Những bất thường sau vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai
* Khởi tố vụ án để điều tra làm rõ
(Cadn.com.vn) - Vụ TNGT thảm khốc tại Gia Lai xảy ra rạng sáng 7-5 đã cướp đi 13 sinh mạng và làm hàng chục người khác bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn đã được khẳng định đều do lái xe tải gây ra. Thế nhưng, dư luận cũng như các cơ quan chức năng vẫn chưa hiểu và chưa thể lý giải vì sao lái xe tải lại điều khiển phương tiện một cách điên cuồng như vậy.
Người dân H. Chư Sê nỗ lực cứu hộ cứu nạn sau khi tai nạn xảy ra. |
Những điều bất thường của xe tải...
Về vụ tai nạn này, CQĐT CA tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Hiện 13 người chết đã được xác định danh tính và cơ quan chức năng bàn giao thi thể cho gia đình nạn nhân đưa về an táng. Đồng thời, đã có 6 nạn nhân bị thương đã được xuất viện, 1 nạn nhân vẫn đang trong tình trạng hết sức nguy kịch là Võ Văn Quý (1990, trú H. Phù Cát, Bình Định) - lái xe tải BKS 77C-139.37.
Tại Công văn hỏa tốc số 70 của UBND tỉnh Gia Lai báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ: vào 4 giờ 35 ngày 7-5, xe khách BKS 18B-018.32 do Nguyễn Văn Vượng (1965, trú H. Giao Thủy, Nam Định) điều khiển lưu thông hướng từ Bình Phước - Nam Định, khi đến Km1632-200 QL14 (đoạn qua TT Chư Sê, H. Chư Sê, Gia Lai) đã đấu đầu trực diện với xe tải BKS 77C-139.37 do Võ Văn Quý điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Công văn này xác định: lái xe tải Võ Văn Quý đã điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi vào đường ngược chiều có dải phân cách cứng nên đã đâm trực diện vào xe khách. Thế nhưng, chưa ai lý giải được vì sao xe tải lại đi vào đường ngược chiều với tốc độ cao như vậy. Bởi ngay từ phía bắt đầu vào đường đôi, ngoài biển báo thì cả một cổng chào lớn TT Chư Sê luôn có đèn sáng nhằm báo hiệu cho các loại phương tiện từ đêm đến sáng.
Không chỉ thế, qua dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, chiếc xe tải chở phân bón do Quý điều khiển từ Bình Định theo QL19 đến TP Pleiku rồi lưu thông qua QL14 về H. Chư Pưh (Gia Lai, nơi giao hàng) thể hiện rõ sự bất thường về tốc độ của chiếc xe tải này. Khi vào TP Pleiku qua đường Trường Chinh hướng về QL14, chiếc xe tải lưu thông với tốc độ từ 20-40km/h. Đến cuối đường Trường Chinh (đoạn gần dốc Hàm Rồng), lái xe tải dừng lại khoảng 1 phút (chưa rõ làm gì). Ít phút sau, chiếc xe tải bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Khi đi ngang qua trạm thu phí BOT Đức Long - Gia Lai (cách điểm vừa dừng khoảng 3km), chiếc xe tải không mua vé mà lao thẳng qua rào chắn trong sự hoảng hốt của nhân viên thu phí tại đây. Thời điểm này, được ghi nhận 4 giờ 16 phút 32 giây và tốc độ của xe tải là khoảng 67km/h. Cũng từ đây, lái xe tải lúc tăng tốc, lúc giảm tốc đột ngột bất thường, thời điểm cao nhất là tốc độ của xe tải đạt 113km/h, lúc xuống 34km/h. Không chỉ thế, nhiều nhân chứng cho biết lái xe tải đã điều khiển phương tiện một cách khó hiểu khi bóp còi inh ỏi và vượt nhiều ô-tô cùng chiều. Và đến 4 giờ 31 phút 46 giây, chiếc xe tải chạy tốc độ 105km/h lao vào đường một chiều (phía bên trái xe chạy), gây ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên.
