Nông sản, thực phẩm Việt rộng cửa vào Singapore và Malaysia
Các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để phát triển tại hai thị trường Singapore và Malaysia. Đây là thông tin được bà Đỗ Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương đưa ra tại Hội thảo trực tuyến “Giới thiệu cơ hội thương mại với một số đối tác thành viên Hiệp định CPTTP trong khu vực châu Á” tổ chức ngày 5-11. Bà Đỗ Phương Dung, cho biết với Singapore, Việt Nam có mối quan hệ gắn bó lâu đời, liên kết đa chiều và hợp tác sâu sắc trong nhiều lĩnh vực. Còn Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan. Việt Nam còn nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu vào cả hai thị trường nói trên.
Nông sản Việt Nam đang có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Singapore. Trong ảnh: Cty TNHH MM Mega Market Việt Nam ký kết hợp tác với Công ty CMM Marketing Management PTE LTD Singapore để xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Singapore. |
Tham gia tại điểm cầu Singapore, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho rằng: “Để xuất khẩu vào Singapore, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu; chú trọng khâu bảo quản sau thu hoạch, thiết kế bao bì, hướng dẫn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng sản phẩm bằng tiếng Anh như Halal, ISO, VietGAP, GlobalGAP; nâng cao chất lượng, giữ gìn uy tín cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; tích cực và chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức tại Singapore”.
Tham gia tại điểm cầu Malaysia, ông Trần Quốc Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia thông tin Malaysia có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các mặt hàng thực phẩm như gạo, cà-phê, rau quả, thủy sản, bánh kẹo... với giá trị hơn 50 tỷ RM mỗi năm. Hiện Việt Nam đang là nhà cung cấp lớn nhất các mặt hàng cho thị trường Malaysia như gạo, cà-phê, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ... Hiện doanh nghiệp trong nước đang có rất nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này với các mặt hàng như rau củ quả, hải sản, đồ uống, bánh kẹo, phụ phẩm thức ăn chăn nuôi. “Việc thâm nhập vào thị trường Malaysia cần chứng nhận Halal. Mặc dù chứng nhận Halal không phải là bắt buộc đối với các sản phẩm, nhưng Malaysia là quốc gia mà người Hồi giáo chiếm đa số nên sản phẩm có chứng chỉ Halal sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường hơn”, ông Quốc Anh lưu ý.
Ông Trần Quốc Anh cũng thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Malaysia cần tuân thủ Đạo luật Thực phẩm của Malaysia năm 1983 và Quy định về Thực phẩm năm 1985 nhằm kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm, bao gồm tiêu chuẩn thực phẩm, vệ sinh thực phẩm, xuất nhập khẩu thực phẩm, quảng cáo thực phẩm; các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tuân thủ yêu cầu bao gói, dán nhãn... theo Quy định thực phẩm năm 1985.
P.V