Nhí nhố nhạc trẻ

Thứ bảy, 11/09/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Người yêu nhạc đang lấy làm ngạc nhiên không hiểu vì sao tại các sân khấu lớn lại xuất hiện những bài nhạc trẻ mà ca từ và phong cách biểu diễn làm họ... khiếp đảm. Nhiều từ ngữ dung tục hiện diện trong những bài hát thị trường, ca sĩ biểu diễn có hành động kỳ quặc, ăn mặc phản cảm ngày một nhiều như vết nhọ bôi vào mặt lớp trẻ. Vậy mà các album vẫn liên tục được sản xuất, các sô diễn vẫn chật cứng người xem (?!).

Ca từ dung tục

Trước tiên phải khẳng định: không phải tất cả các ca khúc nhạc trẻ đều có ca từ dung tục. Tuy nhiên, nếu thử mua một album tổng hợp nhiều bài hát đang thịnh hành hoặc lên các trang web nghe nhạc trực tuyến, người nghe sẽ thấy nhiều ca khúc hết sức rẻ tiền. Cách đây chưa lâu, ra ngoài đường, chốc chốc người ta lại nghe mấy cậu trẻ “lầm bầm” mấy câu hát: “Người ta cứ nói tôi yêu em là ngu, tôi yêu em là ngơ, tôi yêu em là khờ. Vì trong tình yêu em chỉ muốn đùa cho vui không thật lòng với ai. Người ta cũng nói con tim em cằn khô, em không yêu một ai, em vui chơi qua đường”.

Tên “ca khúc” này cũng rất đặc biệt: Mặc kệ người ta nói. Trong khi hát, những “cậu choai” thường có vẻ rất tâm đắc với từ “ngu” ngay trong câu đầu tiên. Có thể thấy, trong âm nhạc từ trước tới nay, chuyện thất tình, buồn bã trong tình yêu có nhiều và chính thái cực tình cảm này đã tạo nên những ca khúc bất hủ. Nhưng nhiều người sáng tác trẻ hiện nay chỉ học một vài lớp cơ bản rồi cầm bút kẻ khung nhạc, viết ca từ cho những bài hát thị trường, không đủ tích lũy để diễn tả những cung bậc tình yêu, đành phải dùng những từ ngữ huỵch toẹt như vậy cho... khỏe, khỏi phải suy nghĩ nhiều.

Cũng với một tính từ “ngu” như vậy, L.G.B – một ca sĩ chuyên rên rỉ về cuộc tình trái ngang của mình là “Qua bao ngày gian truân ngày xưa giờ đây mới được em yêu kề bên anh mà ngu sao làm chi để tình vụt bay, mất tình sẽ đau, người ơi chớ đừng nghĩ suy, lời yêu đất trời chứng minh” và được bạn diễn đáp lại “mai kia tàn xuân xanh ngày trôi nhanh đời em lỡ thời anh ơi, dù van xin lòng ai đây rồi ai dỗ dành bên em, đời em lạnh giá, suốt đêm thâu” (Tình yêu trong lo âu). Và phản cảm hơn là trên sân khấu, những từ ngữ này được ca sĩ tuôn ra một cách đau đớn vật vã, mặt mày nhăn nhó, thân hình co rúm. Rồi họ nấc lên trông rất thảm thiết (!).

Chất thơ, tính nhạc trong ca từ mất đi đã đành, nhiều ngôn ngữ trong đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng được đưa vào bài hát một cách dễ dãi đến mức không tưởng tượng được. Có thể thấy điều này khi nghe những bài hát như “Làm sao để tốt cho cả hai”, “Anh chàng đa nghi”, “Người đàn ông tham lam”, “Baby, anh yêu em”...

Một số ca sĩ trẻ có cách ăn mặc và biểu diễn rất phản cảm. 

Phong cách biểu diễn... “nguyên thủy”

Mới đây thôi, trong một cuộc thi hoa hậu trong nước, nhiều phụ huynh đã tím tái mặt mày trước mặt con mình khi trên màn hình tivi xuất hiện nữ ca sĩ nổi tiếng “siêu mỏng” trong trang phục bó sát rạt vào người. “Độc” ở chỗ, qua mỗi cao độ của bài hát, lại có hai vũ công xộc tới cởi bớt một lớp đồ của nữ ca sĩ chỉ bằng một đường kéo khóa. Cứ như vậy đến 3-4 lần. Nhiều người chắc rằng, lúc đó khán giả và đặc biệt là Ban Giám khảo phải ngượng chín cả người. Có người phán: “Biểu diễn ca nhạc trên sân khấu lớn chứ có phải đánh bài lột áo đâu mà lột miết vậy?!”.

Chuyện ca sĩ có phong cách ăn mặc phản cảm, gào thét quay cuồng trên sân khấu không còn là chuyện mới. Nhưng chẳng bao giờ cũ, và nó ngày càng leo thang. Trước đây, xác định là người của công chúng nên mỗi khi biểu diễn, các ca sĩ luôn cố gắng ăn mặc chỉnh tề, hợp phong cách, hợp xu thế và rất được khán giả trân trọng.

Cách ăn mặc kỳ dị, đầy “nữ tính”
của một nam ca sĩ. Ảnh: Internet 

Nhưng khi âm nhạc ngày càng thị trường hóa, mỗi một scandal có thể đẩy ca sĩ nghiệp dư lên hàng sao thì chuyện tôn trọng khán giả, tôn trọng chính mình hầu như là một điều xa xỉ. Họ cốt làm sao báo chí, dư luận quan tâm đến mình nhiều nhất. Chuyện lộ nội y, khoe hàng, khoe các vòng trên cơ thể xuất hiện ngày một nhiều trên mạng, trên báo giấy... Nhiều ca sĩ đã nổi đóa lên khi thấy mình có tên trong danh sách bình chọn những người ăn mặc phản cảm nhất của năm. Nhưng nhìn lại, ai ai cũng cảm thấy họ... xứng đáng.

Và không chỉ trình diễn những bộ trang phục thiếu vải, những âm thanh kinh dị, ghê rợn, chát chúa liên tục được phát ra trong lúc hát. Nào là “a há”, nào là “ô kê” rồi “âu dê”..., tất cả đều được đế vào ngang xương như ngôn ngữ chợ búa. Thực tế thì thi thoảng cũng có những ca khúc nhạc trẻ đọng lại trong lòng người nghe và được giới trẻ hát rất nhiều vì có ca từ dễ thương, giai điệu nhẹ nhàng, trong sáng nhưng không quá khi nói rằng con số đó quá hiếm hoi.

Để có được những ca khúc đọng lại trong lòng người nghe như vậy, những nhạc sĩ trẻ phải cố gắng rất nhiều trong việc tích lũy vốn sống, không sa vào thị hiếu âm nhạc thị trường và có thái độ nghiêm túc và tôn trọng khán giả hơn trong sáng tác. Bên cạnh đó, các ca sĩ cũng cần phải chấn chỉnh (từ phía bản thân và cả các nhà tổ chức) nhằm tạo nên phong cách đẹp khi biểu diễn, đặc biệt là trên những sân khấu lớn.

Công Khanh