Những cú lừa nhớ đời

Thứ sáu, 26/08/2022 06:59
Lúc 22 giờ ngày 22-8, chị Lê T.T.L (1994, trú P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đến Công an phường trình báo về việc mình bị lừa đảo qua mạng xã hội. Số là, do có nhu cầu tìm việc làm nên 1 ngày trước, chị L. có lên mạng xã hội Lard-Word Together để tìm hiểu. Chị L. được tài khoản “Hướng dẫn viên” hướng dẫn cách thức làm việc để nhận tiền hoa hồng và hôm  đó chị L. nhận được số tiền 771.000 đồng.

Đến ngày 22-8, “Hướng dẫn viên” này tiếp tục hướng dẫn chị L. like và Folow 5 tài khoản Tiktok và chị đã nhận thêm được 50.000 đồng. Chưa dừng lại ở đây, “Hướng dẫn viên” còn hướng dẫn chị L. làm “nhiệm vụ phúc lợi” là nạp tiền cho tài khoản 101178… thuộc Ngân hàng Vietcombank do “Tran Thi Hong Yen” làm chủ tài khoản với số tiền lần lượt là 555.000 đồng, 4.000.000 đồng, 15.000.000 đồng và 50.000.000 đồng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tài khoản “Hướng dẫn viên” đã dùng nhiều lý do khác nhau để yêu cầu chị L. chuyển tiền vào tài khoản 190387… thuộc Ngân hàng BIDV do “Huynh Duy Kha” làm chủ tài khoản với số tiền là 102.798.000 đồng. Sau khi chuyển tiền, chị L. không nhận lại được tiền và biết mình đã bị lừa nên đã đến cơ quan Công an để trình báo. Tổng số tiền chị L. đã chuyển cho các đối tượng là 222.353.000 đồng.

Một vụ việc tương tự khác cũng được Công an phường An Khê (Q. Thanh Khê) ghi nhận vào lúc 9 giờ 30 ngày 23-8, theo thông tin trình báo của anh D.A. (1983, trú P. An Khê). Theo anh D.A, ngày 21-8, anh nhận được cuộc gọi từ số máy 0926485… và 0568779… tự xưng tên Thuận. Người này hỏi anh A. cần vay tiền không thì anh A. đồng ý rồi kết bạn qua Zalo. Sau đó, người tự xưng tên Thuận hướng dẫn anh A. tải áp Mofin để thực hiện các bước vay tiền. Sau khi đồng ý với mức vay 100 triệu đồng thì anh A. nhập các thông tin cá nhân của mình vào app trên và tiến hành rút tiền về tài khoản thì không được.

Trên app yêu cầu phải nộp thêm tiền vào ví Mofin để khắc phục lỗi thì mới tiếp tục thao tác được nên anh A. đã nộp tiền vào tài khoản số 970422… mang tên “Pham Thi Thanh” thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội với số tiền 20 triệu đồng, sau đó app Mofin vẫn thông báo lỗi và yêu cầu nộp tiền vào ví thêm 2 lần nữa là 20 triệu đồng và 18 triệu đồng. Tiếp đó, app Mofin thông báo lỗi với các lý do là “bảo lãnh rủi ro”, “nâng điểm tín dụng”, “bảo hiểm lệnh chuyển”, “bảo hiểm rủi ro” và yêu cầu anh A. tiếp tục chuyển thêm tiền 7 lần nữa với số tiền lần lượt là: 52 triệu đồng, 105 triệu đồng, 165 triệu đồng, 50 triệu đồng, 100 triệu đồng, 60 triệu đồng, 65 triệu đồng. Sau đó, anh A. còn bị yêu cầu chuyển thêm 300 triệu đồng thì anh A. bắt đầu nghi ngờ bị lừa nên đã đến cơ quan Công an để trình báo. Như vậy, tổng số tiền anh A. đã chuyển 10 lần là 655 triệu đồng.

Những vụ lừa đảo qua mạng như trên đã được các cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo thông qua từng sự việc cụ thể nhưng vẫn còn không ít người nhẹ dạ, cả tin tiếp tục sập bẫy một cách dễ dàng. Hiện nay, các đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau. Đề nghị người dân hết sức cảnh giác để khỏi thiệt hại về tài sản.

PHƯƠNG KIẾM