Nhức nhối nhiều “điểm đen” TNGT

Thứ bảy, 05/03/2016 09:36

(Cadn.com.vn) - Sau khi tuyến QL19 và QL14 qua địa bàn tỉnh Gia Lai được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã góp phần phát triển của địa phương và giảm áp lực về vấn đề giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bất cập khiến nhiều đoạn đường trở thành “điểm đen” về TNGT.

Tuyến đường “tử thần”

QL14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn từ Kon Tum đến Gia Lai qua địa phận H. Chư Păh dài gần 30km được đầu tư, mở rộng đã giúp việc lưu thông của người dân tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 tháng qua, trên tuyến đường này liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc làm hàng chục người thương vong. Theo số liệu thống kê của Đội CSGT CAH Chư Păh, chỉ trong vòng hơn 3 tháng (từ ngày 25-11-2015 đến nay), trên tuyến đường này đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Hậu quả, làm 12 người chết và 11 người bị thương, hư hỏng nhiều phương tiện xe ô-tô, xe gắn máy với tổng thiệt hại gần 500 triệu đồng.

Dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy lúc 21 giờ 15 ngày 27-11-2015 trên tuyến QL14. Thời điểm đó, xe tải BKS 81M-5781 do Cao Đại Trọng (1986, trú H. Đức Cơ, Gia Lai) chở gỗ cao su lưu thông hướng Gia Lai- Kon Tum đã tông xe công nông do anh Hrung (1986, trú xã Ia Phí, H. Chư Păh) điều khiển chở 15 người dân đi hái cà-phê về. Vụ tai nạn làm 5 người chết và 9 người bị thương. Một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác xảy ra vào ngày 6-2-2016 làm 4 bố con trong gia đình thương vong. Lúc 9 giờ 20, trên QL14 đoạn qua xã Hòa Phú (H. Chư Păh), anh Lê Văn Đa (1983, trú xã Hòa Phú) điều khiển xe lam 3 bánh BKS 61L7-9715 chở các con là Lê Thị Mỹ Ngân (2007), Lê Quang Hằng (2009) và Lê Thị Mỹ Việt (2011) đã va chạm với xe tải BKS 81K-9778 do Trương Văn Triết (1980, trú xã Nghĩa Hưng, H. Chư Păh) điều khiển. Hậu quả anh Đa và cháu Hằng tử vong tại bệnh viện, 2 cháu Ngân, Việt bị thương nặng.

Qua những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, theo phân tích lỗi đều do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: đi lấn làn đường; thiếu quan sát; không làm chủ tốc độ, chở quá số người quy định... Bên cạnh đó, trên tuyến đường này có rất nhiều ngã ba, ngã tư giao cắt giữa QL14 với các đường dân sinh và bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Xe container BKS 77C-05989 tự lật do không làm chủ tốc độ khi đến đoạn cua gấp
trên đèo Mang Yang.

“Điểm đen” TNGT ở đèo Mang Yang

Trên tuyến QL19 đoạn qua đèo Mang Yang (địa phận xã Hà Tam, H. Đăk Pơ, Gia Lai) trở thành “điểm đen” khi tình hình TNGT tại đây đang có dấu hiệu gia tăng, diễn biến phức tạp. Đa phần các vụ TNGT đều xảy ra tại các đoạn cua gấp khúc, tầm nhìn hạn chế. Chỉ tính từ đầu tháng 12-2015 đến nay, đã có 6 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 1 người chết, 13 người bị thương. Cá biệt, nhiều vụ TNGT cùng xảy ra tại 1 địa điểm và qua thống kê, có đến 4/6 vụ TNGT trên đều do xe mất lái, không làm chủ tốc độ tự gây tai nạn khi đang xuống đèo. Thời điểm xảy ra chủ yếu vào ban đêm.

Như tại Km 109+800 QL19, chỉ trong khoảng 10 ngày đã  xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT làm 4 người bị thương. Cụ thể, vào lúc 21 giờ 15 ngày 30-12-2015, xe tải chở gỗ BKS 81M-0283 do Trần Minh Phong (1985, trú TP Pleiku, Gia Lai) điều khiển đang xuống đèo thì xảy ra va chạm liên tiếp với xe tải BKS 82C-028.51 và xe tải BKS 81M-1078 do Nguyễn Văn Ly (1987, trú H. Tây Sơn, Bình Định) điều khiển, phụ xe là Trần Văn Bảy (cùng trú H. Tây Sơn). Hậu quả, 3 người là anh Phong, Ly và Bảy bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu xác định, do xe ô- tô tải chở gỗ BKS 81M-0283 mất thắng. Đến ngày 8-1-2016, cũng tại địa điểm trên, xe ô-tô tải BKS 77C-023.58 do Nguyễn Văn Tiến (1985, trú H. Hoài Ân, Bình Định) điều khiển đang xuống đèo thì không làm chủ tốc độ và tự lật nghiêng vào vách núi. Hậu quả anh Tiến bị thương, xe ô-tô hư hỏng nặng.

Có thể thấy, sau khi tuyến QL19 được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đặc biệt đoạn đường qua đèo Mang Yang (từ Km109+160 đến Km111+900) được hạ thấp xuống so với nền đường cũ. Thế nên, không còn cảnh phải “bò” lên đèo như trước, nhiều lái xe chủ quan, không làm chủ tốc độ đã gây tai nạn. Bên cạnh đó, trong khi đoạn đường đèo này được thiết kế với tốc độ hạn chế 40km/giờ, nhiều đoạn dốc lớn, đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nhưng đoạn tuyến lân cận tốc độ hạn chế là 80km/giờ. Với chênh lệch tốc độ thiết kế lớn đó khiến nhiều lái xe chủ quan, dẫn đến nguy cơ mất ATGT.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai, cho biết: “Trên đoạn đèo Mang Yang, dù nhà đầu tư đã cho lắp đặt tường hộ lan và các biển báo hiệu nguy hiểm tại các đường cong, tuy nhiên tình hình TNGT trên đoạn tuyến vẫn diễn biến phức tạp, tiền ẩn nguy cơ TNGT. Trước tình hình trên, ngoài công tác tuyên truyền, chúng tôi vừa tiến hành kiểm tra hồ sơ thiết kế đoạn đường qua đèo để tìm giải pháp vừa có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, có giải pháp xử lý nâng cao khả năng ATGT, đồng thời bảo đảm năng lực khai thác đoạn đèo Mang Yang”. Ông Quế cũng cho biết, trước mắt sẽ đề nghị nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL19 bổ sung các biển báo, thiết bị ATGT tại những vị trí nguy hiểm, làm gờ giảm tốc, lắp đặt gương cầu lồi và pa-nô tấm lớn tuyên truyền ATGT ở 2 đầu đèo.

Minh Tân