Ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền 2 cấp ở Đà Nẵng
Đúng 7 giờ 30 phút ngày 1-7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã chính thúc được vận hành ở các địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng.
*-Phục vụ dân chuyên nghiệp, ân cần, cởi mở.
Theo ghi nhận của P.V Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng tại UBND phường An Khê, trên đường Tôn Đản, TP Đà Nẵng (hoạt động theo mô hình mới sau khi sáp nhập các phường An Khê, Hòa An, Hòa Phát), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã đến từ rất sớm để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên; đặc biệt là khu vực Trung tâm phục vụ hành chính công (gọi tắt Trung tâm).
Phó Chủ tịch UBND phường An Khê, kiêm Giám đốc Trung tâm Trương Thanh Toàn cho biết, các thiết bị hiện đại đều đã được trang bị đầy đủ tất cả 15 quầy tại Trung tâm nhằm phục vụ công việc nhanh chóng, thông suốt, hiệu quả ngay từ buổi làm việc đầu tiên. Chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ đầu buổi sáng đã có hơn 50 lượt công dân đến giao dịch. “Với mục tiêu thân thiện, chuyên nghiệp, chúng tôi cố gắng phục vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, nhanh nhất, không để xảy ra ách tắc và tuyệt đối không trễ hẹn”-Ông Toàn khẳng định. Cùng hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức của phường tại Trung tâm lúc nào cũng có 5 đoàn viên thuộc Đoàn phường An Khê túc trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân các bước đầu tiên. Đoàn viên Trương Thị Hoàng Vân tận tình hướng dẫn ông Nguyễn Đình Trung, trú tại địa chỉ 116/11C Hoàng Văn Thái cho biết: “Bác Trung ở địa bàn khác nhưng có đất ở phường An Khê nên tụi cháu đã hướng dẫn làm thủ tục chuyển Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con trai để bác khỏi lúng túng”. Chị Phan Thị Thu Hương, sau khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký kinh doanh dịch vụ Spa tại địa chỉ 01 đường Nguyễn Phước Nguyên cho biết: “Tôi rất hài lòng với thái độ niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm. Mọi việc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và ngày hẹn cũng rất rõ ràng. Vậy là chỉ sau 2 ngày nữa, tôi sẽ nhận được giấy phép để hoạt động”.
Trong khi đó, tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê, địa chỉ 503 đường Trần Cao Vân, TP Đà Nẵng, do sử dụng lại bộ phận một cửa của quận Thanh Khê (cũ) nên cơ ngơi khang trang, bề thế hơn. Mọi công việc qua bước thử nghiệm trước đó đã trở nên hoàn hảo nên quá trình tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân ngày làm việc đầu tiên đã diễn ra nhịp nhàng. Mới đến 9 giờ 30 phút sáng ngày 1-7, 15 quầy được bố trí cán bộ, công chức của Trung tâm đã tiếp nhận giải quyết hơn 100 giao dịch. Ông Trần Viết Trí, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay “Tất cả cán bộ, công chức ở các bộ phận đều có chuyên môn nghiệp vụ tốt, do đó dù số lượng công dân đến giao dịch nhiều nhưng mọi việc đều diễn ra suôn sẻ, thông suốt. Hiện nay, bên VNPT tiếp tục hỗ trợ cập nhật các phần mềm để quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh và thuận tiện hơn nữa”. Chị Võ Thị Mỹ Thanh, ở đường Phan Thanh đi làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bố hay như chị Phạm Thị Thu Toan, ở đường Hà Huy Tập đi chứng thực Căn cước công dân đề bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ chu đáo, ân cần của cán bộ, công chức ở Trung tâm.
*-Gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.
Đó là ghi nhận của P.V Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng khi trực tiếp đến các điểm làm việc mới của Công an 2 phường Thanh Khê và An Khê.
Thượng tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Công an phường An Khê dù khá bận rộn trong ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhưng vẫn dành thời gian tiếp chúng tôi. Theo Thượng tá Dũng, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy đã triển khai ngay việc tiếp nhận công việc, không để bị gián đoạn; chấn chỉnh điều lệnh nội vụ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nề nếp, tác phong làm việc của CBCS; khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận đăng ký xe mô tô thí điểm tại Công an các phường; đồng thời thực hiện các thủ tục Đại hội Đảng bộ Công an phường và Đại hội các chi bộ trực thuộc. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn bằng cách duy trì các hoạt động tuần tra đêm, đặc biệt ở các tuyến, địa bàn trọng điểm như bến xe trung tâm, đường Tôn Đản, Trường Chinh. Do có khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất nên hiện tại Công an phường An Khê đã linh hoạt bố trí 2 tổ công tác ở 2 đơn vị Công an phường Hòa An và Hòa Phát (cũ) để quán xuyến công việc.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở Công an phường (trên đường Hà Huy Tập) vẫn được duy trì liên tục để giải quyết các yêu cầu của công dân. Công dân Lê Trung Tâm, trú tại 16 Phước Tường 3 sau khi được Thiếu tá Đào Thị Mỹ Liên hỗ trợ cài đặt VEID lên mức độ 2 để làm Giấy khai sinh cho con gái hơn 10 ngày tuổi đã bộc bạch “Tôi rất cảm ơn sự nhiệt tình, vui vẻ, hướng dẫn chu đáo của cán bộ Công an phường An Khê dù các anh, các chị đang rất bận rộn khá nhiều việc trong ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền 2 cấp”. Trong khi đó, tại Công an phường Thanh Khê trên đường Trần Cao Vân, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ được thụ hưởng từ UBND phường Xuân Hà (cũ) nên cơ ngơi khang trang, nề nếp. Theo Thượng Tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Công an phường Thanh Khê, cùng với việc tiếp nhận, tổ chức hoạt động của đơn vị đã vào cuộc ngay từ đầu; đặc biệt là công tác tiếp và giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân.
Tại bộ phận này, đơn vị đã phân công cán bộ trực tiếp tại các quầy: tiếp nhận hồ sơ PCCC, quầy hồ sơ ngành kinh doanh có điều kiện về ANTT, hồ sơ tạm trú, hồ sơ thường trú. Công dân Lê V.T., ở đường Phần Lăng đã được Đại úy Phạm Thị Thanh Đào hướng dẫn làm hồ sơ xác nhận tiền án, tiền sự để xin việc làm; bà Hồ Thị Vân ở đường Mẹ Nhu làm thủ tục đăng ký thường trú để làm hồ sơ cấp nước, cấp điện một cách chu đáo đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân.
Khi đề cập đến công tác đảm bảo ANTT, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng cho biết, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND để có phối hợp với lực lượng Quân đội, an ninh cơ sở trong việc duy trì công tác tuần tra phòng chống tội phạm hàng đêm với 5 tổ công tác (mỗi tổ 6 người) nhằm đảm bảo tình hình ANTT, đặc biệt là ở các tuyến và địa bàn phức tạp, không để trống địa bàn trong bất kỳ tình huống nào.
PHƯƠNG KIẾM