Nguy cơ mất ATGT tại các tuyến đường ngang giao đường sắt
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt khiến nhiều người thương vong. Điều đáng nói, hầu hết các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do sự chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông qua các tuyến đường ngang, lối đi tự mở giao với đường sắt. Trước tình trạng trên, ngành Đường sắt và chính quyền tỉnh Quảng Nam đã và đang đề ra nhiều biện pháp khắc phục.
Mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất qua con đường dân sinh không có rào chắn tại thôn Mỹ Sơn tiềm ẩn TNGT cao. |
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có gần 60 con đường ngang và khoảng 70 lối đi tự mở bắt qua đường sắt không có rào chắn bảo vệ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mới đây, tại địa bàn H. Núi Thành, H. Thăng Bình liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT khiến 5 người thương vong. Ghi nhận thực tế chúng tôi nhận thấy, con đường dân sinh giao với đường sắt tại thôn Mỹ Sơn (xã Tam Anh Nam) là lối đi của người dân được 1 Cty khai thác mỏ đất sử dụng để vận chuyển đất. Mỗi ngày, có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau ra vào mỏ, thế nhưng, tại đây không có rào chắn bảo vệ, cũng không có người canh gác nên tiềm ẩn TNGT cao. Tại vị trí này, chiều ngày 20-7 xảy ra một vụ tai nạn khiến 1 người tử vong. Người dân chứng kiến sự việc cho biết, vào thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Anh (28 tuổi, trú xã Tam Mỹ Đông, H. Núi Thành) điều khiển xe tải BKS 92C-070.33 vào mỏ chở đất, lúc đó tàu hỏa đã kéo còi cảnh báo từ xa nhưng do không chú ý nên tài xế vẫn điều khiển xe tải lao qua. Hậu quả, chiếc xe tải bị tàu hòa húc văng xa gần 10m hư hỏng nặng, đầu tàu cũng bị biến dạng sau cú va chạm mạnh. Tài xế bị văng ra khỏi buồng lái khoảng 5m bị thương nặng, mặc dù đã đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.
Trước đó, chiều 15-6, tàu hàng HH7 do lái tàu Phạm Văn Vinh điều khiển đang chạy hướng Bắc – Nam, khi đến Km 838+600 (đoạn qua xã Bình Quý, H. Thăng Bình) thì tông mạnh vào ông Nguyễn H. (trú xã Bình Giang, H. Thăng Bình) đang băng qua đường khiến ông H. tử vong tại chỗ. Tại thôn Phú Khuê Tây (xã Tam Xuân 2, H. Núi Thành), sau vụ va chạm giữa ô-tô với tàu hỏa khiến 3 người bị trọng thương vào trưa ngày 2-4, người dân ở đây bày tỏ sự lo lắng: Con đường này là lối đi chính của 8 thôn trong xã Tam Xuân 2. Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện lưu thông qua đây, đặc biệt là các em học sinh qua đây đến trường. Ngoài ra, tại đây còn có 4 con đường nhỏ nằm cạnh đường ray được người dân đi lại nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bích (42 tuổi, trú thôn Phú Khuê Tây) thông tin: Người dân địa phương biết về “điểm đen” này nên mỗi khi đến đây cẩn trọng quan sát hai bên, còn những người ở xa đến không rõ địa thế nên rất nguy hiểm. Điển hình là vụ việc xảy ra vào trưa 2-4, ô-tô BKS 43A-413.79 do anh Nguyễn Ngọc Huy Hải (34 tuổi, trú xã Bình Tú, H. Thăng Bình) điều khiển chở theo 2 người lưu thông qua đây. Mặc dù tàu hỏa kéo còi, nhưng anh Hải vẫn lái ô- tô băng qua và bị tàu hỏa húc văng gần 20m, 3 người trên xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu. “Sau sự việc trên, ngành đường sắt đã cử 1 người canh gác, nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời vì vẫn chưa có rào chắn bảo vệ. Chúng tôi mong muốn các đơn vị liên quan cần lắp rào chắn và túc trực canh gác ở đây”, chị Bích kiến nghị.
Xe tải BKS 92C-070.33 băng qua đường ray bị tàu hỏa tông hư hỏng nặng, tài xế tử vong. |
Nói về nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT đường sắt, Đại tá Nguyễn Đức Dũng- Phó Giám đốc CA tỉnh Quảng Nam cho biết: “Kết quả điều tra cho thấy, các vụ TNGT xảy ra tại các đường ngang giao với đường sắt là do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu quan sát dẫn đến tai nạn”. Còn ông Cao Minh Hỷ - Giám đốc Cty Cổ phần đường sắt Nghĩa Bình (đơn vị quản lý) cho biết, giải pháp trước mắt những đường ngang có mật độ ô-tô, phương tiện qua lại nhiều thì Cty đã tổ chức người cảnh giới. Hiện Ban ATGT tỉnh UBND Quảng Nam cũng đã cử lực lượng canh gác ở 3 lối đi tự mở bắc qua đường sắt tại Km 848+380, 886+820, 888+820. “Các lối đi người dân tự mở thì chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý. Những con đường nào không xóa được sẽ quyết định thành lập đường ngang để tổ chức lực lượng gác chắn”, ông Hỷ thông tin thêm.
Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thanh - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) cho rằng, thời gian qua, Sở GTVT đã thực hiện đóng 15/63 lối đi tự mở, 3/61 đường ngang dân sinh và đang hướng tới việc xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh vào năm 2025 theo nghị định Chính phủ. Đồng thời, sẽ hoàn thành đề án khảo sát, lập phương án đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên địa bàn tỉnh vào tháng 11-2019. Qua đây, các ngành chức năng kỳ vọng sẽ kiềm chế được TNGT tại các vị trí này. Nhưng quan trọng hơn hết là người điều khiển phương tiện giao thông nâng cao ý thức, chấp hành đúng luật giao thông, đó là cách tự bảo vệ tính mạng của mình.
LÊ VƯƠNG