Nhiều sai phạm khó quy trách nhiệm
Nhiều vấn đề nổi cộm của Đà Nẵng liên quan tới sai phạm trong xây dựng, chậm giải ngân đầu tư công, tội phạm ma túy phức tạp, khó quản lý taxi Grab... đã được các đại biểu thảo luận và chất vấn lãnh đạo các sở ngành trong ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 6 HĐND Đà Nẵng hôm 6-12.
Các đại biểu chất vấn lãnh đạo các sở ngành. |
Đầu tư công chậm, ai chịu trách nhiệm?
Đại biểu Lê Minh Trung nói giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) chậm, hết tháng 10 mới 54%, vốn bố trí giải tỏa cho năm 2017 là 1.388 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân 624 tỷ, đạt gần 49% kế hoạch. Việc chậm trễ này do thủ tục tốn nhiều thời gian, trong khi Đà Nẵng đứng đầu về cải cách hành chính, nhưng bộ hồ sơ XDCB chưa được đưa vào làm tại bộ phận một cửa liên thông. “Chúng ta lý giải thế nào để hàng ngàn tỷ trong tủ mà phải trả hàng trăm tỷ lãi vay mỗi năm. Cần có sự đánh giá rõ ràng, sòng phẳng về trách nhiệm. Chúng tôi nhìn nhận việc chậm này xuất phát từ việc thành lập 3 chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất, tạo thêm nhiều tầng nấc, không rõ trách nhiệm, hỏi mẹ thì bảo chậm do con, hỏi con lại bảo chậm do mẹ, cuối cùng không xác định được do ai. Và nếu năm sau chúng ta quyết tâm cố gắng phấn đấu thì vẫn chỉ là quyết tâm, còn tiền vẫn nằm trong tài khoản, và nợ trả lãi chúng ta vẫn phải tiếp tục trả. Vấn đề này phải giải quyết rốt ráo” - ĐB Trung nói.
ĐB Phan Thị Tuyết Nhung cho rằng, đầu tư công hiện nhiều tồn tại, giải ngân vốn chậm, thủ tục đầu tư kéo dài, chất lượng công trình chưa đảm bảo. Theo ĐB Nhung, việc phân cấp đầu tư cho quận huyện hiện nay số vốn rất thấp, năm 2017 là 348 tỷ trên hơn 8 ngàn tỷ, tỷ lệ chưa đến 5%, hàng năm các quận huyện tiếp tục xin vốn TP đầu tư cho các công trình, dù nhỏ, dẫn đến cơ chế xin cho. Hơn nữa, dù phân cấp quận huyện nhưng thủ tục đầu tư dự án lại nằm hết trên TP, gây khó khăn cho các địa phương. Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT giải thích, đầu tư công chậm vì đền bù giải tỏa chậm. Đơn cử một tuyến đường giải tỏa 90% rồi, còn vài nhà nữa, đã bố trí vốn rồi, nhưng chưa xong mặt bằng, buộc phải dừng lại.
Giám đốc Sở TN&MT Lê Quang Nam nói công tác giải tỏa đền bù chậm so với trước, có nhiều lý do, trong đó có việc lập 3 chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất về 6 quận huyện. “Theo quan điểm cá nhân thì việc phân cấp này rõ ràng chưa triệt để, còn nửa vời, bởi vì theo thông tư qui định 50, các chi nhánh là đơn vị hạch toán phụ thuộc cho nên khâu chuyển vốn về thực hiện giải tỏa đền bù hoặc một số nội dung liên quan đến giải tỏa đền bù bước đầu có sự chệch choạc. Tuy nhiên trong 2 tháng gần đây, hoạt động ổn định, nhanh hơn so với trước kia. Sắp tới, cần phân cấp triệt để các chi nhánh này về các quận huyện, các chủ tịch quận huyện chịu trách nhiệm điều hành công tác giải phóng mặt bằng và đơn vị này, theo tôi hình thức này rất hợp lý”- ông Nam nói.
ANTT còn nhiều trăn trở
Phát biểu về lĩnh vực an ninh trật tự, ĐB Huỳnh Minh Chức lo ngại về việc Đà Nẵng đang xây dựng “thành phố 4 an” nhưng an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp.
Đại biểu Chức cũng nhận định có những đối tượng nhắm đến những lãnh đạo cao nhất của thành phố để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm. “Cần phải có biện pháp bảo vệ những đồng chí lãnh đạo nào làm việc nghiêm túc, chính trực, không đánh đổi quyền lợi của thành phố vào tay doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thao túng được thì dùng những thủ đoạn hèn hạ để bôi nhọ danh dự, làm mất uy tín lãnh đạo. Hành vi này phải được điều tra xử lý kịp thời” – ông Chức nhận định.
Ngoài ra, ĐB Chức cũng đề nghị kiên quyết thu hồi các dự án trùm mền, triệt tiêu các dự án không khả thi để không có chỗ cho lợi ích nhóm, lợi dụng doanh nghiệp thao túng, đầu cơ đất, buôn bán chuyển nhượng dự án.
Quản lý Grab thế nào?
