"Một cửa" ở công an TP Quy Nhơn
Sau hơn một tháng triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở UBND TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), CATP Quy Nhơn đã giải quyết nhanh gọn hơn 1.000 hồ sơ gồm các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT) được đông đảo người dân đồng tình đánh giá cao.
Công an TP Quy Nhơn tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. |
Từ ngày 17-8 đến nay, hầu như ngày nào, tại khu nhà số 30, Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn cũng có rất đông người dân đến đây để thực hiện các nhu cầu về thủ tục giấy tờ hành chính. Cùng với các ngành chức năng, CATP Quy Nhơn đã phân công cán bộ chiến sĩ (CBCS) tham gia thực hiện CCHC một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các yêu cầu chính đáng của người dân một cách nhanh gọn, hiệu quả. Ông Trương Kim Lợi, người dân P. Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) cảm thấy rất hài lòng khi được hẹn đến đây để nhận hộ khẩu mà ông đã đến làm trước đó 2 ngày, không phải chờ đợi lâu. Không chỉ ông Lợi, nhiều người đều thấy hài lòng về cách phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo của CBCS CATP Quy Nhơn khi áp dụng CCHC một cửa, một cửa liên thông. Tất cả các thông tin của người dân, thời gian giải quyết, trả các giấy tờ được niêm yết rõ ràng, người dân căn cứ vào bảng niêm yết để theo dõi. Ông Trương Kim Lợi nhận xét: "Nơi làm việc khang trang, tấc cả các yêu cầu được đưa vào phần mềm một cửa của máy tính vì vậy độ chính xác, rõ ràng cải thiện đáng kể, giúp người dân dễ dàng theo dõi. Bảng niêm yết tôi thấy, giải quyết hộ khẩu 2 ngày, CMND 6 ngày..., nói chung cứ căn cứ vào đó mà người dân đến nhận".
Là đơn vị CA đầu tiên trong tỉnh Bình Định triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thời gian qua việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND TP Quy Nhơn đã đi vào hoạt động nề nếp, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa CA với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian, ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ công dân của CBCS được nâng cao. Đặc biệt, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC thuận tiện, đúng hẹn, phần mềm một cửa giúp người dân giám sát được thái độ, tinh thần phục vụ của CBCS CA, từ đó người dân có phản ánh kịp thời lên CA các cấp.
Quản lý địa bàn trung tâm, dân cư tập trung đông đặt ra cho các ngành nói chung và CATP Quy Nhơn nói riêng nhiều thách thức trong công tác giải quyết các TTHC cho nhân dân, cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn. Một trong những yếu tố quan trọng là CBCS luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận, cấp phát CMND, hộ khẩu,quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, xử phạt hành chính. Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long- Trưởng CATP Quy Nhơn chia sẻ: "Trung bình mỗi ngày, chúng tôi nhận và giải quyết gần một trăm hồ sơ các yêu cầu của người dân. Qua thời gian triển khai, chúng tôi nhận nhiều ý kiến tích cực từ người dân và mong rằng sẽ luôn nhận được ý kiến đóng góp của từ người dân để công tác CCHC của CATP Quy Nhơn ngày càng có hiểu quả, làm sao phục vụ người dân tốt hơn".
Xác định rõ cải cách TTHC là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng đồng thời loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, sách nhiễu gây khó khăn cho dân… thời gian tới CATP Quy Nhơn tập trung tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện hơn và phục vụ cho người dân được tốt hơn.
Quý Hiền