Nhà xe Hoàng Long xem thường tính mạng hành khách
* HÀNH KHÁCH BỊ BỎ ĐÓI
* HÀNH TRÌNH TPHCM RA ĐÀ NẴNG CHỈ CÓ 1 TÀI XẾ
* QUÁ MỆT MỎI, TÀI XẾ GÂY TAI NẠN
(Cadn.com.vn) - Sau khi bị nhà xe Hoàng Long đối xử bất công trên suốt hành trình từ TPHCM đến Đà Nẵng, nhiều hành khách đã bức xúc gọi điện thoại phản ánh đến Cty chủ quản và cầu cứu cơ quan chức năng. Tiếp nhận thông tin lúc 22 giờ ngày 15-1, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng có mặt tại hiện trường, ghi nhận nhiều ý kiến của hành khách về sự việc này.
Từ xem thường tính mạng hành khách...
22 giờ ngày 15-1, qua thông tin đường dây nóng của Báo Công an TP Đà Nẵng, một hành khách nữ đang đi trên chuyến xe khách của Cty Hoàng Long, BKS 16L-3445 chạy tuyến TPHCM - Hà Nội phản ánh tình trạng mất an toàn trong khi lưu thông. Thêm nữa, phía Cty Hoàng Long đối xử bất công với hành khách, bỏ đói nhiều người tại Văn phòng đại diện Cty ở TP Đà Nẵng sau khi xe bị tai nạn, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.
Kiểm chứng thông tin này, chúng tôi có mặt tại Văn phòng đại diện Hãng xe Hoàng Long tại TP Đà Nẵng lúc 22 giờ 10 cùng ngày. Lúc này có khá nhiều hành khách kẻ đứng người ngồi, lỉnh kỉnh hành lý trước Văn phòng đại diện. Chị Đặng Thị Dung (40 tuổi, trú TX Long Khánh, Đồng Nai) - Giáo viên Trường Tiểu học Long Khánh, chủ thuê bao số điện thoại 01684047999 phản ánh: “Tôi lên xe Hoàng Long BKS 16L-3445 tại TX Long Khánh lúc 12 giờ ngày 14-1, cùng người thân về quê ở Hà Tĩnh. Trên xe lúc này có khoảng hơn 40 hành khách nhưng chỉ có 1 tài xế tên Điện, không có lái phụ và nhân viên phục vụ. Khoảng 1 giờ ngày 15-1, xe tới địa phận H. Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), tài xế có biểu hiện mệt mỏi, dừng xe lại xuống ngồi nghỉ. Thấy vậy, hành khách hết sức lo lắng, vội liên lạc với Cty Hoàng Long, sau đó có một xe của hãng chạy đến yêu cầu sang xe.
Mặc dù lúc này mọi người khá lo lắng nhưng vẫn không chấp nhận, yêu cầu lái xe tiếp nhận khách phải lập biên bản cam kết giữ đúng hợp đồng mới sang xe. Sau đó, nhiều hành khách điện báo cho CA tỉnh Khánh Hòa đến giải quyết. Khoảng 30 phút sau, xe Hoàng Long BKS 16L-3445 tiếp tục khởi hành. Lúc này chị Dung thật sự lo lắng, rất sợ bác tài không đảm bảo thể lực nên ngồi trò chuyện để giúp tài xế tỉnh táo khi điều khiển xe. Qua thông tin điện thoại của tài xế, chị được biết, Cty Hoàng Long hứa sẽ bổ sung thêm tài xế trên đường đi, nhưng đợi mãi mà không có. Tầm 3 giờ ngày 15-1, tài xế dừng xe nghỉ tại Tuy Hòa (Phú Yên), đến 6 giờ tiếp tục lên đường. Khi đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi, lái xe có biểu hiện rất mệt mỏi. Xe dừng ăn cơm trưa, tài xế không thể ăn được mà chỉ nằm nghỉ. Đến 18 giờ cùng ngày, khi xe lưu thông đến địa phận TP Đà Nẵng thì húc vào đuôi xe Container BKS 43X-0885 vỡ đèn phía trước. Sau khi va chạm, Cty Hoàng Long điều xe đến chở tất cả về Văn phòng đại diện của hãng tại TP Đà Nẵng. Tại đây, hành khách được phía Cty hứa hẹn sẽ có xe đến đón, song đến 22 giờ vẫn chưa được giải quyết”.
