Nhà biên kịch Hà Anh Thu: Viết xong kịch bản dường như rút hết ruột gan

Thứ hai, 12/10/2015 08:25

(Cadn.com.vn) - Nhà biên kịch Hà Anh Thu nổi lên trong giới điện ảnh Việt với hàng ngàn tập phim truyện truyền hình và nhiều phim truyện nhựa đặc sắc. Thế nhưng, trong cuộc sống đời thường, người phụ nữ này lại thích những không gian yên bình, tĩnh lặng. Rời khỏi thủ đô hoa lệ, nơi chị chọn sinh sống là căn nhà vườn xinh xắn ở Điện Ngọc- Điện Bàn- Quảng Nam. Thu kể, có khi chị ở lì trong nhà nửa năm trời để viết kịch bản. Mỗi đêm chị ngủ nhiều nhất chỉ 5 tiếng. Như lời Thu, ngủ nhiều phí lắm, nhiều đêm không dứt ra được bàn viết, chị thức tới ban mai.

Hà Anh Thu trong không gian "nhào nặn" ra thế giới nhân vật của mình.

Nghề biên kịch chỉ đủ sống

Theo Hà Anh Thu, nghề biên kịch không giàu được, chỉ đủ sống. Nhưng để sống được bằng nghề không phải dễ. Phần lớn các nhà biên kịch phải làm thêm từ viết báo, biên tập cho các đài truyền hình... Chị bảo, chị là trường hợp hiếm hoi sống được với nghề mà không phải làm công việc khác. Để được như vậy, chị phải lao động với tần suất khủng khiếp. Có lẽ, lợi thế ở Thu chính là sự sung sức của tuổi trẻ. Ngoài ra, chị còn có độ "chín" từ sớm, có thể viết được tất cả các thể loại kịch bản phim truyện. Bởi thế, ở vào tuổi U40, nhưng Thu đã có 6 kịch bản phim chiếu rạp, phim truyện truyền hình thì hàng ngàn tập. Các phim nhựa ấn tượng của chị như "Em muốn làm người nổi tiếng" (đạt giải đồng tại Lễ trao giải Cánh diều 2009), "Chớp mắt cùng số phận", "Được sống", "Khi yêu đừng quay đầu lại". Mới đây nhất, "Siêu quậy lên chùa" do Thu biên kịch đã trụ ở rạp gần 1 tháng, tạo nên một "cơn sốt" với phản hồi rất tích cực, kịch bản phim được Cục điện ảnh đặt hàng Thu thực hiện. Còn với phim truyện truyền hình có thể kể tới Cuộc chiến hoa hồng, Bí mật Eva (70 tập), Máy bay ký sự (22 tập)...

Thu nói, với tình hình phim ảnh Việt đang quá "phức tạp" như hiện nay, nên từ 5 năm, tức là sau "Khi yêu đừng quay đầu lại", tới giờ chị mới viết kịch bản phim truyện nhựa trở lại. Và, trong năm nay, chị cảm thấy sung sức nhất khi cho "ra lò" 2 kịch bản phim truyện nhựa rất ưng ý. Đó là bộ phim dã sử về Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn do Cục điện ảnh đặt hàng và phim "Chơi với ma" đang đi tìm nhà sản xuất. Riêng "Chơi với ma" dự toán kinh phí khoảng 8 tỷ đồng, hiện có một số nhà sản xuất quan tâm, bởi phim có nhiều yếu tố giải trí tạo sức hút, song cũng có giá trị giáo dục rất lớn. Cũng trong thời gian này, Thu đang bắt tay triển khai kịch bản phim truyện truyền hình nhiều tập về hình sự hợp tác với Cty truyền thông MiDi (TPHCM).

Nơi ngả lưng là nhà

"Đà Nẵng có nhiều lợi thế để thành lập một trung tâm sản xuất phim truyện. Về con người mình có thể kêu gọi từ Hãng phim truyện Việt Nam vào, còn về phương tiện kỹ thuật trong này có tới 2 đài truyền hình. Mình đã chia sẻ tham vọng này với anh Huỳnh Hùng- Giám đốc đài DRT, anh ấy rất ủng hộ. Vấn đề còn lại là thời gian"-nhà biên kịch Hà Anh Thu.

