Nhân viên bưu điện thay công chức một cửa
Bắt đầu từ tháng 9-2019, Đà Nẵng sẽ thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho Bưu điện. Cụ thể là nhân viên bưu điện sẽ dần dần thay thế công chức một cửa. Đây là khởi đầu trong lộ trình giảm biên chế thực hiện nhiệm vụ gián tiếp tại các cơ quan hành chính để tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, giảm tải công việc và khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng.
Đại diện Bưu điện Đà Nẵng ký kết hợp đồng chuyển giao nhiệm vụ của các sở ngành, quận huyện của Đà Nẵng. |
Giảm biên chế làm nhiệm vụ gián tiếp
Ngày 30-8, tại hội nghị triển khai đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cho bưu điện, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết:
Lộ trình thí điểm sẽ bắt đầu tập trung vào việc Bưu điện thành phố bố trí nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp: thành phố, quận, huyện và phường, xã. Cụ thể, ở cấp thành phố, tại Trung tâm hành chính thành phố, thí điểm thực hiện 7 vị trí tại các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, khoa học và Công nghệ, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao. Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận, huyện sẽ bố trí tiếp nhận hồ sơ, thủ tục thuộc các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, văn hóa thông tin, môi trường, thương mại, thủy sản, vệ sinh an toàn thực phẩm... Ở phường, xã sẽ thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các lĩnh vực, thủ tục hành chính chuyển giao cho Bưu điện thực hiện theo đề án được lựa chọn dựa trên nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo lộ trình phù hợp với năng lực của nhân viên Bưu điện. "Về lâu dài, đề án hướng đến chuyển giao toàn bộ nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên tất cả các lĩnh vực cho nhân viên bưu điện thực hiện, trừ những lĩnh vực bắt buộc phải do công chức đảm nhiệm theo quy định của pháp luật. Tiếp đó, sẽ tiếp tục thực hiện đối với các nhiệm vụ, dịch vụ khác mà các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố không nhất thiết trực tiếp thực hiện và Bưu điện thành phố có khả năng đảm nhận", ông Nguyễn Văn Chiến cho hay.
Tiến tới nhận hồ sơ, trả kết quả tại nhà dân
Theo phương án chuyển giao, Bưu điện Đà Nẵng sẽ tuyển chọn đội ngũ nhân lực trẻ, có trình độ đại học trở lên, có khả năng tiếp nhận công việc nhanh, kỹ năng giao tiếp tốt "thực tập" cùng công chức một cửa trong thời gian đầu. Sau khi đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thuần thục thì chính thức chuyển giao để rút công chức một cửa về làm việc chuyên môn tại các sở ngành, quận huyện.
Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Đề án Thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cho Bưu điện thành phố là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Ông Chinh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên bưu điện sớm có điều kiện thích ứng và "tiếp quản" những nhiệm vụ hàng ngày của một công chức từ trước đến nay. Ngược lại, Bưu điện thành phố phải xác định rõ, đây không đơn thuần là cung cấp dịch vụ mà là một nhiệm vụ chính trị, cùng chính quyền phục vụ tối đa vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
"Việc chuyển giao để nhân viên bưu điện thay công chức tại bộ phận một cửa là bước đầu để thực hiện mục tiêu xa hơn trong quá trình cải cách thủ tục hành chính. Thành phố phải hướng tới việc nhận hồ sơ và trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp ở tại nhà vẫn giải quyết đươc những thủ tục hành chính liên quan đến các cơ quan nhà nước", ông Chinh cho hay.
Theo ông Nguyễn Quốc Vinh - Thành viên Hội đồng thành viên Tổng Cty Bưu điện Việt Nam: "Khi về với Bưu điện, mỗi nhân viên sẽ làm việc đa dịch vụ, theo mô hình doanh nghiệp. Chính quyền thuận lợi hơn trong quá trình tinh giản biên chế mà chúng tôi lại có thêm nhân lực. Song song với tạo công ăn việc làm, mở rộng việc cung cấp dịch vụ, chúng tôi cũng hướng tới cùng chính quyền phục vụ người dân tốt hơn".
Công Khanh