Kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống BĐBP, 26 năm “Ngày Biên phòng toàn dân” 3-3:

Những chuyến tàu vượt sóng cứu ngư dân

Thứ ba, 03/03/2015 10:14

(Cadn.com.vn) - Kỷ niệm đáng nhớ của thiếu tá Trần Giang Nam, thuyền trưởng tàu biên phòng BP 081102 thuộc Hải đội 2, BĐBP TP Đà Nẵng và các CBCS là lần đi cứu  nạn tàu cá ĐNa 6456. Tàu này do ông Nguyễn Văn Chiêm làm thuyền trưởng, có 9 lao động, chiều ngày 23-9-2011, trên đường chạy vào bờ tàu gặp bão số 5 và bị hỏng máy, trôi dạt cách Đà Nẵng khoảng 30 hải lý.

Nhận lệnh đi cứu hộ, thuyền trưởng Nam cùng tập thể CBCS tàu BP 081102 nhanh chóng xuất kích trong điều kiện thời tiết mưa gió mịt mù, sóng cấp 6, cấp 7, máy thông tin của tàu ĐNa 6456 bị trục trặc, liên lạc lúc được lúc không, khu vực tàu bị trôi dạt không có các phương tiện khác hoạt động nên công tác tìm kiếm cứu nạn rất khó khăn.

Trong suốt 6 giờ đồng hồ vật lộn với sóng gió để tìm kiếm tàu bị nạn, đến  20 giờ cùng ngày, tàu BP 081102 phát hiện tàu này trong tình trạng tơi tả, sắp bị sóng đánh chìm, trên tàu chỉ còn 3 người tỉnh táo, còn 6 người khác sắp lả đi vì kiệt sức. Ngay sau khi tiếp cận tàu bị nạn, các CBCS biên phòng đã khẩn trương sơ cứu, sưởi ấm phục hồi sức khỏe cho những người bị nạn, sau đó chống chọi với sóng to, gió lớn để lai kéo tàu cá vào bờ... trong sự vui mừng, hạnh phúc của các thân nhân những người bị nạn.

Thuyền trưởng Trần Giang Nam và tàu BP 081102.

Hơn 1 năm sau, ngày 14-10-2012, thuyền trưởng Trần Giang Nam cùng CBCS tàu BP 081102 tiếp tục cứu nạn thành công tàu cá ĐNa 90303 do ông Phạm Hùng Cường làm thuyền trưởng bị chết máy trôi dạt cách Đà Nẵng khoảng 60 hải lý. Cũng như những lần trước, sóng to, gió lớn không thể ngăn được quyết tâm cứu ngư dân của các CBCS biên phòng, vượt lên những khó khăn, nguy hiểm, họ đã đưa được 9 ngư dân cùng tàu cá bị nạn vào bờ an toàn.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Đinh Tiến Dũng, Hải đội trưởng Hải đội 2 chia sẻ: Thật khó có thể nhớ hết được những lần đi cứu nạn của anh em trong đơn vị. Mỗi lần như vậy là mỗi lần đối mặt với nguy hiểm, với những gian khó tưởng chừng không thể vượt qua thế nhưng với các CBCS biên phòng Hải đội 2 đó là nhiệm vụ thường xuyên. Khi có lệnh xuất kích theo yêu cầu của cấp trên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thuyền trưởng và CBCS trên các tàu biên phòng  luôn đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, sẵn sàng chịu đựng khó khăn, vượt qua mọi nguy hiểm để tìm cách cứu kéo, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của bà con ngư dân trên biển.

Trung tá Đinh Tiến Dũng cho biết: “Từ năm 2010 đến nay, các tàu biên phòng Hải đội 2 đã xuất kích hàng chục lượt, đã cứu kéo được 11 tàu, 6 bè cá với tổng số 112 ngư dân và thuyền viên, trong đó có 12 thuyền viên tàu nước ngoài; phối hợp cùng lực lượng cảnh sát PCCC cứu nạn 1 tàu cá bị cháy trên sông Hàn; tiếp nhận và bảo vệ an toàn 1 tàu của Malaysia bị trôi dạt trên biển. Riêng năm 2014, thuyền trưởng Trần Giang Nam cùng biên đội tàu biên phòng của Hải đội 2 đã liên tục 4 tháng bám biển làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển ở khu vực Nam Trung Bộ và Bắc Bộ và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Thuyền trưởng Trần Giang Nam chia sẻ, bản thân anh và đồng đội luôn nhận thức rõ nhiệm vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đơn vị, vì thế  luôn duy trì và thực hiện tốt các chế độ quy định về trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị kỹ thuật, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Điều quan trọng nữa là CBCS trong đơn vị luôn đoàn kết, phát huy sáng tạo và tinh thần vượt khó, làm chủ các phương tiện, trang bị kỹ thuật và các phương án cứu người rơi xuống biển và cứu kéo tàu trôi dạt trong điều kiện sóng to, gió lớn, vì thế hầu hết các lần xuất kích đi cứu nạn của tàu biên phòng đều thành công. Cứu  nạn được các ngư dân, các thuyền viên, các tàu bị nạn trên sông, trên biển là niềm vui, niềm hạnh phúc của các CBCS tàu biên phòng và họ luôn tâm niệm không ngừng phấn đấu vì điều đó.

K.Thanh