Những đứa trẻ lên 3 biết đọc, làm toán
(Cadn.com.vn) - Chậm nói đến nỗi bố mẹ lo lắng phải nhắn gửi nhà trẻ tăng cường cho cháu tiếp xúc với cộng đồng nhiều hơn, nhưng đến khi nói được cháu bỗng dưng biết đọc vanh vách, kể cả tiếng Anh; 24 tháng tuổi cháu biết nói, 26 tháng tuổi biết đọc, đến gần 4 tuổi cháu biết làm phép tính cộng, trừ với các con số hàng trăm và biết đọc đến số hàng nghìn... Đó là những trường hợp đặc biệt của một số em bé tại Gia Lai.
Chúng tôi tìm đến nhà chị Dương Thị Trúc Ly (ở hẻm Lê Thị Hồng Gấm, P. Tây Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) để hỏi thăm nhà cháu Bùi Nguyên Hoàng Việt (sinh ngày 15-5-2005) đã biết đọc, vào internet đọc truyện. Nhiệt tình, chị Ly hăng hái chạy qua nhà cháu Việt (ở bên cạnh). Nghe tiếng chị Ly, Việt nhanh chóng chạy ra mở cổng. Bé Việt vừa bước vào nhà, chị Ly bảo cô con gái của mình chạy ra quán tạp hóa trước nhà mua cho Việt bịch bim bim rồi loay hoay lôi ra một lô các tờ báo Hoa học trò bảo Việt đọc. Chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy Việt đọc vanh vách các mặt chữ đủ kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng... mà không chút ấp úng. Tiếp đó, anh bạn của tôi lôi ra tờ giấy trắng viết một vài con số hàng trăm, Việt đều đọc được chính xác. Chỉ bất cứ đồ vật nào trong nhà chị Ly mà có chữ, Việt đều đọc một cách trôi chảy, kể cả tiếng Anh và ký hiệu phần trăm.
Anh Bùi Xuân Hòa (bố cháu Việt) cho biết: “Gia đình phát hiện Việt biết đọc khi cháu hơn 3 tuổi, dù trước đó tôi và vợ không hề dạy chữ, hoặc chỉ cháu đọc. Tình cờ một hôm có ông nội cháu Việt lên chơi, đang lúc chăm cháu thì ông có tín hiệu tin nhắn qua ĐTDĐ, ông nói đùa “thôi cháu đọc tin nhắn cho ông nghe đi”. Lúc này cả nhà tôi vô cùng ngạc nhiên khi cháu cầm điện thoại đọc những dòng tin nhắn một cách chính xác và trôi chảy”. Chị Ly kể với chúng tôi: “Tôi thấy trường hợp của cháu Việt rất lạ. Cháu hay đau ốm nên thường nghỉ học ở trường mẫu giáo, bố là công nhân bán xăng, còn mẹ ở nhà nội trợ nên không ai dạy cháu đọc”.
Trong khi đó, tìm đến Trường Mẫu giáo 12-8, chúng tôi gặp cô giáo Nguyễn Thị Hường (người đã dạy cháu Việt từ lúc cháu nhập trường khi mới lên 3 tuổi) để tìm hiểu xem, tại trường cháu có được các cô dạy chữ không. Cô Hường và một số cô giáo khác trao đổi: “Bé Việt nhập trường khi được 3 tuổi. Đến mấy tháng sau bé vẫn rất ít nói. Bố mẹ bé lo lắng con mình bị bệnh tâm lý, hoặc chậm phát triển nên nhiều lần nhờ các cô cố gắng cho cháu tiếp xúc với các bạn nhiều hơn để cháu nhanh nói. Nào ngờ đến khoảng hơn 3 năm rưỡi tuổi thì cháu Việt bỗng dưng nói được nhiều từ hơn và thật ngạc nhiên khi cháu đọc được tất cả các chữ ghi ở trường một cách trôi chảy mà không phải đánh vần. Tại trường mẫu giáo chúng tôi, chỉ khi lên lớp 4 tuổi thì các cháu mới được làm quen và đọc bảng chữ cái”.
![]() |
Cháu Bùi Nguyên Hoàng Việt đọc sách, báo tại nhà chị Ly. |
Chúng tôi cũng được biết, tại Trường Mẫu giáo 12-8 còn có bé T.S.N (gần 3 tuổi) cũng đã biết đọc trôi chảy. Do bố mẹ của bé N. không cho phép chúng tôi viết báo về bé nên chúng tôi xin không nêu nhân thân của bé N., nhưng khi quan sát bé sinh hoạt tại trường, chúng tôi nhận thấy N. đọc được tất cả các mặt chữ, đọc đến các con số hàng nghìn và thực hiện được phép tính cộng, trừ đối với các con số hàng trăm. Tuy nhiên, theo cảm nhận của chúng tôi, trường hợp của cháu Bùi Nguyên Hoàng Việt và cháu N. có khác biệt. Cháu N. đọc được đến các chữ số hàng nghìn, biết làm phép tính cộng, trừ đối với chữ số hàng trăm và biết viết các chữ số. Song cách đọc chữ của N. là có đánh vần và có nhiều dấu hiệu được tập luyện, dạy đọc và viết. Còn khả năng của cháu Việt là bẩm sinh, cháu không biết đánh vần, không biết viết nhưng lại đọc chữ rất tốt.
Ngoài trường hợp của cháu Việt và cháu N., chúng tôi được biết, trước đây, ở Gia Lai còn có trường hợp của bé Nguyễn Anh Tú (sinh ngày 14-4-2003, trú tổ 15, P. Hội Thương, TP Pleiku) cũng biết đọc khi mới lên 3. Một buổi sáng khi Tú được 28 tháng tuổi, anh Sơn và chị Loan (bố mẹ cháu Tú) vô cùng kinh ngạc khi thấy con mình ê a đọc những dòng chữ trên chiếc tivi trước mặt dù anh chị chưa bao giờ dạy chữ cho cháu. Đến khi cháu hơn 3 tuổi, không cần sự can thiệp của bất cứ ai, Tú đã có thể nhận biết tất cả mặt chữ, đọc lưu loát, phân biệt được các chữ số từ 1-100. Mẹ cháu Tú kể: “Cháu rất thích xem sách báo, thích đi nhà sách. Tối tối khi lên giường ngủ cháu nhất định phải ôm theo một cuốn sách, sáng ra bước xuống giường cũng cầm sách!”.
Rõ ràng câu chuyện về các bé Bùi Nguyên Hoàng Việt, Nguyễn Anh Tú và cháu N. đã không còn là những trường hợp hy hữu. Song khả năng khác thường của các bé quả là một bức màn đầy bí ẩn. Thiết nghĩ, đây mới chỉ là những biểu hiện ban đầu, bên ngoài, chưa được khoa học kiểm chứng và khẳng định. Do đó, hy vọng rằng giới khoa học Việt
Bài, ảnh: Lê Duy