Những điều chưa biết về cầu Nguyễn Văn Trỗi

Thứ hai, 06/02/2012 00:00

(Cadn.com.vn) - Trong chuyến thị sát công trình thi công cầu Trần Thị Lý vừa qua(1-2), đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã nêu ý tưởng để giữ lại chiếc cầu Nguyễn Văn Trỗi (NVT) - một chứng tích vốn gắn biết bao kỷ niệm với con người, mảnh đất Đà thành trở thành cầu đi bộ, phục vụ mục đích du lịch, thưởng ngoạn cảnh quan hữu tình đôi bên bờ sông Hàn trong tương lai bên cạnh chiếc cầu mới hiện đại Nguyễn Thị Lý dự kiến được đưa vào sử dụng năm 2013.

Sau khi Báo CATP Đà Nẵng đăng thông tin, rất nhiều độc giả muốn biết về “lai lịch” của chiếc cầu này, PV báo đã có cuộc tiếp xúc với các chuyên gia trong ngành cầu đường để chuyển tải những thông tin về cầu NVT đến bạn đọc.

 Th.sĩ Lê Văn Lạc đứng bên cầu Long Hổ- một trong 2 chiếc cầu duy nhất ở Việt Nam
và thuộc dạng hiếm trên thế giới. (ảnh chụp năm 2011)

Theo Thạc sĩ Lê Văn Lạc, nguyên Trưởng khoa Cầu Đường, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, cầu NVT ngày nay cùng với cầu Long Hổ (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) là một trong 2 cầu duy nhất còn lại tại Việt Nam và thuộc loại hiếm còn lại trên thế giới về loại cầu có khung và cọc làm bằng thép ống rỗng không rỉ. Trước năm 1975, cầu có tên gọi là cầu Trịnh Minh Thế, sau này (1975) mới đổi tên thành cầu NVT. Cầu NVT được khởi công xây dựng vào năm 1965, với mục đích chính là vận chuyển các khí tài quân sự từ cảng Tiên Sa vào cứ điểm quân sự của Mỹ đóng tại Đà Nẵng.

Việc đảm trách kỹ thuật xây dựng cầu được quân đội Mỹ thuê các kỹ sư Úc đảm trách thiết kế, nhân lực và thiết bị thi công chủ yếu do Công binh Úc thực hiện. Điều đặc biệt thú vị chính là các dàn khung và cọc của cầu được làm bằng chất liệu thép không rỉ, bên trong rỗng, do vậy làm giảm trọng lượng của cầu một cách đáng kể. Các khâu thiết kế, chế tạo kết cấu nhịp dàn thép đều được làm hoàn thiện ở Úc, sau đó sử dụng Công nghệ chở nổi  để vận chuyển và thi công tại Đà Nẵng.


 Cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Về thông số kỹ thuật, cầu gồm 14 nhịp dàn thép PONI, chiều dài mỗi nhịp Ln  = 36,70m; chiều dài toàn cầu Lc = 513,8m, khổ cầu B=10,50m; phần xe chạy 8,50m, không có lề dành cho người đi bộ. Mặt cầu khi xây dựng làm bằng gỗ. Trụ cầu có dạng ống thép liên kết hàn theo kiểu khung. Ban đầu, cầu được dự tính xây dựng 2 cây cầu cạnh nhau (tương tự như cầu Long Hồ ở Cam Ranh), nhưng do đặc điểm tình hình thời bấy giờ nên chỉ thực hiện được một cầu như hiện tại.

Trong quá trình sử dụng, cầu trải qua các đợt sửa chữa lớn như: năm 1978, dỡ bỏ mặt cầu bằng gỗ, thay bằng kết cấu bê-tông cốt thép; năm 1996, thay bê-tông cốt thép bằng các tấm thép để giảm bớt trọng lượng bản thân phần thượng bộ (do kết cấu móng bị giảm yếu), lớp mặt cầu rải bê-tông nhựa dày 5 cm. Ngoài ra, từ năm 1980 đến 1984, để khắc phục hiện tượng ăn mòn điện hóa làm giảm yếu phần móng trụ cầu (bằng ống thép), các kỹ sư đã sử dụng các Protector để xử lý cho các móng cầu được vững chắc như ngày nay.

Có thể nói, việc lãnh đạo thành phố quan tâm, giữ gìn cầu NVT bên cạnh cầu mới hiện đại Trần Thị Lý không chỉ tô điểm thêm cảnh quan kiến trúc đa dạng, thơ mộng bên dòng sông Hàn mà còn góp phần đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ mục đích phát triển du lịch cho thành phố. Và, quan trọng hơn chính là ý thức bảo vệ những kỷ vật lịch sử quý giá của thành phố cho không chỉ thế hệ hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau.

Hoàng Lịch