Nâng cao chất lượng giảng dạy môn lịch sử cho giáo viên

Thứ sáu, 21/06/2019 13:32

GS Vũ Dương Ninh trình bày tham luận "Làm thế nào để HS bớt chán học sử- Vấn đề SGK".

Đó là một trong hai nội dung chính của hội thảo do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp Hội Khoa học Lịch sử TP Đà Nẵng tổ chức ngày 20-6 với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học lịch sử nổi tiếng trong cả nước. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cùng sự trăn trở của những người làm công tác nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực lịch sử, của những người yêu lịch sử nước nhà đối với vấn đề dạy-học sử trong nhà trường hiện nay. Đáng chú ý là tham luận "Làm thế nào để HS bớt chán học sử - Vấn đề SGK" của GS.NGND Vũ Dương Ninh.

Ngoài việc chỉ ra đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng HS chán học môn Sử, trên cơ sở so sánh, đối chiếu chương trình SGK Lịch sử của nước ngoài, GS Vũ Dương Ninh đã có 5 ý kiến đóng góp quan trọng đối với chương trình SGK về bộ môn Lịch sử Việt Nam. Theo GS Vũ Dương Ninh, "về lâu dài, một đất nước mà người dân không biết lịch sử nước mình thì hậu quả vô cùng tai hại". Vì vậy, GS kiến nghị, rất cần đưa vào Luật Giáo dục 4 môn thi cơ bản trong chương trình thi tốt nghiệp sau 12 năm. Cũng tại hội thảo này, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu về chủ quyền biển đảo Việt Nam, trong đó đặc biệt nhấn mạnh công lao, những đóng góp to lớn của cố GS.NGND Phan Huy Lê trong phát động đẩy mạnh nghiên cứu và tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

P.Thủy