Nâng cao năng lực quản lý hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THCS theo mô hình trường học mới
(Cadn.com.vn) - Là nội dung của hội thảo, tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 8-10 tại Đà Nẵng. Mô hình trường học mới (THM) là sự chuyển đổi từ mô hình nhà trường truyền thống sang mô hình nhà trường được xây dựng và phát triển dựa trên quan điểm giáo dục định hướng năng lực người học. Theo đó, nếu như trước đây, nhà trường chú trọng trang bị kiến thức là chủ yếu, thì mô hình THM này hướng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực của người học, coi trọng việc vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống...
Được biết, sau 4 năm triển khai thực hiện ở cấp tiểu học, dù gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn, mô hình THM đã nhận được phản ứng khá tích cực từ thầy trò và xã hội. Trên cơ sở thành công bước đầu đó, năm học 2014-2015, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo cho 6 tỉnh thành trong cả nước triển khai thực nghiệm mô hình này ở 48 lớp 6 của 24 trường THCS. Năm học 2015-2016 này, một trong những nhiệm vụ trọng được Bộ GD-ĐT xác định đó là tiếp tục triển khai thực nghiệm mô hình này đối với lớp 7 và triển khai mở rộng mô hình THM đối với lớp 6 trong phạm vi cả nước. Theo đó, đã có 3.700 trường TH trên phạm vi cả nước triển khai mô hình THM, hơn 1.600 trường THCS tham gia triển khai mô hình THM đối với lớp 6.
Hội thảo và tập huấn lần này tập trung vào một số nội dung chính liên quan đến vấn đề nội dung đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học; cách tổ chức và quản lý hoạt động GD trong mô hình THM cấp THCS, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trường học kết nối...
P.T