Người tiêu dùng chưa quan tâm đến “nhãn năng lượng”

Thứ bảy, 20/05/2017 10:33

(Cadn.com.vn) - Việc dán nhãn năng lượng (NNL) theo quy định đối với một số thiết bị gia dụng, công nghiệp mặc dù đã được thực hiện nhiều năm nay, tuy nhiên trên thực tế người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm nhiều đến vấn đề này...

Việc dán nhãn năng lượng trên sản phẩm bán tại các siêu thị được thực hiện theo quy định.

Quy định “thoáng”

Từ ngày 10-2-2017, Thông tư 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012/TT-BCT ngày 4-2-2012 về Quy định dán NNL cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng bắt đầu có hiệu lực thi hành. Thông tư 36 thay đổi phương thức chứng nhận cho phương tiện thiết bị, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện thủ tục dán NNL: Áp dụng hình thức để DN tự công bố mức hiệu suất năng lượng và dán NNL trên phương tiện thiết bị sản xuất, nhập khẩu. Trong đó, DN tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm công bố và dán nhãn.

Hiện nay, có 4 nhóm phương tiện, thiết bị phải dán NNL và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Cụ thể: Nhóm thiết bị gia dụng gồm: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ. Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại gồm: máy photocopy, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, máy tính xách tay. Nhóm thiết bị  công nghiệp gồm: máy biến áp phân phối, động cơ điện. Và, nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm: xe ô-tô con loại 9 chỗ trở xuống, xe mô-tô, xe gắn máy.

Cũng chính vì quy định tại Thông tư 36 có phần “thoáng” hơn trước đây đã tạo điều kiện tốt cho các DN đầu tư và phát triển. Điều đáng nói ở đây trong khi các DN thực hiện tốt việc dán NNL trên sản phẩm của mình trước khi đến tay người tiêu dùng thì người tiêu dùng lại có ít người quan tâm thực sự đến vấn đề này.

 Hiệu suất năng lượng được đánh giá tương ứng từ 1 đến 5 sao.

Người tiêu dùng chưa quan tâm

Theo tìm hiểu của P.V, hiện nay phần lớn tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn TP Đà Nẵng đều chấp hành quy định dán NNL. Ngoài thông tin sản phẩm, nhà sản xuất, tem chống hàng giả..., nhãn tiết kiệm năng lượng cũng được dán tại những vị trí người tiêu dùng dễ quan sát nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, tại các cửa hàng kinh doanh đồ điện, đồ gia dụng quy mô nhỏ, việc dán NNL ít được thực hiện, nếu có thì chỉ được thực hiện ở một vài sản phẩm. Dán NNL trên sản phẩm là quy định bắt buộc, nhưng vẫn còn tồn tại người bán và người mua chưa quan tâm đến quy định này. Khi P.V hỏi về việc dán nhãn này, chị Tuệ Linh (Thanh Khê - chủ một cửa hàng bán đồ điện dân dụng) cho hay, chị không quan tâm nhiều đến vấn đề này vì thường khi nhập hàng về chị chỉ quan tâm đến chứng từ nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm mà thôi. Cũng theo chị Linh, việc dán nhãn là do nhà sản xuất, còn người kinh doanh như chị thì chỉ biết nhập hàng về bán. Chị Linh cũng cho biết thêm, từ khi chị bán hàng đến nay, khách hàng không hề hỏi đến loại nhãn này nên chị không để ý đến.

Không tin tưởng?

Nói về mức độ quan tâm của người tiêu dùng, một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy đóng trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết, thực tế người tiêu dùng ít khi hỏi về NNL. Khi đến mua, phần lớn họ chỉ quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm, giá tiền, chương trình khuyến mãi... Một số người chỉ quan tâm đến NNL đối với những sản phẩm tiêu thụ điện năng lớn như máy điều hòa, tủ lạnh... còn các sản phẩm điện gia dụng nhỏ như: quạt, nồi cơm điện, bóng đèn thì gần như không quan tâm đến. Bên cạnh đó, lại có nhiều khách hàng tỏ ra hoài nghi đối với NNL, bởi theo họ hiện nay sản phẩm nào, hãng sản xuất nào cũng đạt 4 sao, 5 sao. Trong khi đó họ lại không thể kiểm chứng được “độ sao” mà các nhà sản đưa ra nên cho dù nhân viên các hãng điện máy có giải thích về NNL thì khách hàng cũng ít khi để ý đến.

Tại siêu thị điện máy T.A trên đường Điện Biên Phủ, các mặt hàng đều được nhà sản xuất thực hiện việc dán NNL. Anh Lê Duy Đạt - quản lý sàn tại siêu thị T.A cho biết: Hiện nay, thị trường có 2 loại NNL, gồm NNL xác nhận và NNL so sánh. NNL xác nhận là nhãn thể hiện hình biểu tượng tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt). NNL so sánh là nhãn được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường có mức hiệu suất năng lượng khác nhau, ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng (từ 1 đến 5 sao) với tiêu chí “nhiều sao hơn, tiết kiệm hơn”. Trên NNL này thể hiện khá nhiều nội dung cung cấp cho người tiêu dùng về: hãng sản xuất, xuất xứ, mã sản phẩm, công suất, hiệu suất năng lượng... Hiện nay, NNL so sánh được sử dụng phổ biến hơn.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết: Qua kiểm tra, trên địa bàn TP Đà Nẵng các siêu thị, nhà máy đã tuân thủ tốt việc dán NNL đối với sản phẩm, hàng hóa kinh doanh thuộc danh mục các phương tiện, thiết bị phải dán NNL. Đoàn kiểm tra thường xuyên nhắc nhở  các đơn vị kinh doanh quan tâm và yêu cầu nhà cung cấp, nhà sản xuất dán NNL cho các sản phẩm bắt buộc trước khi nhập hàng.

Có thể nói NNL rất hữu ích, giúp người tiêu dùng biết các thông tin về hiệu suất năng lượng, so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, từ đó lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn. Vì những tác dụng hữu ích này, mong rằng trong thời gian đến người tiêu dùng quan tâm hơn đối với việc dán NNL trên những sản phẩm mình lựa chọn. Như vậy vừa đảm bảo quyền lợi lựa chọn của mình đồng thời tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà sản xuất.

Trang Trần