Nhân viên công tác xã hội và sự hài lòng của người bệnh

Thứ hai, 25/03/2024 12:00
Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Nhân viên công tác xã hội của TTYT TP Đông Hà đón tiếp và hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh. Ảnh: Thanh Phúc
Nhân viên công tác xã hội của TTYT TP Đông Hà đón tiếp và hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh. Ảnh: Thanh Phúc

Tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP Đông Hà, sự tham gia trực tiếp của đội ngũ nhân viên công tác xã hội (CTXH) ngay từ khâu đón tiếp người bệnh với phong cách, thái độ phục vụ lấy người bệnh làm trung tâm đã làm thay đổi cách nhìn và sự đánh giá của người dân về đơn vị y tế công của thành phố theo hướng ngày càng tích cực.

Sáng 13-3, bà Nguyễn Thị Quyền (76 tuổi) trú thôn An Bình, xã Thanh An, huyện Cam Lộ đến TTYT TP Đông Hà trong tình trạng sức khỏe đang bị đau họng và có một chiếc răng hàm trên bị lung lay đã khá lâu. Ngay từ sảnh vào khu vực phòng khám của Trung tâm Y tế, bà được điều dưỡng viên Dương Thị Gấm Nhi chào đón rồi đưa tới bàn tiếp đón người bệnh của Tổ CTXH. Tại bàn tiếp đón người bệnh, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Nga chăm chú nghe bà nói về cái họng và cái răng đang bị đau của mình, ghi chép các thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của bà vào sổ, hướng dẫn bà lấy số thứ tự và nơi ngồi chờ được gọi vào khám bệnh ở phòng khám tai - mũi - họng và phòng khám răng - hàm - mặt. Mặc dù chốc chốc phải hỗ trợ đồng nghiệp trong việc cập nhật thông tin tiếp nhận sức khỏe người bệnh đang vào viện nhưng khi bà Quyền được gọi vào khám thì điều dưỡng viên Dương Thị Gấm Nhi vẫn đưa bà vào tận phòng khám với lời động viên ân cần.

Sau nội soi kiểm tra họng và khám răng của bà Quyền, các bác sĩ vừa giải thích cặn kẽ về bệnh cảnh lâm sàng của bà vừa đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Tiếp đến là tiến hành các kỹ thuật cận lâm sàng gồm xét nghiệm, nội soi, chụp X-quang, điện tim mà với kỹ thuật nào bà Quyền cũng được nhân viên CTXH hỗ trợ. Trước sự phục vụ tận tình, ân cần của đội ngũ nhân viên y tế TTYT TP Đông Hà, bà Nguyễn Thị Quyền nói: “Tôi ở xã Thanh An của huyện Cam Lộ hôm nay vô TTYT TP Đông Hà để khám bệnh đau họng và đau răng cũng gặp nhiều thuận lợi. Vì người tới khám bệnh đông nên các cô y tá hướng dẫn tôi đợi tới lượt khám, dặn tôi yên tâm làm các bước nội soi, xét nghiệm, đo tim mạch rất tận tình. Các cô y tá thương người bệnh đã nhiều tuổi như tôi, đúng là lương y như từ mẫu nên tôi cũng vui khi được khám bệnh ở TTYT TP Đông Hà”.

Có mặt vào đầu giờ làm việc buổi sáng, chúng tôi chứng kiến số người đến khám bệnh ở TTYT TP Đông Hà khá đông. Kíp trực đón tiếp và hướng dẫn người bệnh liên tục tiếp người bệnh ở các độ tuổi khác nhau, từ thanh niên đang cần được khám sức khỏe để làm thủ tục kết hôn, xuất khẩu lao động, thi lấy bằng lái xe đến người già, người cao tuổi mắc các bệnh về xương khớp, tim mạch, chấn thương do ngã,... Trong đó, có người quên mang thẻ BHYT, người quên mang ví tiền, người có số tiền mặt trong ví không đủ để nộp tạm ứng viện phí; và mỗi một trường hợp đều được nhân viên y tế ở bàn đón tiếp hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng căn cước công dân gắn chip cùng các ứng dụng định danh điện tử trên điện thoại thông minh để làm thủ tục khám chữa bệnh cũng như thanh toán điện tử…

Thuộc đội ngũ viên chức hệ Điều dưỡng gồm 97 điều dưỡng viên, hộ sinh, kỹ thuật viên của TTYT TP Đông Hà, các nhân viên CTXH không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi phong cách làm việc và giao tiếp nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Nói về vai trò của đội ngũ nhân viên CTXH trong thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của đơn vị, bác sĩ Lê Đan Tâm- Phó Giám đốc TTYT TP Đông Hà cho biết: “Nhân viên CTXH là bộ phận hỗ trợ người bệnh và người nhà cùa người bệnh đồng thời là cầu nối người bệnh với các bác sĩ tại TTYT. Trong tiếp đón, tư vấn và hướng dẫn người bệnh, Tổ CTXH luôn bố trí và sắp xếp kíp trực hợp lý sao cho đạt hiệu quả là không làm người bệnh chờ đợi lâu hoặc gặp phiền hà, trở ngại trong quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh. Điển hình là Phòng Điều dưỡng bố trí viên chức luân phiên đi làm sớm trước giờ hành chính 30 phút để đón tiếp người bệnh, tạo thuận lợi giúp người bệnh được khám sớm và các bác sĩ khám hết người bệnh đến TTYT trong mỗi buổi”. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc người bệnh toàn diện, Tổ CTXH thường xuyên vận động và phối hợp các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ viện phí giúp người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động các nhà tài trợ cung cấp các suất cơm, cháo giúp người bệnh đang được điều trị nội trú tại TTYT như Chi Hội Phụ nữ phường Đông Lễ, Chi Hội Phụ nữ khu phố 6 của phường 1, Chi Hội Phụ nữ phường 5. Hoạt động này của Tổ CTXH thiết thực góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện về y tế - tâm lý - xã hội đối với người bệnh, xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của TTYT cũng như sự hài lòng của người bệnh.

Với đội ngũ nhân viên CTXH tạo ấn tượng tốt đẹp ngay từ khâu đầu tiên của quá trình khám chữa bệnh cùng các hoạt động chăm sóc toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, TTYT TP Đông Hà đã, đang đổi mới đồng bộ về phong cách và thái độ phục vụ, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ thầy thuốc, góp phần làm nên hiệu quả tích cực trong cải cách hành chính của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn hiện nay.

Bội Nhiên