Mumbai - “Tam giác quỷ Bermuda thứ hai”
(Cadn.com.vn) - Không có vụ máy bay hay tàu thuyền nào biến mất, nhưng với hơn 42 tàu đã bị chìm hoặc bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển Mumbai, Ấn Độ trong 6 tháng qua, nơi đây được mệnh danh là “Tam giác quỷ Bermuda thứ hai”.
Từ “Tam giác quỷ
Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến những câu chuyện bí ẩn về Tam giác
Nơi đây luôn khơi dậy nỗi sợ hãi và cả sự tò mò của con người vì đã xảy ra hàng loạt những vụ mất tích kỳ lạ. Thống kê cho thấy, hơn 100 máy bay và các tàu thuyền đã bị “nuốt chửng” một cách kỳ bí trong khu vực này, trong đó phải kể đến một số tàu lớn như tàu vận tải USS Cyclops của Mỹ. USS Cyclops cùng 306 thành viên thủy thủ đoàn và hành khách đã biến mất vào năm 1918 mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Hay tàu chở nhiên liệu SS Marine Sulphur Queen, biến mất cùng 39 thành viên thủy thủ đoàn và 15.000 tấn lưu huỳnh lỏng năm 1963. Tuy nhiên, tất cả những vụ này vẫn chưa đi vào huyền thoại như vụ mất tích của 5 máy bay ném ngư lôi Avenger của Hải quân Mỹ vào ngày 5-12-1945 khi đang bay huấn luyện trên Đại Tây Dương. Trước khi biến mất, Trung úy Charles Taylor - chỉ huy đợt huấn luyện này đã gửi các thông điệp radio về căn cứ chỉ huy ở Florida (Mỹ), báo cáo về những ảnh hưởng thị giác bất thường và la bàn xoay không kiểm soát.
Trong khi người ta vẫn loay hoay đi tìm lời giải cho huyền thoại Bermuda, thì giới khoa học cho rằng, ở “Tam giác quỷ” tồn tại lượng lớn khí metan bị mắc kẹt dưới đáy đại dương. Khí này do các sinh vật biển chết và phân hủy ra. Vì vậy, nếu một con tàu lọt vào vùng bùng nổ túi khí metan ở Tam giác
![]() |
Tàu MV Rak bị chìm trên biển Mumbai. Ảnh: India Express |
...đến bí ẩn Mumbai
Bờ biển Mumbai vốn nổi tiếng là “vùng chết” đối với tàu thuyền trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9. Gió to và sóng lớn có thể hất tung một con thuyền trong chớp mắt.
Hôm 4-8, tàu MV Rak chở 60.054 tấn than, 290 tấn dầu nhiên liệu và 50 tấn dầu diesel đã chìm ở vùng biển Ấn Độ. Con tàu mang cờ Panama, đang di chuyển từ Lubuk Tutung (Indonesia) đến Dahej (Gujarat) và bị chìm cách bờ biển Mumbai 25 hải lý, gây ra vụ tràn dầu nghiêm trọng ở bờ biển Ấn Độ. Có thể thấy, các vụ đắm tàu tương tự như thế đã đổ hàng trăm tấn dầu, than đá, container hàng hóa nguy hiểm, kim loại độc hại trên biển tạo nguy cơ gây thảm họa sinh thái cho Mumbai.
Tuy nhiên, tất cả không chỉ dừng lại ở đó, bờ biển Mumbai còn nổi tiếng bởi những vụ chìm tàu rất bí ẩn. Một trường hợp khiến dư luận tò mò là tàu thương gia MV Pavit 1.000 tấn treo cờ Panama bị chìm tại khu vực gần Oman của Ấn Độ vào ngày 29-6 sau khi hỏng động cơ và bị nước biển tràn phòng máy. Hải quân Anh cho biết, họ đã cứu được 13 thủy thủ Ấn Độ sau khi con tàu 20 tuổi này bị chìm vào ngày 30-6. Tuy nhiên sau đó 1 tháng, người dân ở Suhu thật sự sốc khi phát hiện tàu MV Pavit bị mắc cạn trên bờ biển Juhu-Versova ở ngoại ô Mumbai. Ashto Fernandez – người dân ở Juhu cho biết, anh không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy một con tàu màu đen khổng lồ đang nhấp nhô ở vùng biển khi đi dạo vào buổi sáng. Các tàu bị chìm hoặc bị mắc cạn như MV Rak và MV Pavit đều mang cờ
Trước đó, hôm 30-1, chiến hạm INS Vindhyagiri của nước này va chạm với tàu hàng MV Nordlake gần khu vực Sunk Rock – một trong 3 ngọn Hải đăng lớn ngoài khơi Mumbai. Khoảng 150 người có mặt trên tàu chiến khi tai nạn xảy ra, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em là người thân của các thủy thủ đang ở thăm họ. Tình hình trên tàu lúc đó cực kỳ hỗn loạn, mọi người la hét, chạy tán loạn khi 2 con tàu lao thẳng vào nhau. Lửa đã bốc lên trên con tàu INS Vindhyagiri và con tàu này chìm một ngày sau đó. Đại diện hải quân Ấn Độ cho biết, không có ai bị thương nặng và đạn dược trên tàu Vindhyagiri vẫn an toàn, song đây là vụ mất mát nghiêm trọng nhất trong thời bình đối với Hải quân Ấn Độ. Vụ tàu chống tàu ngầm INS Khukri bị Pakistan đánh chìm vào tháng 12-1971 khiến 194 người chết là tổn thất lớn nhất của Ấn Độ trong thời chiến. Tuy nhiên, 6 tháng sau, tàu INS Vindhyagiri bất ngờ được phát hiện mắc cạn tại một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của Mumbai.
Những vụ chìm tàu và mắc cạn bí ẩn này khiến người dân tò mò và đặt ra nhiều câu chuyện kỳ bí về biển Mumbai. Theo các chuyên gia, hải quân Ấn Độ và chính phủ nên điều tra kỹ lưỡng những vụ tai nạn và chìm tàu như thế trên biển Mumbai để có được báo cáo rõ ràng về nguyên nhân vụ việc.
Thanh Văn (Theo Asia Times)