Người tiêu dùng “tỉnh lẻ” có xu hướng chi nhiều hơn
(Cadn.com.vn) - Cơ quan nghiên cứu thị trường Epinion của Đan Mạch có văn phòng tại TPHCM đã phỏng vấn cả nam giới và nữ giới thuộc nhiều độ tuổi tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam để tìm hiểu về xu thế tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu tỏ ra rất tích cực với các nhà bán lẻ tại Việt Nam, cho thấy một sự lạc quan mới về người tiêu dùng.
Ông Jay Kumar Kamala, Trưởng phòng nghiên cứu định lượng của Epinion tại Việt Nam cho biết: “Kết quả nghiên cứu rất đáng chú ý. Nó cho thấy 2/3 dân số đã chuẩn bị tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015 so với những năm trước. Niềm tin của người tiêu dùng đã tăng mạnh”.
Phát hiện đáng chú ý nhất của nghiên cứu này là niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh tại các khu vực nằm ngoài hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TPHCM. Trên thực tế, sự lạc quan của người tiêu dùng không sống ở đô thị có phần nhiều hơn những người sống tại các thành phố lớn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn bằng việc tăng cường tập trung kinh doanh tại thị trường ít được để ý này.
Một phát hiện khác của nghiên cứu đó là dân số trẻ tại Việt Nam (đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 18-24) tăng chi tiêu trong dịp Tết năm nay nhiều hơn bất cứ nhóm tuổi nào khác. Việc tầng lớp người tiêu dùng trẻ nổi lên đã dẫn đến nhu cầu cho các sản phẩm xa xỉ tăng mạnh trong dịp Tết. “Dân số trẻ ở Việt Nam là động lực cho tăng trưởng của đất nước. Việc mua sắm các sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng với họ như thời trang, điện thoại di động và tivi là xu hướng đang lên, nhất là khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến”, ông Kamala cho biết.
Mặc dù vậy, các sản phẩm truyền thống vẫn là những mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất trong dịp cận Tết. Kết quả nghiên cứu của Epinion cho thấy người dân tiêu tiền chủ yếu vào mua sắm quần áo (85%), rượu bia (77%), giày dép (70%), thực phẩm ngày Tết (64%), nước ngọt có ga (62%) và các món quà cho gia đình (59%).
Nghiên cứu của Epinion cũng chỉ ra những kết quả thú vị về các thương hiệu. Ví dụ, Samsung - một thương hiệu có mật độ phủ sóng lớn tại Việt Nam - là sự lựa chọn của nhiều người khi mua đồ gia dụng, còn Sony thì lại nổi tiếng hơn về mặt hàng tivi. Trong khi đó, Sunlight là thương hiệu chất tẩy rửa phổ biến nhất trong dịp Tết, với hơn 70% người tiêu dùng khẳng định đây là lựa chọn số một của họ.
Tất cả những thông tin này đều đóng vai trò quyết định với những giám đốc thương hiệu đang muốn xây dựng tầm ảnh hưởng ở Việt Nam. Epinion hy vọng những thông tin quý giá này sẽ hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thử thách của một thị trường luôn luôn biến động. “Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về các thương hiệu phổ biến tại Việt Nam, cũng như hướng đi mà người tiêu dùng đang nhắm tới, và chúng tôi sẵn sàng đào sâu hơn nữa vào những xu hướng này cùng với các giám đốc thương hiệu”, ông Kalama cho hay. Đang có một sự thay đổi lớn ở khách hàng, và các doanh nghiệp cần phải thích nghi với điều đó.
Epinion là công ty Đan Mạch, chuyên cung cấp giải pháp nghiên cứu thị trường và thông tin doanh nghiệp trên toàn cầu, có văn phòng tại TPHCM.
M.D