Giám đốc Sở GTVT nói về quản lý Grab, Uber. |
Nhiều đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung về tình trạng bùng phát Grab, Uber làm phá vỡ qui hoạch vận tải taxi của TP, đồng thời lại không thu thuế được đồng nào. Đại biểu Trần Thắng Lợi nói, với 1.700 taxi đóng ngân sách cho TP mỗi năm hơn 100 tỷ đồng, trong khi 1.300 Grab, Uber lại không thu được thuế. Theo qui hoạch của TP, tới năm 2030 Đà Nẵng mới có 300 taxi, nhưng hiện nay tính cả taxi và Grab, Uber đã vượt con số này. Ông Trung nói, Đà Nẵng qui hoạch mạng lưới vận tải taxi từ năm 2006, từ đó đến nay phát triển rất tốt, được cả nước đánh giá cao. Tuy vậy, từ đầu năm 2016 đến 2018, Đà Nẵng là 1 trong 5 địa phương được Bộ GTVT cho thí điểm loại hình vận tải Uber, Grab (bản chất là taxi). Việc này phá vỡ qui hoạch vì tăng lượng taxi. Hơn nữa Chính phủ vẫn chưa có khung pháp lý để quản lý loại hình này. Đà Nẵng địa bàn nhỏ, cự ly ngắn, phát triển taxi hiện tại là đủ, nên xin ý kiến bộ dừng thí điểm uber, grad. Mặc dù vậy, thời gian qua Grab, Uber lại vẫn lén lút hoạt động mà không được phép. Sở đã tăng cường kiểm tra, xử phạt 60 trường hợp với số tiền gần 200 triệu đồng, thu hồi phù hiệu 26 xe.
Nhiều sai phạm trong xây dựng
Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn về tình trạng xây dựng trái phép. |
Trong phần chất vấn giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng, nhiều đại biểu nêu tình trạng sai phạm sau khi cấp phép xây dựng nhà hàng, khách sạn, nhưng xử lý chưa nghiêm, phạt rồi cho tồn tại. Trả lời vấn đề này, ông Hùng nói, việc kiểm tra, xử lý xây dựng trái phép, sai phép tại địa bàn Đà Nẵng đã được tăng cường mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong 11 tháng qua đã xử lý 574 trường hợp vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng. Các quận đã tháo dỡ hơn 120 công trình xây dựng không phép, đặc biệt xung quanh dự án qui hoạch ga đường sắt mới. Hầu hết các công trình xây dựng trái phép được phát hiện, xử lý. Số liệu so sánh giữa Hà Nội, TPHCM cho thấy việc xây dựng trái phép ở Đà Nẵng ít hơn nhiều. Theo ông Hùng, sở dĩ thời gian qua nhiều công trình xây dựng sai phép vì các chủ đầu tư cố tình làm sai phép để đón đầu APEC, và thực hiện việc sai phạm rất tinh vi. Việc phân cấp toàn diện theo dõi, xử lý các công trình xây dựng sai phép cho các quận huyện, tuy nhiên lực lượng mỏng (quy tắc đô thị 218 người), 80% lại trái chuyên môn, điều đó đã dẫn tới nhiều khó khăn.
Để xử lý tình trạng xây dựng trái phép, ông Hùng cho biết ngoài việc xử lý chủ đầu tư, Sở chỉ đạo thanh tra xử lý luôn cả các đơn vị tham gia tư vấn, thi công, đồng thời đăng công khai thông tin tình hình xử lý lên web của Sở nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa. Với tình trạng nhiều công trình chưa được Sở nghiệm thu vẫn đưa vào phục vụ, ông Hùng cho rằng cần phải khôi phục biện pháp trước đây đã triển khai là cắt điện, nước công trình. Ngoài ra, TP cũng cần yêu cầu các sở ngành khác xem xét kỹ việc cấp giấy tờ đất đai có liên quan tới công trình, thủ tục đánh giá, xếp hạng công trình, như xếp hạng sao, chứng nhận...
Xung quanh việc nhà ở chung cư, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng không chính chủ, sang nhượng, cho thuê lại để trục lợi diễn ra rất nhiều, chưa xử lý rốt ráo. Ông Hùng thừa nhận tình trạng ở không chính chủ, không có hợp đồng, nợ tiền thuê nhà tại các chung cư TP quản lý, và giải thích do trước đây xem xét bố trí chung cư tiến hành ở nhiều cơ quan khác nhau. Khi bố trí, Ban đền bù chỉ ghi là bố trí 1 căn hộ chung cư, nên nhiều hộ không gửi tiền thuê. Sau này TP quy định đối với trường hợp nhận sang nhượng chung cư của hộ giải tỏa có thể cho phép chuyển đổi tên người đứng nhà chung cư nếu đối tượng đó gặp bức xúc về chỗ ở. Tới năm 2016, TP chấm dứt cho phép chuyển nhượng chung cư với hộ thuộc diện giải tỏa. Người dân lập luận rằng trong hợp đồng chỉ ghi là bố trí 1 căn nhà chung cư nên không nộp tiền. Như vậy để xảy ra việc này, trách nhiệm chính thuộc về Cty quản lý nhà chung cư. Từ thực tế đó, ông Hùng nói sẽ cho tổng rà soát tất cả các đối tượng đang thuê nhà chung cư trên địa bàn TP hiện nay, nếu không đúng đối tượng, không chấp hành các qui định sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê. Kết quả cuộc thanh tra, rà soát này sẽ có vào tháng 2-2018.
Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung nói, phải làm rõ trách nhiệm để xảy ra xây dựng trái phép. Phải chấm dứt và xử lý thật nghiêm tình trạng chưa nghiệm thu đã đưa công trình nhà hàng, khách sạn vào sử dụng. Bởi vì, nếu xảy ra sự cố gì thì ai chịu trách nhiệm? Ông Trung cũng nói, tình trạng sử dụng, chuyển nhượng trái phép chung cư phải được xử lý rốt ráo.
KIM THANH- HẢI HẬU