Nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện cải cách hành chính

Thứ năm, 25/02/2021 20:00

Ngày 24-2, Đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ TP Đà Nẵng do Phó giám đốc Sở Nguyễn Văn Chiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra kết quả công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CCHC và UDCNTT) của CATP Đà Nẵng năm 2020.

Sở Nội vụ kiểm tra công tác CCHC và UDCNTT tại CATP Đà Nẵng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

Tại buổi kiểm tra, Đại tá Trần Đình Chung- Thành ủy viên, Phó Giám đốc CATP thông báo đoàn kiểm tra về tình hình, kết quả công tác CCHC và UDCNTT của CATP Đà Nẵng năm 2020. Theo đó, trong năm CATP đã mở chuyên mục "Hỏi đáp trực tuyến- Giải đáp thắc mắc của công dân" và chuyên mục "Cải cách hành chính" trên website của CATP để kịp thời thông tin về CCHC và các quy định thủ tục hành chính (TTHC). Báo Công an TP Đà Nẵng, Chương trình Truyền hình an ninh Đà Nẵng và 2 trang Facebook "Cảnh sát giao thông CATP Đà Nẵng và "Tuổi trẻ CATP Đà Nẵng" đã đăng hơn 1.500 tin, bài về công tác phòng, chống tội phạm, công tác CCHC, giải đáp thắc mắc công tác đăng ký xe...

CATP cũng đã triển khai thêm 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 lên 27 dịch vụ. Phối hợp với Cục CSGT - Bộ Công an cài đặt, đưa vào hoạt động thí điểm dịch vụ công trực tuyến nộp phạt xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia... Với nhiều nỗ lực trong thực hiện CCHC, CATP đã thường xuyên thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa nhiều TTHC, tiến hành cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và thực hiện hiện đại hóa hành chính. Kết quả năm 2020, CATP đã tiếp nhận hơn 3,46 triệu hồ sơ, trả kết quả đúng hạn đạt tỷ lệ 99,95%.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều sáng kiến trong thực hiện công tác CCHC đem lại kết quả thiết thực được người dân đánh giá cao. Trong đó phải kể đến mô hình tiếp nhận, giải quyết TTHC vào sáng thứ 7 hàng tuần và thực hiện TTHC tại nhà, khu dân cư, trường học... cho các đối tượng người già yếu, ốm đau của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các quận, huyện; một số đơn vị như CAP Phước Ninh, CAP An Hải Bắc mở trang Zalo với nhiều tính năng tuyên truyền về CCHC, hướng dẫn TTHC; CAP An Khê tăng thời lượng tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả tại nhà cho người dân... qua đó đã giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức với chất lượng dịch vụ hành chính công của CATP.

Đại tá Trần Đình Chung nêu một số kết quả nổi bật trong thực hiện CCHC và UDCNTT.

Nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả ứng dụng cao

Theo Đại tá Trần Đình Chung, thực hiện UDCNTT phục vụ công tác, CATP đã triển khai lắp đặt, cấu hình hệ thống thiết bị trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ với quy mô mang tầm chiến lược do Bộ Công an đầu tư theo dự án "Hiện đại hóa trung tâm thông tin chỉ huy CATP Đà Nẵng" để từng bước đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và cơ sở dữ liệu. Triển khai kết nối mạng máy tính thuộc cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến công an các đơn vị thông suốt với máy chủ của Bộ Công an phục vụ tốt nhu cầu cấp căn cước của người dân.

Trong năm, CATP đã hoàn thành và nghiệm thu Đề tài khoa học cấp thành phố về nghiên cứu giải pháp quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại cộng đồng ở Đà Nẵng và đưa vào sử dụng phần mềm hệ thống dữ liệu an ninh trật tự. Đây là những công trình khoa học, sáng kiến đem lại hiệu quả ứng dụng cao trong công tác. Bên cạnh đó, CATP đã khai thác, sử dụng có hiệu quả Trung tâm thông tin chỉ huy, Phòng họp trực tuyến trong họp, hội nghị trực tuyến với Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, đảm bảo tính kịp thời trong chỉ đạo, điều hành.

Đại tá Trần Đình Chung cũng nêu ra một số vướng mắc tại buổi kiểm tra. Theo đó, các dịch vụ hành chính công mức độ 4 của CATP được triển khai mặc dù đã tổ chức tuyên truyền hướng dẫn, tuy nhiên do tâm lý người dân còn e ngại, chưa thực hiện nên số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết còn thấp. Bên cạnh đó, với đặc thù công tác Công an, hầu hết văn bản có độ mật nên khó khăn trong ứng dụng email công vụ và chữ ký số, chứng thư số. Kinh phí để thực hiện công tác CCHC còn thấp và trang thiết bị phục vụ còn thiếu thốn...

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận kết quả công tác CCHC và UDCNTT của CATP Đà Nẵng năm 2020 và chỉ ra một số hạn chế, tồn tại để khắc phục. Sau buổi làm việc, đoàn sẽ thẩm định và đánh giá xếp hạng trong CCHC và UDCNTT của CATP.

MAI VINH