Những “điểm đen” nhìn từ 2 vụ tai nạn giao thông

Thứ năm, 02/12/2021 08:23

Những ngày cuối tháng 11-2021, trên địa bàn Hòa Vang (TP Đà Nẵng) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Vụ thứ nhất xảy ra lúc 11 giờ ngày 22-11-2021, tại ngã ba đường ĐH2 giao với đường tránh Nam Hải Vân (xã Hòa Sơn, H. Hòa Vang), xe khách BKS 37B- 020.23 do tài xế Phạm Văn Tiến (1989, trú H. Nghĩa Đàn, Nghệ An) điều khiển đã va chạm với xe tải BKS 36C-115.48 kéo rơ-moóc BKS 36R-010.38, do tài xế Nguyễn Văn Toản (1985, trú H. Triệu Hóa, Thanh Hóa) điều khiển. Hậu quả cả hai xe ô-tô đều hư hỏng nặng, phụ xe khách là anh Trần Văn Phúc (1996) bị thương. 

Ngã tư QL1A và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại Hòa Phước, theo người dân cần lắp đặt thêm biển và đèn cảnh báo hạn chế tốc độ từ xa khi đến ngã tư này.

Vụ thứ 2 xảy ra lúc 23 giờ ngày 26-11-2021, tại ngã tư QL1A và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (xã Hòa Phước, H. Hòa Vang), anh Vũ Thế Nhật (1986, trú H. Thăng Bình, Quảng Nam) điều khiển   ô-tô BKS 43C-030.59 đi từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa rẽ phải ra QL1A đã va chạm với mô-tô BKS 92D1-523.09 do anh Phan Vũ Hiệp (1994, trú xã Điện Tiến, TX Điện Bàn, Quảng Nam) điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả anh Hiệp bị thương và tử vong ngay sau đó.

Trung tá Vũ Mạnh Linh- Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Hòa Vang cho biết, theo đánh giá ban đầu của Cơ quan điều tra, những người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT này đều thiếu quan sát khi di chuyển tại các nút giao thông trên.

Chúng tôi đã đi  thực tế ở hai nút giao thông nêu trên, tại nút giao thông ngã tư QL1A-đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (xã Hòa Phước), người dân sống tại khu vực đều cho biết, ngã tư này thường xuyên xảy ra va chạm giữa những người tham gia giao thông với nhau, có thể gọi đây là một “điểm đen” về TNGT. Mặc dù cơ quan chức năng đã lắp hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông ngay tại các điểm giao nhau hai tuyến đường cùng các biển cảnh báo, cấm, nhưng mật độ giao thông hai tuyến đường là rất lớn, nhất là  tuyến QL1A, nên người tham gia giao thông nếu không chú ý, hoặc điều khiển  phương tiện không làm chủ tốc độ rất dễ xảy ra va chạm, gây nên TNGT. Theo người dân, cơ quan chức năng nên lắp đặt thêm hệ thống cảnh báo tốc độ từ xa cả hai tuyến đường trước khi đến các điểm giao nhau tại hai tuyến đường tại ngã tư này.

Còn tại ngã ba đường tránh Nam Hải Vân và đường ĐH2 rẽ vào khu vực thôn Phú Hạ (xã Hòa Sơn), đây cũng là tuyến đường mật độ các phương tiện tham gia giao thông rất lớn, có thể nói ngã ba này chỉ quan sát bình thường đã thấy sự nguy hiểm hiện hữu.  Đoạn đường nối từ đường ĐH2 lên đường tránh Nam Hải Vân chỉ dài khoảng 50m nhưng điểm nối lại tạo thành một góc nhọn, nếu các phương tiện chạy trên  đường tránh Nam Hải Vân từ Bắc vào Nam cần rẽ sang đường ĐH2 phải mở rộng vòng cua lấn sang làn đường bên trái thì mới có thể rẽ vào ngã ba được, vô cùng nguy hiểm. Ở chiều ngược lại cũng vậy, nếu các phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường tránh Nam Hải Vân không làm chủ tốc độ, không quan sát, TNGT có  thể xảy ra bất kỳ lúc nào. 

Ngã ba đường tránh Nam Hải Vân và đường ĐH2, tại Hòa Sơn tạo thành một góc nhọn, khiến phương tiện giao thông khó điều khiển, dễ xảy ra tình trạng lấn làn, không làm chủ tốc độ.

Theo các cán bộ CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường này,  ngành chức năng trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên xem xét, thiết kế lại nắn cho đoạn đường nối từ đường ĐH2 với đường tránh Nam Hải Vân tạo thành thế vuông góc tại điểm sẽ vào ngã ba và lắp đặt biển báo tín hiệu, chỉ dẫn giao thông như vậy sẽ tạo sự an toàn hơn đối với các phương tiện. Cũng trong thời gian qua, đường ĐH2 đang được nâng cấp sửa chữa, mặc dù đã chậm tiến độ nhiều tháng qua, nhưng tại khu vực ngã ba này vẫn chưa hoàn thiện cũng làm ảnh hưởng đến việc lưu thông và an toàn của các phương tiện giao thông. Theo người dân khu vực cho biết, ngã ba  này cũng thường xuyên xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông khi các phương tiện lưu thông qua  đây, có thể nói đây cũng là một “điểm đen “ về ATGT ở vùng Tây Bắc Hòa Vang.

Qua những thực tế chúng tôi đã quan sát, ghi nhận, đề nghị ngành chức năng cần sớm kiểm tra có biện pháp khắc phục tại các “điểm đen” về ATGT nêu trên, nhằm phòng tránh những vụ TNGT nghiêm trọng tại khu vực trong thời gian tới. 

HỒNG THANH