Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng: Cơ hội kết nối, giao thương

Thứ năm, 17/09/2015 08:32

(Cadn.com.vn) - Trong thời gian từ ngày 22 đến 29-9, Trung tâm xúc tiến Thương mại Đà Nẵng sẽ phối hợp với Cty CP Đầu tư Nghĩa An Thịnh, Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam tổ chức chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín của Thái Lan.

Không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng, sự kiện diễn ra còn là cầu nối tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, tìm kiếm đối tác, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Chúng tôi đã trao đổi với ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Đà Nẵng, về chương trình này.

Ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Đà Nẵng.

P.V: “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng” là hoạt động xúc tiến thương mại rất mới mẻ diễn ra tại TP Đà Nẵng. Ông có thể cho biết quy mô hoạt động của sự kiện này?

Ông Hứa Tự Anh: Bên cạnh sự kiện Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng (Hội chợ EWEC) vừa diễn ra thành công, sự kiện “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng” sắp tới đúng là rất mới mẻ và là hoạt động lần đầu tiên diễn ra tại Đà Nẵng, đã được Sở Công Thương đồng ý sau khi Cty CP đầu tư Nghĩa An Thịnh đề nghị triển khai tại địa điểm Thương xá chợ Hàn - số 23 Nguyễn Thái Học và 18 - 20 Phạm Phú Thứ.

Trong 8 ngày diễn ra, sự kiện thu hút khoảng 100 doanh nghiệp uy tín của Thái Lan. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tham gia giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa xuất xứ từ Thái Lan như thực phẩm, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ; nước giải khát, nước trái cây; mỹ phẩm, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ; hàng gia dụng, sản phẩm du học... đến người tiêu dùng Đà Nẵng.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, tạo điều kiện mua sắm cho người dân và hoạt động giao lưu giữa các doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam, Sở Công thương cũng đã yêu cầu đơn vị triển khai chương trình là Cty CP đầu tư Nghĩa An Thịnh có trách nhiệm đảm bảo các mặt hàng tham gia chương trình phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa và thực hiện niêm yết giá đúng và đảm bảo đúng các thủ tục theo quy định pháp luật tại các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành như thủ tục hải quan, khuyến mãi, quảng cáo...

P.V: Theo ông, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với thành phố khi mà Đà Nẵng đang thực hiện mạnh các hình thức kích cầu du lịch và hội nhập kinh tế sâu rộng?

Ông Hứa Tự Anh: Như chúng ta đã biết, Thái Lan lâu nay được biết đến là thiên đường mua sắm hấp dẫn hàng đầu Châu Á, cuốn hút du khách bởi sự đa dạng về hàng hóa, nhất là các trung tâm thương mại đồ sộ trải dài khắp đất nước. Dù không đa dạng hàng hóa như các trung tâm mua sắm ở Thái Lan, nhưng trong khuôn khổ sự kiện này, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua sắm những món hàng đẹp, chất lượng như những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ; hàng gia dụng... đẳng cấp quốc tế.

“Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng” diễn ra là nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch giới thiệu, chào bán trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn tới người tiêu dùng và tìm kiếm đối tác giữa các địa phương; qua đó góp phần kích cầu du lịch của thành phố nói riêng và cả nước nói chung, nhất là sự thu hút khách từ các tỉnh, thành phố lân cận của miền Trung đến với Đà Nẵng.

Trong khi đó, cuối năm nay sẽ có hiệp định của các nước trong khối ASEAN, nên tôi cho rằng, việc thương xá chợ Hàn mở cửa đón các đoàn khách quốc tế như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... và nhiều nước khác trong khu vực đến kinh doanh, giới thiệu sản phẩm là hoàn toàn hợp lý. Đây sẽ là điều kiện để các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh, phải phát triển tốt thị trường để phục vụ người tiêu dùng bên cạnh chợ truyền thống đang tồn tại lâu đời nay như chợ Hàn, chợ Cồn.

Có thể nói, sự kiện này không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, có ý nghĩa quan trọng mà còn là cầu nối thiết thực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, tìm kiếm đối tác, phát triển sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng; liên kết, mở rộng kênh phân phối thị trường trong nước, phát triển xuất khẩu. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội tốt  giúp cho việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Đà Nẵng và doanh nghiệp Thái Lan trong thời kỳ hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Công Hạnh

(thực hiện)