Hà Anh Thu cho biết mình đam mê điện ảnh từ nhỏ, mới 9 tuổi đã viết kịch bản cho các bạn trong lớp diễn. Lớn lên, gia đình "ép" phải học ĐH Luật, tới năm thứ 2 thì Thu bỏ, quyết thi vào ĐH Sân khấu điện ảnh theo "tiếng gọi của con tim". Ngay từ năm thứ nhất học điện ảnh, Thu đã viết kịch bản đầu tay "Bão khô", sau đó đem tới gửi đạo diễn Đỗ Thanh Hải, nay là Giám đốc VFC (trung tâm sản xuất phim truyền hình) nhờ xem giùm. Phải mất 8 năm sau thì "Bão khô" mới thành phim truyện (4 tập) do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất. Thời điểm trước khi chuyển nhà vào Đà Nẵng, Thu đang là Phó Phòng Biên tập-Biên kịch Hãng phim truyện Việt Nam. Năm 2012, cô gái gốc Hà thành cùng chồng và 2 con vào Đà Nẵng sinh sống. Chồng Thu là anh Nguyễn Anh Tú, nghệ sĩ guitar bass.

Trong một lần lưu diễn ở Đà Nẵng, rất thích mảnh đất này, vậy là họ quyết định đưa cả gia đình vào. Gia đình nhỏ của họ sống trong căn nhà vườn xinh xắn ở Điện Ngọc, ban ngày dạy học, ban đêm anh Tú vẫn chạy xe máy mấy chục cây số ra Đà Nẵng biểu diễn trong ban nhạc của phòng trà Memory. Thu tiếp tục gắn bó với Hãng phim truyện Việt Nam với vai trò đại diện của Hãng tại miền Trung. Thu nói, nghề viết rất thèm nơi yên tĩnh nên chị đã chọn nơi đây. Hàng ngày dù rất vất vả vì phải chở cô con gái 10 tuổi ra Đà Nẵng học  nhưng theo chị, cuộc đời là một chuyến đi, mà mỗi chuyến đi đều đem lại cho mình một trải nghiệm hoàn toàn mới. "Khi viết căng như dây đàn, bởi phải đắm chìm trong một thế giới riêng, nhào nặn các nhân vật trong không gian của nó, nên mình rất sợ tiếng ồn vì nó có thể cắt đứt mạch cảm xúc"- Thu nói.

Cũng theo Thu, mỗi lần viết xong kịch bản là dường như rút hết ruột gan, trong người rỗng tuếch, phải nghỉ ngơi đi đâu đó để thu nạp "cuộc sống" vào người. Sau mỗi lần đi thực tế, khi trở về nhà, Thu như "bế quan tỏa cảng", có khi ở nhà hàng tháng trời không bước ra ngoài. Lúc đó, việc đi chợ, lo cho con học hành, việc lớn việc bé trong nhà giao hết cho chồng. Điều hãnh diện với Thu là chồng chị rất hiểu và biết chia sẻ. Nhờ sức lao động không ngừng nghỉ cùng với "hậu phương" vững chắc, sau 3 năm vào Đà Nẵng, dù ở một phương trời mới, không người thân, họ hàng, nhưng Thu vẫn "giữ vững phong độ", cho ra đời 5 bộ kịch bản phim truyện truyền hình với hàng trăm tập phim.

Một người bạn làm nghề biên kịch từ Hà Nội vào, ngồi cà-phê với Thu ở Đà Nẵng nói: "Tao thấy ở đây yên bình thế này làm sao mày viết được. Đúng là nghề viết kịch bản phim cần tìm những nơi có xung đột, chứ yên bình quá cũng khó". Nhưng Thu bảo, đi đâu rồi cũng muốn tìm về nơi yên bình. Trong ngôi nhà vườn xinh xắn của Thu, đó là nơi để trở về, để được yên bình, được sống trong một thế giới riêng. Vì vậy, có thể phải đi thực tế, tới những nơi có xung đột để "nạp cuộc sống" vào người, rồi cuối cùng cũng muốn trở về nhà, để ngả lưng, chìm trong thế giới sáng tạo của riêng mình.

Hải Hậu