Hình ảnh xe tải BKS 77C-139.37 tông vào thanh chắn trạm thu phí. |
… và của xe khách
Dù nguyên nhân vụ tai nạn đã được xác định lỗi hoàn toàn thuộc về chiếc xe tải nhưng nhìn nhận lại vụ việc có thể thấy những nguyên nhân khác khiến vụ TNGT thảm khốc hơn. Theo nhiều nhân chứng cũng như khám nghiệm hiện trường của CQĐT có thể thấy ít nhất 6 thi thể của nạn nhân xe khách văng ra khỏi xe, nằm dọc lề, lòng đường tử vong sau vụ TNGT. Điều đó, có thể thấy khá nhiều hành khách trên xe khách đã không thắt dây an toàn. Bên cạnh đó, việc xác định thời điểm xảy ra va chạm, xe khách chạy tốc độ bao nhiêu vẫn chưa có kết quả. Bởi lẽ, theo ghi nhận thì thiết bị giám sát hành trình đã bị… ngắt từ lúc nào. Việc xác định tốc độ thời điểm xảy ra tai nạn phải chờ đến khi cơ quan chức năng phân tích được hộp đen của xe khách.
Liên quan đến vụ TNGT nói trên, có nhiều luồng thông tin cho rằng lực lượng CSGT Gia Lai dù đang TTKS phát hiện chiếc xe tải lao đi với tốc độ lớn nhưng không có biện pháp ngăn chặn hay cho rằng lực lượng CSGT đã truy đuổi xe tải khiến xe tải bỏ chạy với tốc độ lớn và gây ra vụ TNGT thảm khốc trên. Tuy nhiên, qua trao đổi, Đại tá Phạm Văn Uấn - Trưởng phòng CSGT CA tỉnh Gia Lai khẳng định: Thời điểm trên, tổ tuần tra Đội 1 thuộc Phòng CSGT thực hiện TTKS bằng ô-tô chuyên dụng đi ngược chiều với xe tải, cách điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng 2,5km thì phát hiện bất thường của xe tải. Tuy nhiên, chiếc xe tải chạy tốc độ nhanh nên không thể trở tay kịp. Khoảng ít phút sau thì nhận được tin báo về vụ TNGT. “Nghe anh em báo về, tôi vừa xuống hiện trường vừa điện thoại chỉ đạo 20 CBCS và tổ công tác nhanh chóng cùng người dân huy động phương tiện đưa người bị thương đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường bước đầu. Không có chuyện CSGT truy đuổi khiến xe tải bỏ chạy với tốc độ cao dẫn đến tai nạn”, Đại tá Uấn cho biết.
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai có mặt kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ TNGT thảm khốc. |
Ngoài nhiều nhân chứng khẳng định việc CSGT không truy đuổi thì qua trích xuất camera an ninh được lắp cách nơi xảy ra TNGT khoảng 2km cho thấy không có việc tổ tuần tra của Đội 1 thuộc Phòng CSGT CA tỉnh Gia Lai truy đuổi chiếc xe tải nói trên.
Đến thời điểm hiện nay, việc xác định lái xe tải Võ Văn Quý có sử dụng chất kích thích hay ma túy hay không vẫn chưa có kết quả cụ thể. Trong lần xét nghiệm đầu tiên đều cho kết quả âm tính đối với các chất kích thích, ma túy. Thế nhưng, một điều tra viên cho biết, hiện nay có rất nhiều loại ma túy rất khó để xét nghiệm và đòi hỏi phải dùng đến các bước xét nghiệm với công nghệ cao mới có thể khẳng định việc lái xe tải có sử dụng chất ma túy trước, trong thời điểm xảy ra TNGT hay không? Hiện mẫu máu của lái xe tải Võ Văn Quý đã được gửi về Phân viện Khoa học hình sự tại Đà Nẵng để tiến hành xét nghiệm lần nữa.
Qua vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên, có thể thấy công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả đã được tỉnh Gia Lai triển khai nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt, công tác cứu chữa nạn nhân bị thương đã được tỉnh Gia Lai huy động mọi nguồn nhân, vật lực từ các bệnh viện để cứu chữa cho các nạn nhân bị thương. Nhiều người dân ở H. Chư Sê đã nỗ lực cứu hộ, cứu nạn, huy động mọi phương tiện sẵn có để đưa nạn nhân bị thương đi cấp cứu.
Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cảm động chia sẻ: “Chúng tôi thay mặt cho đồng chí Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGTQG một lần nữa gửi lời cảm ơn đến những người dân của H. Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã có tinh thần sẻ chia, cứu hộ cứu nạn với đồng bào của mình, đã có những hành động nghĩa hiệp trong việc cứu người, bảo vệ tài sản của đồng bào không may bị TNGT”.
Minh Tân