Nơm nớp sợ xe "hổ vồ"

Thứ ba, 15/07/2014 08:12

(Cadn.com.vn) - Xe “hổ vồ” (loại xe Howo) do Trung Quốc sản xuất, thường được sử dụng chở vật liệu quá tải đang ngày đêm tung hoành trên QL1A-chính là thủ phạm tàn phá đường sá. Không chỉ dừng lại ở đó, người dân sống dọc QL1A rất bất an trước tình trạng xe “hổ vồ” đã gây ra nhiều vụ TNGT thương tâm.

CÀY PHÁ ĐƯỜNG TRÁNH HUẾ

Đường tránh Huế qua địa phận TT-Huế với chiều dài hàng chục ki-lô-mét, là tuyến giao thông huyết mạch với hàng ngàn lượt xe ra Bắc, vào Nam mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian qua, trên tuyến đường này luôn chịu đựng sự tàn phá của xe “hổ vồ” dẫn đến nhiều đoạn đường bị hằn lún, bong tróc. Liên tiếp những ngày đầu tháng 7, có mặt trên tuyến đường tránh Huế, chỉ trong vòng một buổi, có đến hàng trăm xe “hổ vồ”chạy qua tuyến đường này. Cụ thể, theo danh sách P.V ghi lại được, có đến 35 chiếc xe “hổ vồ” chở vật liệu đầy ắp chạy trên đường tránh Huế chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ ngày 2-7. Nhiều xe “hổ vồ” do chở quá tải và khi chạy nhanh thì một lượng lớn vật liệu đá, sạn rơi khắp đường khiến rất nhiều người tham gia giao thông bức xúc.

Do chở quá tải nên một lượng lớn đá, sạn của xe “hổ vồ” rơi vãi trên đường.

 Để đối phó với lực lượng CSGT và TTGT, xe “hổ vồ”, xe quá tải, quá khổ thường tấp vào trạm xăng trên đường tránh Huế để “nghỉ”. Khi được hỏi vì sao các xe lưu lại ở cây xăng rất lâu, một lái xe tên Minh ở Phú Yên tiết lộ: “Cả đoàn xe này, nếu chạy qua trạm cân ở đoạn Tứ Hạ-Hương Trà thì chiếc nào cũng “dính” tải trọng. Xe ít thì vài chục phần trăm mà xe nhiều thì mấy trăm phần trăm. Vì vậy, cánh lái xe chờ lực lượng chức năng đi ăn cơm hoặc nghỉ đổi ca thì bắt đầu kéo nhau vượt trạm”. Hầu hết, các lái xe này cho biết, họ đều lái thuê nên chở số lượng hàng thế nào là tùy thuộc vào chủ xe. Theo cánh lái xe, chỉ cần quan sát bằng mắt thường, vẫn biết được 100% xe “hổ vồ” chở quá tải. Tiếp cận với một tài xế xe này được biết, tải trọng cho phép của xe này chỉ khoảng 20 tấn, nhưng theo lái xe, chiếc xe này chở khoảng hơn 50 tấn, gấp 250%.

Là một lái xe với thâm niên 30 năm trong nghề, mỗi tháng, đi qua đường tránh Huế khoảng vài chục lượt, ông Lê Hoài lái xe tuyến Nghệ An- Bình Định phân tích: “Mỗi người chỉ khiêng được khoảng 50 kg mà bây giờ khiêng 100 kg hoặc 150 kg thì chắc chắn sẽ bị tổn thương và con đường nó cũng như vậy. Một số đoạn đường tránh bị hư hỏng nguyên nhân chính là do các xe chở quá tải trọng cày phá”. Cũng theo ông Hoài, lực lượng chức năng đôi lúc vẫn không kiểm soát chặt vì số lượng xe quá lớn. Mới đây, Vụ trưởng Vụ Khoa học- Công nghệ của Bộ GTVT Hoàng Hà khảo sát đường tránh Huế cũng than vãn, trước tình trạng xe quá tải tăng đến gần 3 lần tải trọng cho phép. Theo ông Hà, với thực trạng này thì không có  kết cấu đường nào hiện tại chịu được, dẫn đến hiện tượng bị lún...

Hình ảnh xe “hổ vồ” chở quá tải là một phần nguyên nhân dẫn đến đường sá hư hỏng.

DÂN BẤT AN

Không chỉ cày phá hư hỏng đường sá mà thời gian gần đây, các xe “hổ vồ”, các “hung thần” xe ben đã gây ra không ít vụ TNGT nghiêm trọng. Xe “hổ vồ”, xe ben, xe container quá tải, quá khổ đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống dọc hai bên QL1A ở các địa phương. Mới đây nhất là vụ TNGT thảm khốc do xe ben gây ra cho 1 phụ nữ mang thai được 5 tháng, khiến thai phụ tử vong. Hay 1 học sinh lớp 11 trên đường đi làm trại về cũng đã bị xe ben cán chết trên QL1A qua địa bàn thị xã Hương Trà (TT-Huế). Trước đó không lâu, vụ xe container trong đêm tối khi qua địa phận H. Phong Điền (TT-Huế) cũng đã đâm vào xe khách làm cho 6 người chết và 7 người bị thương.

Chị Nguyễn Thị An, một người dân sống ở QL1A qua H. Phong Điền giọng bất an: “Nhà ở sát QL1A, buổi chiều con cháu thỉnh thoảng tập trung chơi phía trước, nhưng mỗi lần thấy xe ben chất từng “núi” vật liệu chạy bạt mạng khiến mình rất lo tai nạn xảy ra”. Nhiều giáo viên của các trường cấp 1, cấp 2, cấp 3- nằm gần QL1A cũng đều lo sợ mỗi lần tan học. Và sự lo sợ đó như trở thành điệp khúc được Ban giám hiệu nhà trường nhắc đi nhắc lại trong mỗi giờ chào cờ là phải bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông. Ông Phạm Ph., một người dân ở xã Lộc Bổn, H. Phú Lộc (TT-Huế), chứng kiến không ít vụ tai nạn thương tâm do các xe chở vật liệu lắc đầu ngao ngán: “Mỗi lần tui chạy xe máy mà thấy mấy lái xe chở vật liệu, tui phải dừng lại, tấp vào lề đường”.

Để dần dần chấm dứt tình trạng xe “hổ vồ” quá tải, quá khổ tung hoành trên QL1A, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT và chính quyền địa phương nên phối hợp, lắp đặt một số camera điện tử dọc trên QL1A để dễ dàng giám sát.

Hải Lan