện hướng dẫn, triển khai của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng về công tác cải cách hành chính (CCHC) tập trung, thống nhất, thuận tiện phục vụ nhân dân, từ giữa tháng 2-2024, Công an quận Sơn Trà đã chủ động thí điểm, đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở Công an quận Sơn Trà.
Người dân đã thuận tiện hơn trong việc đăng ký, hoàn tất các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng).
Người dân đã thuận tiện hơn trong việc đăng ký, hoàn tất các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Theo đó, bộ phận "một cửa" này có địa chỉ tại tầng 1, trụ sở Công an quận Sơn Trà (số 01 Huy Du, P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, số điện thoại 02363.844.314). Nhờ đó, người dân đã thuận tiện hơn trong việc hoàn tất các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, hồ sơ xuất nhập cảnh và đặc biệt là các thủ tục liên quan đến các thủ tục căn cước công dân (CCCD).

Từ đầu tháng 2, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự- xã hội Công an quận Sơn Trà đã di chuyển trang thiết bị phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực CCCD từ UBND Q. Sơn Trà về Công an quận Sơn Trà, kết nối đường truyền mạng dữ liệu dân cư quốc gia tại bộ phận "một cửa" của đơn vị. Đội An ninh, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã bố trí trang thiết bị, phương tiện cần thiết, phần mềm, chứng thư số, nhân lực để triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại đây.

Mô hình bộ phận "một cửa" tại Công an cấp quận được thành lập đã góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính Nhà nước đối với các tổ chức xã hội và nhân dân, đơn giản hóa các TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức và người dân… Từ khi bộ phận "một cửa" của Công an quận Sơn Trà đi vào hoạt động đến nay, công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC đã có những chuyển biến rõ nét. Tất cả các TTHC đều được giải quyết nhanh gọn đúng với thẩm quyền và được niêm yết công khai, minh bạch để người dân dễ tìm hiểu, dễ theo dõi, thực hiện hiệu quả, chính vì thế đã được người dân đón nhận và bày tỏ sự hài lòng. Với phương châm "Cải cách hành chính nhanh gọn, chính xác, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ", "Lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo cải cách hành chính", cán bộ tiếp dân tại bộ phận "một cửa" Công an quận Sơn Trà luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ niềm nở, nhiệt tình khi làm nhiệm vụ. Có thể thấy việc triển khai có hiệu quả mô hình "Cải cách hành chính cơ quan cấp quận, huyện" đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh và giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện với tiêu chí đảm bảo thực chất, trọng tâm, trọng điểm, không hình thức, lãng phí.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Thái Huy Trung- Đội trưởng Đội tham mưu Công an quận Sơn Trà cho biết, mô hình bộ phận "một cửa" tại Công an cấp quận được thành lập đã tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính Nhà nước đối với các tổ chức xã hội và nhân dân. Dưới sự hướng dẫn của Công an TP, Công an quận Sơn Trà đã thí điểm đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở chính của Công an quận. Sau 1 tháng đưa vào hoạt động, mô hình vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, đặc biệt nhận được sự phản hồi tích cực từ tổ chức, người dân.

Lê Anh Tuấn