Người tiêu dùng đổ dồn về siêu thị

Thứ bảy, 23/01/2016 09:07

(Cadn.com.vn) - Chỉ còn gần 3 tuần nữa đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Thông thường mọi năm, vào thời điểm này, thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết đã trở nên sôi động, tạo đà cho một mùa làm ăn mới. Đến thời điểm này, hầu hết các đơn vị phân phối, siêu thị, cửa hàng đã vào cuộc trữ hàng và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Trong khi đó, tại các chợ và cửa hàng bán lẻ, tình hình buôn bán cuối năm lại không quá khả quan!

Co.op Mart đa dạng hàng Tết. 

Không lo thiếu hàng

Thị trường hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân năm nay rất đa dạng và phong phú, hệ thống phân phối, bán lẻ nhảy vào cuộc đua giảm giá, khuyến mãi “khủng” để ưu đãi Thượng đế trong mùa mua sắm Tết. Siêu thị Big C Đà Nẵng triển khai chương trình khuyến mãi Tết vui 2016 tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng Tết với mức giảm giá đến 50% cho hàng loạt mặt hàng như bánh kẹo, khô mứt, lạp xưởng, dưa món, khô bò, khô cá, dầu ăn, nước mắm, nước giải khát cho đến bao lì xì, khay đựng kẹo mứt, đồ trang trí Tết, dầu gội, sữa tắm, quần áo nam nữ trẻ em, chén dĩa, ly bình, nồi chảo, khăn gối, nồi cơm điện, bếp gas. Đặc biệt, năm nay, ngoài 13 loại giỏ quà Tết (từ 65.000 đồng đến 990.000 đồng, gồm các nhãn hàng uy tín, chất lượng), khách hàng còn có thể tự chọn lựa hàng tặng theo ý muốn, siêu thị sẽ hỗ trợ gói miễn phí ngay tại chỗ cho khách hàng. Ông Trần Bình Long, Giám đốc BigC khu vực miền Trung cho biết, nhằm đảm bảo nguồn cung giúp người tiêu dùng có thể an tâm mua sắm với mức giá tốt nhất, ổn định và tiết kiệm nhất. BigC cam kết dự trữ hàng hóa dồi dào luôn luôn có hàng, chất lượng được kiểm soát chặt chẽ, gồm các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt, trứng, rau, củ, quả, thực phẩm chế biến, đặc biệt khóa giá, giữ giá không đổi trong mùa mua sắm cao điểm Tết Bính Thân.

Tương tự nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm dịp Tết Bính Thân 2016, Lotte, Co.op Mart Đà Nẵng, Intermex, Vin Mart... đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 2– 3 lần so với tháng kinh doanh bình thường, chủ yếu tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng, bánh mứt, lạp xưởng, giò lụa, đồ uống... và hầu hết kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-50% cho các mặt hàng. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Co.op Mart miền Trung chia sẻ, với sức mua dự kiến tăng cao so với ngày thường, nhằm đảm bảo sự thuận tiện của khách hàng khi mua sắm, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã có kế hoạch tăng giờ mở cửa, tăng số lượng nhân sự và trang thiết bị để phục vụ khách hàng nhanh và chu đáo hơn. Với sự chủ động trong cung ứng nguồn hàng dịp cuối năm cùng với chương trình bình ổn giá của siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm bởi giá cả được đảm bảo sẽ không tăng so với trong năm.

Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, theo Kế hoạch dự trữ hàng hóa hiện nay của các nhà phân phối, siêu thị, cửa hàng, chợ gửi về Sở Công Thương thì có thể khẳng định người tiêu dùng không phải lo thiếu hàng, tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán tới.

Bà Thúy Mai, chủ quầy hàng tại chợ Hàn cho biết hàng Tết năm nay tiêu thụ chậm.

Siêu thị hút khách

Ghi nhận thực tế cho thấy tình hình tiêu dùng những ngày cận Tết cho thấy, các siêu thị thì tấp nập người mua, còn tại các chợ, tạp hóa vẫn còn yên ắng. Tại siêu thị Lotte nhân viên thu ngân ngành hàng tiêu dùng liên tục tất bật với công việc. Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc Lotte Mart hiện nay sức mua tại Lotte Đà Nẵng tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường, tập trung đông nhất vào chiều tối và ngày cuối tuần. Các mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trong những ngày gần đây, gồm bánh hộp, kẹo, rượu, trà, mứt, thực phẩm đóng hộp... Riêng phần gói quà theo đơn đặt hàng, mỗi ngày siêu thị tập trung toàn lực gói hàng trăm phần quà cho các cơ quan đơn vị đặt. Chị Hoài Thu - nhân viên thu ngân siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng cho biết, hai tuần trở lại đây lượng hàng bán ra tại đây có lúc tăng tới 30-40% so với ngày thường và tăng khoảng 15% so với cùng thời điểm năm ngoái, thậm chí 2 ngày cuối tuần không có thời gian nghỉ vì khách vào mua liên tục.

Trái ngược với sự nhộn nhịp tại siêu thị không khí ảm đạm tại các cửa hàng trên phố cũng như các quầy bán hàng tại các chợ. Ghi nhận của chúng tôi tại các điểm bán lẻ trên địa bàn TP Đà Nẵng, mặt hàng thực phẩm khô, bánh kẹo, bia rượu, nước ngọt... đã được tiểu thương chuẩn bị đầy đủ các chủng loại. Tuy nhiên, khách mua hàng lại khá èo uột, tiểu thương bán hàng thay vì tấp nập như mọi năm thì năm nay lại rảnh rỗi ngồi chơi xơi nước. Chỉ tay vào hàng hóa, bà Thúy Mai, chủ quầy hàng Mai Hội chợ Hàn (chuyên bán các mặt hàng bánh kẹo, mứt, hàng thực phẩm khô) than vãn bỏ ra cả trăm triệu đồng mua các mặt hàng thiết yếu để bán Tết nhưng sát Tết rồi mà hàng hóa bán không được bao nhiêu, mặc dù giá cả vẫn không tăng so với năm ngoái. “Nếu như năm trước vào thời điểm này, các mặt hàng này được các doanh nghiệp, cá nhân mua làm quà biếu tặng nhưng năm nay hầu như chỉ một vài đơn vị đặt hàng và khách mua cũng chủ yếu là khách du lịch” - bà Mai tâm sự.

Tương tự, chị Phượng, chủ cửa hàng bách hóa 56 - Lê Hồng Phong, Đà Nẵng chia sẻ, năm nay sức mua kém hơn so với năm trước, chỉ còn vài tuần nữa đến Tết nhưng những mặt hàng này vẫn bán rất chậm, mặc dù chúng tôi đã lấy hàng để dự trữ hơn 1 tháng nay. Bây giờ chỉ trông chờ vào sức mua trong những ngày cận Tết để hy vọng bán được hàng.

Xuân Đương