![]() ![]() |
Hành khách trên chuyến xe Hoàng Long BKS 16L-3445 chờ tại Văn phòng Đà Nẵng. |
Để khẳng định điều chị Dung trình bày là sự thật, chị Định Thị Hồng Thơm (33 tuổi, trú Lào Cai) - công tác tại Sở VH-TT&DL Lào Cai, người cùng đi xe Hoàng Long BKS 16L-3445 cung cấp cho phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng toàn bộ hình ảnh chị bí mật chụp lại về diễn biến của xe này từ Nha Trang ra đến Đà Nẵng. Chị bức xúc: “Khi lên xe, tôi thấy tài xế có mùi men và tỏ ra ức chế khi không có người lái phụ. Lúc điện CA Khánh Hòa đến giải quyết tầm 1 giờ ngày 15-1, tôi bị tài xế văng tục”.
![]() |
Chị Hằng cùng con nhỏ 2 tháng tuổi mệt mỏi chờ đợi tại Văn phòng Hoàng Long ở Đà Nẵng. |
... đến bỏ đói giữa đường
Tại Đà Nẵng, sau khi được chở về Văn phòng đại diện Hoàng Long, hành khách vẫn không được giải quyết chế độ ăn tối như quy định ghi trong vé. Khá mệt mỏi sau hành trình dài từ TPHCM về đến Đà Nẵng và ngồi chờ đợi hơn 4 tiếng đồng hồ, chị Trần Thị Hằng (24 tuổi, trú Kim Sơn, Ninh Bình) cho biết, chị cùng chồng và 2 con nhỏ (3 tuổi và 2 tháng tuổi) lên xe tại Đồng Nai lúc 9 giờ ngày 14-1. Chị mua vé giá 1,4 triệu đồng nhưng chỉ được bố trí nằm ở lối đi. Quá trình khởi hành từ TPHCM đến Đà Nẵng, Cty Hoàng Long phục vụ ăn uống đầy đủ, nhưng điều chị cùng gia đình lo lắng là chỉ có 1 tài xế lái xe, không đảm bảo an toàn. Khi xe bị tai nạn tại Đà Nẵng, con nhỏ 2 tháng tuổi của chị va đầu vào thành ghế, may mà không có chuyện gì xảy ra. Mệt nhất là tại bến Đà Nẵng, gia đình chị và nhiều hành khách không có gì để ăn vì đã quá khuya.
![]() |
Sau khi bị tai nạn, xe khách Hoàng Long BKS 16L-3445 bị vỡ đèn pha. |
Bà Nguyễn Thị Khang (51 tuổi, trú Kim Bảng, Hà
22 giờ 30 ngày 15-1, chúng tôi đến Chi nhánh Cty Hoàng Long tại Đà Nẵng liên hệ làm việc. Nhân viên trực tại đây cho biết lãnh đạo đi vắng, đồng thời từ chối cung cấp số ĐTDĐ. Chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0952 868 868 do hành khách trên xe Hoàng Long cung cấp, người nhận điện xác nhận là người của Cty Hoàng Long chi nhánh Đà Nẵng. Khi hỏi về diễn biến sự việc, người này cho biết do gặp sự cố, xe không có đủ 2 tài xế. Người điều khiển cố gắng lái xe từ TPHCM ra đến Đà Nẵng và đã xảy ra tai nạn. Phía Cty tích cực tìm hướng giải quyết, trong đó có cả việc đồng ý phương án chi tiền ăn cho hành khách.
Đến 1 giờ ngày 16-1, chị Đặng Thị Dung cho biết, Cty tiếp tục bố trí xe BKS 16L-3445 chở hành khách ra các tỉnh phía Bắc nhưng có thêm 1 tài xế. Trong suốt quá trình di chuyển, qua liên lạc với hành khách trên xe, chúng tôi được biết, Cty Hoàng Long không giải quyết chuyện ăn uống.
Chúng tôi không bình luận gì thêm về sự việc này, bởi những ý kiến của hành khách đã phản ánh rõ.
Bài, ảnh: Đăng Vinh