Ngành dệt may cơ cấu lại hệ thống phân phối
(Cadn.com.vn) - Xuất khẩu dệt may trong năm 2014 được dự báo có nhiều thuận lợi về thị trường. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống phân phối cũng là một trong những mục tiêu các DN hướng tới. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, thị trường xuất khẩu dệt may năm 2014 có nhiều thuận lợi, khi các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… có dự báo mức tăng trưởng tốt hơn. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đàm phán thành công sẽ mang đến nhiều cơ hội cho DN xuất khẩu dệt may Việt Nam.
Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2014 của ngành là hoàn toàn khả thi. Song song với hoạt động xuất khẩu, ngành dệt may sẽ tập trung quy hoạch lại hệ thống thị trường nội địa, có sự phân cấp rõ ràng. Hiện trên thị trường, những DN "có tiếng" của Vinatex như Việt Tiến, May 10, Nhà Bè đã thiết lập hệ thống cửa hàng riêng.
Còn những DN loại trung bình cần bám theo hệ thống Vinatexmart để hình thành chuỗi phân phối, bởi nếu DN nào cũng mở riêng hệ thống phân phối thì hiệu quả sẽ rất thấp. Bên cạnh việc cơ cấu lại hệ thống phân phối, các DN cần nghiên cứu khả năng cung ứng sâu hơn cho vùng nông thôn.
P.V