Mỹ với nỗi lo khủng bố tàu điện ngầm

Thứ tư, 20/07/2011 00:00

(Cadn.com.vn) - Sau vụ khủng bố kinh hoàng 11-9-2011, nước Mỹ lại đối diện với nguy cơ tấn công mới nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm với hàng triệu người sử dụng mỗi ngày.

Khủng bố tàu điện ngầm

Sau vụ 11-9-2001, tàu điện ngầm trở thành mục tiêu đánh bom của bọn khủng bố trên toàn thế giới từ Madrid, London, Minsk cho đến Moscow.

Năm 2004, tại Madrid ở Tây Ban Nha, các chiến binh Hồi giáo đã cài 10 quả bom nhằm vào loạt các nhà ga như Atocha, Santa Eugenia và El Pozo giết chết 191 người và làm bị thương hơn 1.800 người. Tại London (Anh), vụ tấn công liều chết trên xe lửa điện và xe buýt năm 2005 giết chết 52 hành khách và làm 700 người bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở London kể từ Thế chiến II. Đầu năm nay tại thủ đô Minsk của Belarus, một quả bom được điều khiển từ xa phát nổ đã giết chết 12 người và làm bị thương 200 người tại ga tàu điện ngầm chính của thành phố.  Và hồi tháng 3, ít nhất 37 người thiệt mạng và 102 người khác bị thương trong hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow vào giờ cao điểm.

Cho đến nay, vẫn chưa có vụ khủng bố nào xảy ra, nhưng theo lời khai của kẻ khủng bố của Al-Qaeda, Najibullah Zazi tại phiên xét xử ngày 23-4-2010, y được sự chỉ đạo của Al-Qaeda đã lên kế hoạch một vụ đánh bom tự sát vào giờ cao điểm tại ga tàu điện ngầm ở Manhattan. Năm 2004, Cảnh sát thành phố New York (NYPD) cũng phá vỡ một âm mưu đánh bom ga tàu điện ngầm Quảng trường Herald Manhattan.

 Cảnh sát New York canh gác tại ga tàu điện ngầm New York. Ảnh: AP

Hệ thống tàu điện ngầm New York-mục tiêu số 1

Và khả năng hệ thống tàu điện ngầm nổi tiếng ở New York trở thành mục tiêu tiếp theo đã trở thành nỗi lo đối với Mỹ. Các nhà chức trách Mỹ lo sợ rằng, cũng giống như các nước mà hệ thống giao thông công cộng là mục tiêu nhắm đến của bọn khủng bố, thì một cuộc tấn công khủng bố vào hệ thống tàu điện ngầm hoạt động liên tục trong 24 giờ với hơn 400 trạm, có khả năng làm tê liệt thành phố còn hơn cả vụ tấn công khủng bố ngày 11-9.

Giờ cao điểm buổi sáng tại ga tàu điện ngầm Quảng trường Thời Đại với hàng ngàn hành khách và phương tiện vận chuyển – một cảnh quen thuộc đã tạo nên bản sắc riêng của New York. Lẫn trong đám đông hành khách, là các quan chức thuộc Sở Cảnh sát thành phố New York (NYPD) với áo giáp và súng hạng nặng cùng các chỉ huy mang máy dò bức xạ và chú chó nghiệp vụ tên là Sabu. Chính phủ Mỹ đã triển khai một loạt các biện pháp an ninh từ hệ thống cảnh báo, chó nghiệp vụ, camera theo dõi đến các thông điệp được thường xuyên gửi đến hành khách đi tàu điện ngầm “nếu bạn nhìn thấy gì đó nghi ngờ, hãy lên tiếng”. Các chiến dịch khuyến khích người dân báo cáo những hành động đáng ngờ đã khiến nhà văn Anne Nelson, 57 tuổi, sống ở Manhattan lên tiếng.

Đây là hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất ở Mỹ với chiều dài hơn 1.000km. Năm ngoái, trung bình mỗi ngày, hệ thống này phục vụ 5,2 triệu người, nhiều hơn gấp đôi số hành khách đi lại bằng đường không ở Mỹ.

Tăng cường an ninh

Để vượt qua thử thách này, Cảnh sát trưởng NYPD Raymond Kelly cho rằng cần phải tăng cường tuần tra mọi lúc, mọi nơi.

NYPD đã triển khai 2.500 cảnh sát mặc quân phục và và thường phục để chống lại khủng bố. Họ cũng được đào tạo cách phát hiện các nghi phạm khủng bố. Cảnh sát được tăng cường thêm 30 chó nghiệp vụ đánh hơi bom; các thiết bị báo động; các máy báo động im lặng thiết bị dò tìm nhằm ngăn chặn các vụ báo động giả và một hệ thống gồm nhiều camera an ninh được nối với nguồn cấp dữ liệu trực tiếp tại ga Penn, ga trung tâm Grand và Quảng trường Herald. Cảnh sát cũng tăng cường kiểm tra túi của hành khách bằng các thiết bị phát hiện công nghệ cao nhằm phát hiện peroxit và nitrat -  hai chất phổ biến mà bọn khủng bố thường sử dụng để chế tạo thuốc nổ. NYPD cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chống khủng bố. NYPD cử các thám tử đến Moscow, Madrid, London và Mumbai để học hỏi kinh nghiệm từ các cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài. Sau vụ khủng bố năm 2005,  cảnh sát London đã được trang bị các radio kỹ thuật số có khả năng hoạt động trên toàn hệ thống tàu điện ngầm. Tàu điện ngầm không cho phép sử dụng thùng rác -  một nơi mà nhóm khủng bố IRA đã từng sử dụng để giấu bom bên trong.

Sự thay đổi lớn nhất kể từ sau vụ đánh bom là quyết định chưa từng có tiền lệ: cho phép một số thành viên của lực lượng Cảnh sát Giao thông vận tải Anh mang theo súng.

Thúy Ngọc