“Ngày Độc thân” ảm đạm ở Trung Quốc

Thứ sáu, 12/11/2021 13:41

Ngày Độc thân (11-11), lâu nay luôn là sự kiện mua sắm lớn nhất Trung Quốc, vốn mang lại doanh thu khổng lồ cho ngành thương mại điện tử, lại rất yên ắng trong năm nay.

Phòng điều phối chiến dịch mua sắm Lễ Độc thân của JD.com tại trụ sở chính ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo AFP, thực trạng này do nhiều nguyên nhân từ việc dịch COVID-19 bùng phát mạnh trở lại, thiếu điện nghiêm trọng và khủng hoảng thị trường bất động sản. “Ngày Độc thân” này ban đầu được các sinh viên Trung Quốc quan niệm như một sự thay thế cho Ngày lễ tình nhân dành cho những người độc thân, và dần trở thành 24 giờ mua sắm sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi từ 10 năm trở lại đây.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và các đối thủ thường mở rộng thành một chuỗi sự kiện 11 ngày kéo dài đến 11-11. Một số nền tảng bán lẻ trực tuyến thậm chí còn giảm giá, khuyến mãi đặc biệt từ tháng 10. Thậm chí, tỷ lệ mua sắm trong ngày độc thân 11-11 nay còn vượt qua “Thứ Sáu đen tối” của Mỹ.

Tính riêng ngày 11-11-2020, Alibaba và đối thủ JD.com đã bán được tổng cộng 115 tỷ USD hàng hóa. Theo Al Jazeera, năm ngoái, trong đó Alibaba đã kiếm được số tiền kỷ lục 78 tỷ USD trong khoảng thời gian 11 ngày tham gia sự kiện này, một số tiền lớn hơn GDP của Bulgaria. Tổng cộng, gần 4 tỷ gói hàng đã được chuyển đến tay khách hàng. Hơn 290.000 công ty được cho là tham gia vào lễ hội mua sắm trực tuyến năm nay, với mức giảm giá 14 triệu và ưu đãi đặc biệt. Nhưng đến sáng 11-11 vẫn không có phát biểu vui vẻ nào từ lãnh đạo các nền tảng bán lẻ trực tuyến về doanh số “khủng” thu được như mọi năm.

Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng chiến dịch dài hạn đa dạng kinh tế Trung Quốc tránh tình trạng quá phụ thuộc vào sản xuất, xuất khẩu để hướng tới hình mẫu dựa trên thị trường mở hơn và dựa vào tiêu dùng. Thương mại điện tử đã hỗ trợ mạnh mẽ cho nỗ lực này. Lãnh đạo các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc cho biết dịch COVID-19 đã giúp lĩnh vực này phát triển nhiều hơn.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc bùng dịch COVID-19, rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu điện nghiêm trọng và thị trường bất động sản chao đảo. Tất cả khiến người tiêu dùng ngần ngại trong chi tiêu. Mặc dù Trung Quốc vẫn kiểm soát được số ca nhiễm nhưng việc nước này vẫn kiên quyết theo đuổi chiến lược “Zero COVID-19” khiến cuộc sống người dân bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn. Vào tháng 9, tờ Global Times dẫn lời Wang Jun, một nhà kinh tế tại Zhongyuan Bank, mô tả mức chi tiêu chậm lại là “điểm yếu lớn nhất” trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đang hướng đến xử lý những cách thức các nền tảng thương mại điện tử đang lợi dụng để tạo lợi thế thống trị thị trường như cấm người bán được giao dịch ở nền tảng khác và dùng thuật toán để đề xuất quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng. Vào đầu tháng 11, Bắc Kinh đã ban hành chỉ dẫn về “Ngày độc thân” nhắc nhở các nền tảng bán hàng trực tuyến rằng những thông báo sai lệch về giảm giá hoặc tính hiệu quả của sản phẩm, thao túng giá khuyến mãi, bán hàng giả sẽ bị cấm nghiêm ngặt.

Theo số liệu chính thức, tiêu dùng hộ gia đình ở Trung Quốc chỉ chiếm 39% GDP, so với 55% hoặc nhiều hơn ở hầu hết các nền kinh tế  phát triển.

 KHẢ ANH