Người dân Đà Nẵng ngày càng tin dùng hàng Việt

Thứ năm, 13/06/2019 11:47

Ngày 12-6, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ “NVNƯTDHVN”) TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2009-2019) thực hiện CVĐ “NVNƯTDHVN” trên địa bàn TP. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

Theo ông Trần Đình Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN TP, kết quả nổi bật nhất trong 10 năm thực hiện CVĐ “NVNƯTDHVN” là công tác thiết lập các kênh phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Từ năm 2009 đến nay, TP đã tổ chức 87 đợt hội chợ, triển lãm với quy mô lớn về hàng Việt. Đơn cử, Sở Công Thương TP đã tổ chức Hội chợ hàng Việt hàng năm với quy mô từ 350 – 400 gian hàng/hội chợ; Ban chỉ đạo CVĐ mà thường trực là UBMTTQVN TP tổ chức Hội chợ “Tự hào hàng Việt” hàng năm với quy mô 80 – 100 gian hàng/hội chợ. Bên cạnh đó, các cơ quan đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hàng trăm lượt “Phiên chợ hàng Việt”, “Phiên chợ công nhân”, “Hội chợ hàng nông sản”, “Hàng Việt về nông thôn”,... được bán với giá ưu đãi, khuyến mãi, bình ổn thị trường nhằm phục vụ nhân dân tại các khu dân cư, khu công nghiệp, đồng bào, chiến sĩ vùng sâu vùng xa; các chợ Cồn, chợ Hàn dành mặt bằng ở vị trí thuận lợi để bố trí 2 “Quầy bán hàng Việt”...

Đặc biệt, trong năm 2019, Sở Công Thương TP đã tổ chức thành công Chương trình “Kết nối hàng Việt – Đà Nẵng 2019” với sự tham gia của 70 doanh nghiệp Việt, không chỉ trưng bày, tiêu thụ hàng Việt mà còn tạo cầu nối cho các doanh nghiệp tham gia chương trình ký kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ hàng Việt. Thêm điểm chú ý trong chương trình này là UBND TP đã công nhận và vinh danh sản phẩm đạt danh hiệu “Sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP năm 2018” cho 6 sản phẩm của 3 doanh nghiệp gồm: Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ, Công ty TNHH Hương Quế và Công ty Mỹ nghệ Lê Quang Huy. Ngoài ra, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp Việt, người tiêu dùng; TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như: QLTT, Thanh tra các ngành Công Thương, Xây dựng, Y tế, Nông nghiệp và PTNT,… tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 10 năm thực hiện CVĐ “NVNƯTDHVN” của TP cũng gặp một số khó khăn, hạn chế. Theo ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương TP, một số sản phẩm, hàng Việt có chất lượng chưa tốt, mẫu mã, bao bì còn yếu, chưa sang, chưa đẹp để hấp dẫn người tiêu dùng khi so sánh với hàng ngoại. Với ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày dép BQ: thêm hạn chế nữa trong công tác đưa hàng Việt đến người tiêu dùng đó là đa phần các doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp của TP nói riêng có quy mô sản xuất còn nhỏ, chủ yếu là gia công nên chưa đáp ứng kịp nhu cầu tiêu thụ của người dân ngày càng tăng cả về chất và lượng. Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP cho rằng một bộ phận người dân còn “sính” hàng ngoại, vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa CVĐ “NVNƯTDHVN” đến với người dân. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP… cũng đã ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đến hàng Việt.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí biểu dương Ban chỉ đạo CVĐ “NVNƯTDHVN” TP và các cấp chính quyền địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn TP đã triển khai thực hiện CVĐ trong 10 năm qua đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Ông Võ Công Trí khẳng định, ngày càng có nhiều người dân tin dùng hàng Việt, góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế của TP. Để CVĐ trong thời gian đến đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả hơn, Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp thực hiện CVĐ, trong đó, tập trung triển khai thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân TP trong việc thực hiện CVĐ với phương châm “mỗi lần đi chợ nhớ đến hàng Việt Nam”. Tiếp tục hỗ trợ hơn nữa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối…; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp trên địa bàn TP phải tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, mẫu mã đẹp đáp ứng nhu cầu thị trường. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp Việt đối với người tiêu dùng trong nước; chung tay cùng TP đấu tranh quyết liệt hơn nữa với hàng lậu, hàng giả, nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn TP gắn với việc bình ổn thị trường, nhất là trong các dịp lễ, Tết,…, đặc biệt là tránh việc đầu cơ chờ tăng giá đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, thực phẩm dự trữ…

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo cũng đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện CVĐ “NVNƯTDHVN”.

PHÚ NAM

Triển khai hàng loạt chương trình

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện CVĐ “NVNƯTDHVN” giai đoạn 2009-2019.

Báo cáo tại hội nghị này cho biết, trong 10 năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến CVĐ “NVN ƯTDHVN” đã được cả TP vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ. Các cơ quan TP đã tổ chức biên soạn 77.500 tờ rơi, tờ gấp và sổ tay tuyên truyền về CVĐ; phát hành 355 USD giới thiệu doanh nghiệp tiêu biểu của TP; tổ chức 97 cuộc tọa đàm và hội nghị chuyên đề về CVĐ, 153 cuộc thi tìm hiểu về CVĐ và 715 buổi tập huấn, phổ biến kiến thức về CVĐ; các cơ quan báo đài và các trang tin điện tử của các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo đã thực hiện 430 phóng sự chuyên đề, 15.676 tin, bài khác tuyên truyền về CVĐ; UBMTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp tổ chức hơn 35.000 buổi tuyên truyền, phát động ở các khu dân cư về CVĐ “NVNƯTDHVN”... Tiếp đến, TP và các sở, ban, ngành, đoàn thể đã ban hành, triển khai nhiều chính sách, chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp của TP nói riêng trong các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, phát triển sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và nhất là các sản phẩm lưu niệm du lịch mang tính đặc trưng, thế mạnh của TP.